Tôi có triệu chứng của bệnh tim. Nhiều người khuyên nên hạn chế “quan hệ” chăn gối vì lo sợ lúc cao trào sẽ khiến tim loạn nhịp, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xin hỏi có phải người mắc bệnh tim thì không nên “yêu” phải không? Những dấu hiệu nào cho thấy tôi đang gặp nguy hiểm khi “yêu”?

Trần Hùng (Nam Định)

Nhiều người nghĩ rằng những người mắc bệnh tim khi “yêu” sẽ gây ra nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay tử vong. Thật sự tỷ lệ này rất thấp. Vì vậy, không có lý do gì bắt người mắc bệnh tim phải “kiêng khem” nếu họ cảm thấy có thể và sẵn sàng. Nguy hiểm cho người bị bệnh tim nếu “yêu” trong trường hợp tâm lý hồi hộp, căng thẳng; sau khi uống nhiều bia, rượu.

{keywords}
Ảnh minh họa

Bạn mới chỉ có triệu chứng của bệnh tim, vì vậy hãy tự tin để thỏa mãn những đòi hỏi của cơ thể. Khi lên cao trào, tim bạn đập nhanh hơn và mạnh hơn, da bạn sẽ đỏ lên và ẩm hơn. Đó là những biểu hiện bình thường, không phải triệu chứng của tăng gánh nặng cho tim. Tuy nhiên, nếu có những biểu hiện sau thì bạn nên dừng lại giữa chừng gồm: Có cơn đau thắt ngực (tương tự đau ngực do bệnh mạch vành). Những triệu chứng đau thắt ngực cho thấy tim bạn đang phải hoạt động quá tải bao gồm: Cảm giác nặng, đau, tức ở hàm, cổ, tay, ngực hoặc bụng; Khó thở rõ rệt; Nhịp tim rất nhanh hoặc không đều.

Do phải dừng lại giữa chừng nên bạn hãy nói cho bạn tình biết để tránh sự hiểu lầm từ phía đối tác. Bạn cần giảm các hoạt động, nghỉ ngơi, đi khám và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi các triệu chứng mất đi, bạn có thể tiếp tục chuyện chăn gối như bình thường nhưng tốt nhất là nên “yêu” khi cả hai đều cảm thấy thoải mái về tinh thần. Tránh làm “chuyện ấy” sau bữa ăn, không uống rượu trước khi “lâm trận”. Tránh dùng các chất có tính kích thích như cà phê, thức ăn có vị chua, cay… Tránh những tư thế phức tạp, mất sức, tránh tư thế tạo áp lực lên thành ngực gây khó thở, ép tim.

BS Liên Hồng

(Theo GiadinhNet)