- Theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành tim mạch trên thế giới và Việt Nam, đến năm 2017, Việt Nam có 20% dân số mắc bệnh tim mạch. Điều đáng báo động là bệnh tim mạch đang tấn công mạnh vào người trẻ tuổi - Giáo sư, Tiến sĩ, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam Phạm Gia Khải chính thức thông báo trước thềm hội nghị tim mạch toàn quốc lần thứ 14 tại Đà Nẵng diễn ra từ ngày 11-14/10.

Từ ngày 11 đến 14/10, Hội Tim mạch học Việt Nam tổ chức Hội nghị Tim mạch toàn quốc lần thứ 14 tại TP Đà Nẵng với chủ đề “Tim mạch thời đại mới: Từ phòng thí nghiệm ra cộng đồng”.

Giáo sư Khải khẳng định: bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỉ lệ tử vong và tàn phế cao hàng đầu trong các bệnh kể cả dịch bệnh hiện nay tại Việt Nam. Việc chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỉ USD tiêu tốn mỗi năm.

{keywords}
Giáo sư, Tiến sĩ, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam Phạm Gia Khải.

Thông báo nhanh với báo chí trước khi diễn ra Hội nghị, Giáo sư Khải đưa ra con số cảnh báo: Đến năm 2017, Việt Nam sẽ có 20% dân số mắc bệnh về tim mạch và tăng huyết áp. Đặc biệt trong những năm gần đây, bệnh lý tăng huyết áp đang tấn công mạnh vào nhiều đối tượng. Đáng lưu ý là đối tượng trẻ từ 25 tuổi trở lên bệnh tim mạch và huyết áp chiếm 25,1% dân số.

Mặc dù bệnh tim mạch vô cùng nguy hiểm và đang ngày càng gia tăng, nhưng người dân vẫn thờ ơ, chủ quan với sức khỏe tim mạch của chính mình. Thống kê sơ bộ, bệnh tim mạch và huyết áp phát triển mạnh tại hai miền Nam và Bắc của đất nước.Còn miền Trung và Tây nguyên cũng đang báo động đỏ - Giáo sư Khải khẳng định.

Thông điệp “Tim mạch thời đại mới: Từ phòng thí nghiệm ra cộng đồng” đang thu hút 2.000 giáo sư, bác sĩ chuyên ngành tim mạch trong cả nước. Trong đó có gần 100 giáo sư, bác sĩ đầu ngành về tim mạch của thế giới. Hội nghị lần này có gần 1.000 báo cáo chuyên môn của các chuyên gia tim mạch hàng đầu trong nước và quốc tế với nhiều cập nhật, nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực tim mạch.

Trong ngày hôm nay (10/10) Hội Tim mạch học Việt Nam sẽ tổ chức khám bệnh về tim mạch, huyết áp và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho khoảng 400 đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng; chương trình “Đi bộ đồng hành vì sức khỏe tim mạch trong cộng đồng” qua các tuyến phố chính ở Đà Nẵng với sự tham gia của khoảng 1.000 người được tổ chức tại Đà Nẵng trong những ngày tới.

Vũ Trung