Với Phong Việt, tác giả tập thơ “Đi qua thương nhớ”, cảm xúc rất khác khi ngồi viết trên trang giấy với cây bút mực. Nhưng thói quen làm việc trên thiết bị số thường khiến anh viết thơ trên di động, laptop… rồi chuyển trực tiếp qua máy in.

Tích lũy cảm xúc mỗi ngày


- Tò mò một chút, hoạt động thường ngày của anh diễn ra như thế nào?

Một ngày của tôi cũng không có quá nhiều đặc biệt đâu. Tôi đang phụ trách nội dung cho một trang thông tin điện tử về phim chiếu rạp nên ngày nào cũng đọc và edit bài vở. Tôi cũng đang hợp tác kinh doanh sản phẩm thịt bò Úc tươi và bò Nhật với một đối tác nên cũng liên tục thực hiện kế hoạch cho các công việc marketing, PR. Thời gian còn lại tôi dành để hoàn thành bản thảo cuốn sách thứ 3 dự kiến sẽ phát hành vào đầu tháng 12 năm nay. Buổi tối thì tôi hay ở nhà chơi với gia đình và con trai, đọc sách, lướt web…

{keywords}
Mỗi ngày anh đều dành thời gian cho “đứa con” thứ 3 của mình

- Anh có dành thời gian cố định cho việc sáng tác?

Cũng vô chừng lắm vì lúc nào có cảm xúc thì viết có thể là buổi sáng, trưa, chiều hoặc tối.

- Tức là cảm hứng đến không bó trong khuôn khổ thời gian, bối cảnh, môi trường tiếp xúc nhất định?

Những gì tôi viết đều cần cảm xúc, và cảm xúc đó thường được tích lũy theo thời gian. Đến một ngày ý nghĩ ấy nảy ra trong đầu với đầy đủ những cảm xúc cho một câu chuyện, vậy là tôi ngồi xuống viết. Tôi hay viết khoảng 2 câu đầu tiên và để dành đấy, một lúc nào đó quay lại, đọc những gì mình viết, có cảm xúc với chủ đề nào thì sẽ hoàn thành bài thơ với chủ đề ấy.

Đơn giản hóa công việc

- Vậy những khi cảm xúc đến bất chợt, anh ghi lại bằng gì?

Thông thường thì tôi ghi lại bằng tin nhắn nháp trên điện thoại. Sau đó nếu muốn in ra để lưu giữ thì chỉ cần bấm in thôi vì ở nhà có máy in Canon Pixma E560 với khả năng in không dây qua mạng Wifi rất tiện lợi.

{keywords}

- Bút viết, giấy mực bây giờ có làm bạn với những nhà thơ hiện đại như anh?

Thật sự mà nói, khi ngồi viết trên trang giấy với cây bút mực quả thật cảm xúc cũng sẽ khác. Nhưng thời gian làm việc của tôi hầu như đều gắn liền với laptop nên lâu dần thành thói quen, viết gì cũng viết trên laptop và lưu lại, cần thì sau đó in ra trên máy in. Tôi nghĩ mỗi người viết có một cách viết và một kiểu tư duy cảm xúc khác nhau. Và hiện tại tôi đang rất thích cách viết của mình.

- Công việc và sáng tác của anh hay dùng đến máy in, vậy anh thường chọn máy in như thế nào?

Mỗi lần viết xong bài thơ mới, ngoài việc lưu lại file tôi đều in ra như một cách giữ gìn bản thảo của mình một cách trọn vẹn nhất mà ít khi sợ bị mất vì laptop bị lỗi hay hỏng hóc gì đó. Tôi chọn máy in theo tiêu chí chất lượng và tiết kiệm chính vì thế đã “tậu” một chiếc Canon Pixma E560. Tính năng kết nối Wifi từ laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh… của máy in giúp quá trình in ấn bản thảo của tôi diễn ra nhanh chóng, tiện lợi. Bên cạnh đó, chất lượng bản in tốt, rõ mực và tính ra chỉ vài trăm đồng một tờ.

{keywords}

- Được biết bà xã của anh cũng kinh doanh, công việc này không thể không cần đến việc in ấn giấy tờ, sổ sách. Anh và bà xã của mình có đồng điệu với nhau trong tiêu chí chọn máy in?

Chọn lựa được một máy in tốt, phù hợp với yêu cầu công việc mà giá cả hợp lý thật sự là không dễ. Nên khi tôi quyết định mua máy in Canon Pixma E560 làm việc ở nhà thì bà xã cũng rất ủng hộ Một lý do khác là Canon Pixma E400 in rất nhanh, rõ đẹp và “kinh tế” hơn, mỗi trang in chỉ hơn 400 đồng. Vợ chồng đã tìm hiểu, trải nghiệm rồi mới quyết định mua.  

- Khi nào bạn trẻ yêu thơ có thể đọc được tác phẩm mới của anh?

Khoảng 3 tháng nữa thôi. Đó là cuốn sách thứ 3 với tựa đề “Sinh ra để cô đơn”. Đây là một chủ đề khác, một cách trải nghiệm cảm xúc khác mà tôi tin rằng những người đọc yêu quý của mình sẽ cùng nhau chia sẻ được những cảm xúc đó. “Sinh ra để cô đơn” hy vọng là một quà tặng thú vị dành cho mọi người vào dịp Giáng sinh 2014.

- Xin cám ơn anh!

Bộ đôi sản phẩm máy in Canon PIXMA E-series với nhiều tính năng tiện lợi thích hợp cho nhu cầu công việc của mọi đối tượng. E560 có khả năng kết nối wifi với Smartphone hay các thiết bị di động khác, giúp bạn thuận tiện in tài liệu, hình ảnh đang lưu trữ. Đặc biệt, E560 có thể in hình ảnh với 4 màu sắc nét. E400 cho chất lượng bản in rõ nét, tốc độ in nhanh và có thể scan tài liệu, giúp bạn giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của công việc văn phòng. Canon E560 và E400 đều có giá cạnh tranh, dùng mực chính hãng Canon được bán giá niêm yết và không ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Vũ Ngọc Minh