Ngày 10/9/2014 Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và Công ty Ajinomoto Việt Nam đã khánh thành “Mô hình mẫu bếp ăn bán trú” tại trường tiểu học Trưng Trắc, quận 11.

Đây là mô hình bếp ăn mẫu thuộc dự án “Bữa ăn học đường” nhằm chuẩn hóa bếp ăn học đường cho các trường tiểu học bán trú của dự án.

{keywords}
Đại diện các đơn vị tổ chức tham dự buổi lễ khánh thành mô hình mẫu bếp ăn bán trú

Dự án do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Tp. HCM, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM thực hiện tại TP.HCM vào năm 2012 nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho các học sinh tiểu học bán trú, qua đó góp phần nâng cao trí tuệ, thể lực và tầm vóc cho người Việt Nam trong tương lai.

{keywords}
Đại biểu cắt bang khánh thành mô hình mẫu bếp ăn bán trú

Các nội dung của dự án bao gồm: Xây dựng “Bộ thực đơn cân bằng dinh dưỡng” nhằm cải thiện chế độ dinh dưỡng cho các em học sinh; Nâng cao ý thức cho các em về dinh dưỡng và ý thức tự phục vụ thông qua chương trình “Ba phút thay đổi nhận thức”; và “Chuẩn hóa mô hình bếp ăn”. 

Là một trong ba nội dung của dự án, “Mô hình mẫu bếp ăn bán trú” mong muốn sẽ trở thành một mô hình bếp ăn bán trú chuẩn để các trường tiểu học bán trú khác tại TP.HCM và các tỉnh thành khác có thể tham quan, học tập từ đó áp dụng theo điều kiện thực tế tại cơ sở mình.

{keywords}
Đại diện Công ty Ajinomoto Việt Nam và Sở giáo dục và Đào Tạo TP.HCM rút bang khánh thành mô hình bếp mẫu

Mẫu bếp ăn bán trú được trang bị những trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động chế biến món ăn tại nhà trường. Đặc biệt, bếp ăn được thiết kế theo mô hình một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu tới khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn.

{keywords}
Tham quan mô hình bếp mẫu

Theo đó, các khu xử lý, tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến… đều được thiết kế riêng biệt giúp toàn bộ các khâu trong quy trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như giúp tiết kiệm thời gian, sức lực của các nhân viên cấp dưỡng. Được biết, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tài trợ khoản kinh phí 1,3 tỷ đồng cho việc xây dựng và mua sắm trang thiết bị căn bản cho căn bếp. 

Năm 2013, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã kết hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Đà Nẵng triển khai dự án “Bữa ăn học đường” trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Theo kế hoạch, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để tiếp tục nhân rộng dự án “Bữa ăn học đường” sang các tỉnh thành khác trong thời gian tới nhằm góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em tại Việt Nam.

Tấn Tài