Hỏi chuyện các mẹ về những khó khăn khi con vào lớp 1, hầu hết câu trả lời đều khiến bất cứ ai nghe được cũng gật gù công nhận: Chuyện tưởng nhỏ mà không hề nhỏ chút nào. Đó chính là chuyện về cái nhà vệ sinh ở trường.

Một trong những điều “hãi hùng” nhất của các “tân sinh viên” lớp 1 không phải là chương trình học nặng hơn ở mẫu giáo, càng không phải nỗi lo khó hòa nhập môi trường mới, thầy cô mới, bạn bè mới mà lại một điều vô cùng khó nói, vì nó liên quan đến cái toilet ở trường!

1. Con “mắc” lắm, nhưng con ráng… nín!

Khi bé Phạm Phương Phương (Nhím) vào lớp 1 trường Võ Thị Sáu (quận Gò vấp), ngoài những trang bị tận răng như quần áo, giày dép đến sách vở, ba lô, mẹ Kim Hồng Điệp còn chu đáo chuẩn bị một bình nước cho con mang theo mỗi ngày vì sợ nước ở trường hoặc căn tin không được vệ sinh. Tuần đầu tiên, mẹ Điệp cực kì ngạc nhiên vì hôm nào về, bình nước cũng còn nguyên hiện trạng, không vơi đi một giọt. Trả lời thắc mắc của mẹ, Nhím chỉ thẽ thọt bảo “Con không dám uống nước mẹ ạ!”. “Vì sao?”. “Con sợ con sẽ mắc tè, mà toilet ở trường dơ lắm, con không dám vào”. Lúc đó mẹ Điệp mới ngã ngửa, thì ra đây chính là lý do vừa đi học về, Nhím đã chạy ù vào toilet và trở ra với vẻ mặt khoan khoái chưa từng thấy.

{keywords}

Bé Nhím phải nhịn đi tè cả ngày vì sợ toilet bẩn.

Giải pháp của mẹ Điệp: Giải thích cho Nhím hiểu tầm quan trọng của nước đối với cơ thể. Cả ngày nhịn khát thực sự không tốt cho hệ bài tiết của con. Còn việc toilet dơ, mẹ Điệp giúp con hạn chế đi “i nặng” trong trường bằng cách đánh thức Nhím thật sớm và tập cho con “đi” luôn vào buổi sáng trước khi đi học. Cô chị họ của Nhím cũng đang theo học lớp 3 cùng trường, nên mẹ Điệp nhờ chị dắt Nhím đi toilet vào mỗi giờ ra chơi. Sau 2 tuần và cho đến tận lúc này, có vẻ như mọi khủng hoảng đã được giải quyết. Nhím đã vui vẻ uống nước mỗi ngày và toilet không còn là nỗi ám ảnh của con nữa.

2. Toilet ở trường con không có nước để rửa…

Sau hôm đầu tiên ở trường mới về, “sinh viên lớp 1” Bảo Nguyên (trường Tiểu học Phan Chu Trinh) nói nhỏ vào tai mẹ H.Hạnh: “Mẹ ơi mẹ rửa …ít cho con nhé! Hôm nay ở trường con đi "i nặng" mà không có nước để rửa mẹ ạ!”. Mẹ hốt hoảng kiểm tra và càng hốt hoảng hơn khi nghĩ đến việc con mình đã trải qua suốt mấy tiếng đồng hồ ở trường học với một cái “ít” chưa được rửa ráy sạch sẽ. Sau hôm đó, mẹ lên trường xác minh và đúng là toilet trường không có nước thật. Việc này đã được mẹ phản ánh lên nhà trường và đến nay, nước đã về với “buôn làng” rồi.

{keywords}

Để con tự tin bước vào toilet ở trường, mẹ của Bảo Nguyên đã chuẩn bị thêm cho con một gói khăn ướt mini trong ba lô.

Giải pháp của mẹ Hạnh: Ngay sau hôm Bảo Nguyên thông báo “sự cố”, mẹ đã mua liền bịch khăn ướt mini bỏ vào ba lô của con và hướng dẫn con cách sử dụng. Về nhà, mẹ giục Bảo Nguyên tắm ngay và rửa lại một lần nữa bằng xà phòng. Ngoài ra mẹ còn thông báo luôn với nhà trường để xử lý tình hình.

3. Ở trường con, toilet có một cái lỗ tròn tròn

Lần đầu tiên “mục sở thị” cái toilet ở trường, bé Phương Nghi (trường Tiểu học Thực nghiệm sư phạm Phan Đình Phùng quận 3) rất ngạc nhiên vì có đến 2 cái xí: một xí xổm và một xí bệt. Đây cũng là lần đầu tiên bé nhìn thấy cái xí xổm, nó không hề giống gì với cái xí ở nhà mà bé vẫn thường sử dụng. Về nhà bé nói với mẹ Yến Nga: “cái toilet trường con có một cái lỗ tròn tròn, con không dám ngồi vì sợ lọt cái mông xuống dưới á.”

{keywords}

Bé Phương Nghi không dám ngồi xuống toilet vì sợ bị... lọt mông!

Giải pháp của mẹ Yến Nga: Khuyến khích con sử dụng xí bệt như ở nhà. Sau khi “xong việc”, con nhớ lau bằng giấy và rửa tay thật sạch. Ở trường có vòi rửa dạng xịt nhưng mẹ không dám cho con tự sử dụng vì sợ Phương Nghi sẽ làm ướt hết quần áo, mà đồng phục thì không thể thay ra được.

4. Con đã biết cách dùng vòi xịt để không ướt váy

Bé Đoàn Anh Chi (lớp 1/1 trường Á Châu) dường như không có một sự cố nào với cái toilet ở trường, ngoài việc ngày đầu tiên đi học, bé mới phát hiện ra “lớp 1 không có cô giáo đi theo mình để rửa “ít” cho mình, vì vậy mình phải tự làm thôi”. Nhưng tự làm như thế nào? Cô nàng vẫn phải chờ mẹ Khuê Tú chỉ dẫn.

{keywords}

Bài học "sinh tồn" đầu tiên của "sinh viên chữ to" Anh Chi là biết cách tự rửa "ít" cho mình.

Giải pháp của mẹ Khuê Tú: Hướng dẫn con cách tự lau và dặn con phải rửa tay bằng xà phòng thật kĩ. Ngoài ra có vẻ con cũng hạn chế việc đi “i nặng” ở trường bằng cách tự thay đổi đồng hồ sinh học: chỉ “ấy” vào buổi sáng trước khi đến trường. Con cũng biết tự sử dụng vòi xịt, sau đó lấy giấy lau khô và ra rửa tay bằng xà phòng. Khi mẹ hỏi con xịt vòi có làm ướt quần áo không thì con trả lời rất tự tin: “dạ không, vì quần và váy lúc đó đã tuột xuống chân hết rồi ạ”. Như thế là mẹ yên tâm rồi!

(Theo MASK Online)