Hỏi: Chồng tôi bỏ nhà đi từ 6 tháng trước rồi hẹn hò với người mới, thậm chí còn đưa cả nhà cô gái ấy đi nghỉ.

{keywords}

Gần đây, anh ta buộc các con của chúng tôi (3 đứa 13,10 và 8 tuổi) phải làm quen với bạn gái mới và các con của cô ta. Anh ta thậm chí còn lái xe đưa con chúng tôi đến nhà cô ta rồi chở chúng về nhà vào sáng sớm tinh mơ. Một lần, anh ta giải thích rằng cần phải trả con về sớm để có thể được ở một mình với người phụ nữ kia.

Trong số ba đứa con của chúng tôi, đứa lớn nhất không muốn dính gì đến tình huống này. Đứa nhỡ chỉ muốn tránh xa bố và cái mà anh ta gọi là "gia đình mới", còn đứa nhỏ nhất chưa nói gì. Nhưng liệu các con tôi có nên từ chối tham gia những màn chạm mặt ngoài ý muốn đó hay không? Liệu chúng có buộc phải để yên khi bị bố lôi đến nhà của người phụ nữ kia? Đêm hôm qua, chúng đã gọi điện cho tôi và khóc.

Chồng tôi tuyên bố muốn người phụ nữ kia trở thành "một phần quan trọng trong cuộc sống" của ba đứa. Nhưng tôi nghĩ vẫn còn quá sớm để bọn trẻ phải gặp "gia đình mới" kia. Tôi cũng nghĩ rằng nguyện vọng của chúng phải được xếp trên nguyện vọng của anh ta, nhưng dĩ nhiên chồng cũ của tôi không cho là tôi đúng.

Xin hãy cho tôi một lời khuyên.

Trả lời:

Đúng, bạn đang rất cần một lời tư vấn. Ngay lúc này.

Những đứa trẻ thực sự cần sự hành động của bạn bởi chúng còn quá nhỏ và chúng có thể tự trách mình rằng Bố bỏ nhà đi là vì những việc mà chúng đã làm (hoặc không làm), đã nói (hoặc không nói), chứ không phải do chính bố mẹ.

Cần phải có giải pháp và cả thời gian để lũ trẻ chấp nhận được sự thật. Trẻ con có thể chịu đựng được sự chia cắt cũng như một cuộc ly dị rất tốt, nếu như chúng tránh xa được một người bố hoặc bà mẹ bị nghiện ngập, bạo lực. Nhưng chúng sẽ rất căng thẳng và đau khổ nếu như nguyên nhân của cuộc chia tay không nghiêm trọng đến vậy.

Điều trớ trêu là hầu hết các nguyên nhân ly dị lại thuộc trường hợp sau. Nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì nghèo quá hoặc vì đơn giản là buồn chán, căng thẳng...

Khi một cuộc hôn nhân lâm vào ngõ cụt, các cặp vợ chồng có xu hướng hoặc hồi tưởng lại những ngày còn độc thân, khi thế giới của họ còn toàn màu hồng, hoặc họ sẽ tìm kiếm một chuyên viên tư vấn giỏi. Đó nên là lựa chọn của chị và chồng chị.

Hy vọng rằng anh ta sớm nhận ra rằng lũ trẻ cần và muốn được ở cùng bố chúng - chứ không phải bạn gái mới của anh ta - trong hầu hết thời gian. Bạn cũng nên vứt bỏ sự oán giận của mình. Cô bạn gái kia chắc chắn sẽ có thời gian ở cùng các con của bạn, vì thế, bạn càng chấp nhận được sự thật này thì bạn và các con của bạn càng cảm thấy vui vẻ, nhẹ nhõm hơn.

Chuyên gia tư vấn cũng sẽ hướng dẫn cho bạn cách nói (và cách nghĩ) "con của chúng tôi" thay vì "con của tôi", cũng như tôn trọng chồng cũ của bạn hơn một chút. Nhiều ông bố đơn giản là đi luôn. Chối bỏ mọi liên hệ với gia đình. Trong trường hợp của bạn, chồng bạn vẫn muốn lũ trẻ là một phần trong cuộc sống mới của anh ta. Hãy cảm thấy biết ơn với những "thiện chí" dù là nhỏ nhất.

Tuy nhiên, chuyên gia tư vấn không phải là giải pháp duy nhất. Bạn và chồng bạn có thể đến gặp một chuyên gia hòa giải để xây dựng nên những quy tắc chung áp dụng cho cả hai. Và phương án cuối cùng là viện đến tòa án. Nhưng nên nhớ rằng, càng leo thang tình huống của mình thì bạn và các con sẽ càng khó vượt qua giai đoạn này. Bạn không chỉ phải vượt qua nỗi buồn của sự chia tay và ly dị mà lũ trẻ còn muốn bạn làm điều đó bằng sự vị tha, hài hước và tự trọng.

Y Lam