Bruges mê hoặc bởi sự êm đềm đầy lạ lẫm. Bruges trầm mặc, bình yên đến nao lòng…
 
Có ai đó đã nói rằng Bruges mang nét quyến rũ và gợi tình như thiếu nữ mang hoa tai ngọc trai trong tranh của họa sĩ bậc thầy người Hà Lan - Johannes Vermeer. Thật vậy, trong hành trình khám phá châu Âu, cũng là một trong 4 thành phố sông nước nổi tiếng nhất của châu Âu, bên cạnh Venice, Amsterdam, Stockholm nhưng Brugge để lại trong tôi ấn tượng rât riêng. Bruges mê hoặc bởi sự êm đềm đầy lạ lẫm. Bruges trầm mặc, bình yên đến nao lòng…
 
{keywords}


Đến Bruges bạn sẽ thấy nhẹ nhàng, thảnh thơi bởi không gian trầm lắng toát ra từ những ngôi nhà mang đậm phong cách châu Âu thời Trung cổ. Là vùng đất định cư của người Hà Lan, những ngôi nhà nơi đây có sự pha trộn giữa kiến trúc Gothic và kiến trúc rất đặc trưng của xứ sở hoa Tuy-lip. Những ngôi nhà gạch đỏ hay tường xám tro, xen lẫn đâu đó những căn nhà bằng gỗ bạc màu thời gian, những tháp chuông phong cách Gothic… tất cả phủ lên không gian Bruges vẻ thâm trầm, cổ kính.

{keywords}

Phải nhìn vào bản đồ thành phố, mới thấy hết sự chằng chịt của sông ngòi nơi đây. Những con kênh nhỏ bé, uốn cong bao bọc lấy thành phố. Ở bất cứ góc nào của Bruges bạn cũng có thể ngắm nhìn hình ảnh những ngôi nhà cổ lặng in bóng dưới dòng nước trong lành. Chẳng lạ khi nơi đây được gọi bằng cái tên thân thương “Venice của phương Bắc”.
 

{keywords}


Khám phá Bruges, bạn có thể đi xe ngựa để ngắm nhìn toàn thành phố. Những cỗ xe ngựa cổ điển giữa lòng phố gợi lại hình ảnh một thời huy hoàng của những bá tước, công nương… Sau nhiều thế kỷ, cảnh nơi đây vẫn nhuốm màu xưa cũ, để những con người thời mới được đắm chìm trong cảm giác cổ tích thần tiên.
 

{keywords}


Nếu không đi xe ngựa, bạn có thể thưởng ngoạn Bruges bằng cách đi cano dọc các con kênh. Nhưng tôi vẫn thấy đi bộ lang thang ở Bruges là thích thú nhất. Trên những con đường lát đá nhuốm màu thời gian, lắt léo trong lòng những con ngõ nhỏ, chạm, ngắm những ngôi nhà cổ kính, bạn sẽ thấy mình nhỏ bé biết nhường nào. Trong không gian ấy, nghe tiếng vó ngựa lọc cọc đó đây, hít hà cơn gió se lạnh cuối chiều hè, nhìn ngắm cỏ cây, hoa lá, đất trời soi mình dưới bóng nước… Bruges bỗng trở nên lãng mạn và quyến rũ vô chừng.
 

{keywords}


Ở Bruges, các cửa hàng bày bán nhiều sản phẩm thủ công truyền thống như tranh thêu, đăng ten, búp bê và rất nhiều quà lưu niệm in hình ảnh của thành phố. Nhưng thứ mà bạn khó có thể bỏ qua nhất là sô-cô-la. Nơi đây được coi là thiên đường sôcôla với chất lượng hàng đầu thế giới. Tuy nhiên bạn nên ghé những cửa hàng này trước 17h vì sau giờ này gần như các cửa hàng đều đóng cửa.
 

{keywords}


Ngày tôi ở Bruges, 9h tối trời hè vẫn sáng, ngắm nhìn ánh sáng huyền ảo hắt lên những khối nhà cổ, giữa không gian lãng mạn, ngọt ngào và bình yên tuyệt đối, không có người thương bên cạnh, tôi có chút chạnh lòng. Giữa thoáng cô đơn tôi mới hiểu vì sao người ta vẫn gọi đây là thành phố của tình yêu, như ai đó đã nói - nếu đã đến Bruge một lần bạn sẽ mong có ngày quay trở lại nơi này cùng với người mình yêu…
 

{keywords}


Thoáng qua chút cảm xúc riêng tư, tôi tiếp tục thả hồn vào những mê hoặc êm đềm của Bruges. Trời ngà tối, thành phố trở nên đẹp lạ lùng với những nhà hàng sáng rực ánh đèn vàng. Tôi ghé vào quán bia nhỏ ở quảng trường Markt, ngắm không gian thênh thang của trung tâm thành phố, gió gợi mát rượi, nghe bản tình ca ngân nga từ tháp chuông nổi tiếng của Bruges, nhấp một ngụm bia thơm mát, đậm đà, thấy lòng lâng lâng… Một chút bia thôi tôi đã thấy mình có chút say, không biết tôi đang say thứ đặc sản trứ danh của vùng đất này hay do trời đất nơi đây đã làm say lòng tôi đến vậy?...
 

Bruges là thủ phủ và là thành phố lớn nhất thuộc tỉnh Tây Flanders, vùng Flemish của đất nước Bỉ. Thành phố này nằm ở khu vực Tây Nam của quốc gia và từng được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Trà My