- Lễ hội Đình Bái (xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng) năm năm mới tổ chức một lần. Nét văn hóa đặc trưng riêng có của vùng quê lúa Thái Bình.

{keywords}

Lễ hội Đình Bái (xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) chính hội rơi vào ngày 28/8 Âm lịch. Đây là khoảng thời gian giữa hai vụ lúa nên bà con trong làng được dịp nông nhàn. Làng mở hội Đình để tưởng nhớ công đức vị thành hoàng làng – người có công khai khẩn, mở xứ từ thuở ban sơ.

{keywords}

{keywords}

Năm nay, Đình Bái khai hội đúng ngày cuối tuần nên khách thập phương và những người con xa quê có cơ hội được về dự hội. Điều đó càng khiến hội làng vốn đã đông đúc, năm nay càng thêm náo nhiệt.

Đình Bái nằm giữa trung tâm làng, nhìn ra phía trước là cánh đồng rộng ngút tầm mắt. Lưng đình dựa vào xóm dân cư đông đúc, quần tụ… tạo cảm giác gần gũi, ấm áp và thân quen.

Ngôi đình có niên đại hàng trăm năm tuổi, là di tích, chứng tích lịch sử, là niềm tự hào của con dân làng Bái qua bao thế hệ.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Hội Đình Bái là một trong nhiều lễ hội khác của vùng quê lúa Thái Bình rơi vào dịp tháng Tám Âm lịch – một đặc trưng riêng chỉ có ở quê lúa “tháng Tám giỗ Cha, tháng Ba giỗ Mẹ”

Những nghi thức trang nghiêm của phần “lễ” được BTC tiến hành từ ngày hôm trước (27/8 AL). Sớm ngày 28 (chính hội), đám rước hội làng được diễu quanh làng, theo các truc đường huyết mạch của làng… để người dân ai cũng có dịp được tưởng thưởng.

Dường như, không ai bảo ai, ngày hội làng, nhà nhà, người người cùng gác lại công việc gia đình để tham gia vào sự kiện trọng đại năm năm mới mở một lần. Ngoài những người được giao việc trong khâu tổ chức, sắp xếp lễ hội; khâu hậu cần, chuẩn bị…, những người còn lại hòa cùng với đoàn rước linh kiệu; bát hương, ngai thờ, kiệu bát cống, ngựa gỗ, thuyền gỗ… diễu quanh khắp làng.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Dường như, sự kiện văn hóa này giống như cơn mưa hiếm hoi tưới mát những thửa ruộng khô hạn, làm giãn nở những khuôn mặt âu lo của bao dân làng vốn quanh năm lam lũ, tần tảo…

Dường như, nó cũng là một trong không nhiều những sự kiện hiếm hoi, mà không ai bảo ai, cùng ‘xắn tay áo” lo việc làng.

Khi đám rước linh đình và rồng rắn dài cả cây số giễu quanh khắp làng cập về đến Đình thờ Thánh, bữa cơm hội làng đơn sơ, đạm bạc đã được những người trong “chân hậu cần” hoàn tất, để tất cả những ai đi dự hội đều được ấm lòng…

Chính hội Đình Bái năm nay, tiết đầu thu se se lạnh. Sang trưa, có cơn mưa nhẹ rây bột như mưa xuân, càng làm lòng người thêm ấm áp khi nghĩ rằng đó là một tín hiệu tốt lành của trời đất đang ban phát cho những mùa bội thu trong những năm sắp tới…

Đông Hợp là xã thuần nông nằm trong cái nôi cách mạng của huyện Đông Hưng ngay từ những ngày đầu kháng chiến. Nó cũng giống như nhiều vùng quê khác: dù nghèo khó lam lũ nhưng vô cùng thuần hậu, chất phác, rộng lòng, đang từng ngày thay da đổi thịt.

Hình ảnh lễ hội độc đáo năm năm tổ chức một lần:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 

{keywords}

{keywords}

 DiLinh