Đừng ngăn cản con khám phá và học hỏi. Đôi khi những điều nguy hiểm lại mang lại cho chúng những bài học và kỹ năng quý giá.

Trèo cây

Nhiều cha mẹ cấm các con leo cây vì sợ con có thể rơi ngã, gẫy chân, gẫy tay. Nhưng ít ai biết leo trèo cây là một trải nghiệm thú vị đối với trẻ suốt thời thơ ấu.

Thực tế leo cây mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ. Trong lúc leo trèo trẻ có thể học cách phối hợp, luyện tập các cơ bắp và đặc biệt nhận được những cảm xúc tích cực như sự hào hứng, căng thẳng, và cuối cùng là sự thành công. Trẻ sẽ học cách làm thế nào để cân bằng, phối hợp chân tay nhuần nhuyễn.

Chơi với dao và kéo

Các ông bố bà mẹ hiện đại thường giấu nhẹm đi những vật dụng nguy hiểm. Tuy nhiên, hãy để cho trẻ được tiếp xúc với những vật này trước sự giám sát an toàn của bạn. Trước tiên hãy giải thích cho con về cách sử dụng, về độ nguy hiểm và cho trẻ thực hành.Hoạt động này sẽ giúp trẻ học được cách sử dụng các công cụ. Nếu trẻ không bao giờ được phép chạm vào những đồ vật nguy hiểm trẻ sẽ không bao giờ có cơ hội học hỏi.

Nếu như bạn không tạo cơ hội cho trẻ, không cho chúng được đảm nhiệm những nhiệm vụ khó khăn, thì chính bạn đã truyền đi thông điệp rằng trẻ không thể tự mình hoàn thành những việc này một mình. Chính vì thế trẻ không dám làm những hoạt động thử thách, những cơ hội mới trong tương lai.

Tháo rời, lắp đặt các vật dụng

Nếu bạn có các vật dụng hỏng trong nhà kho hãy để cho trẻ khám phá cùng với bạn. Có thể hai bố con sẽ không sửa được vật dụng đó nhưng hãy để cho trẻ được tỉ mẩn, tháo rời lắp đặt các vật dụng. Trong khi đó hãy dạy trẻ cách sử dụng tua vít, búa và kìm … Đây cũng là cơ hội học tập tuyệt vời bởi vì chúng tạo ra sự tò mò cho trẻ. Hoạt động này cũng khuyến khích trẻ làm những việc sửa chữa trong nhà – những điều mà trường học không bao giờ dạy được cho chúng.

{keywords}

Cho phép trẻ lộn xộn trong bếp

Hãy khuyến khích trẻ nấu ăn trong bếp. Có thể căn bếp của bạn sẽ ở trong tình trạng lộn xộn, không món nào ra món nào nhưng những đứa trẻ của bạn sẽ học được những điều dưới đây:

- Sự tự tin và lòng tự trọng

- Tăng cường động lực

- Tìm hiểu về thực phẩm, thực phẩm nào là bổ dưỡng và lành mạnh

- Tăng cường nhận thức về những rủi ro liên quan đến bếp, khí ga, khí đốt và các thiết bị khác

- Sẵn sàng để thử những món ăn mới nếu tự tay chúng chuẩn bị những thức ăn đó

- Chủ động tham gia vào việc mua sắm, lập kế hoạch chi tiêu và vệ sinh bếp

- Là trò chơi thú vị giúp trẻ “thoát” khỏi ti vi, máy tính, các trò chơi game vô bổ

- Hoạt động tuyệt vời nếu bạn muốn gắn kết với con

Để các con trải nghiệm sự thất bại

Nhiều bậc cha mẹ không muốn con trải nghiệm những bài học cuộc sống cần thiết. Trừ khi có vấn đề gì đó quá rủi ro, còn không hãy để cho những đứa trẻ được “nếm mùi thất bại”. Việc này hoàn toàn không có gì là sai trong cách nuôi dạy con. Ngược lại, đó còn là cách tuyệt vời để trẻ trải nghiệm sự thất vọng, học đươc “khả năng tự phục hồi” của bản thân và trên hết đó là sự kiên trì, "sức bật", sự phấn đấu trong khoảng thời gian sắp tới.

Trải nghiệm những điều thú vị ngoài thiên nhiên

Nhiều trẻ em không bao giờ được tiếp cận đến các vùng nông thôn. Chúng chưa bao giờ có được mối liên hệ thực sự với thiên nhiên. Những trò chơi như đánh bắt cá, cắm trại ngoài trời, chèo thuyền trong ao, hay đơn giản chỉ là… lăn tròn mình từ một quả đồi xuống là những hoạt động rất tuyệt vời đối với tuổi thơ của mỗi đứa trẻ.

Có vẻ như nhiều trẻ em đang quá được bao bọc và bảo vệ. Chúng hiếm khi được cho phéo thử và trải nghiệm và tự giải quyết vấn đề, cũng như đối mặt với thử thách và thất bại. Nếu như bố mẹ không chủ động cho phép con làm những điều này, chúng sẽ ngầm hiểu rằng chúng không thể tự mình làm bất cứ điều gì vì thế giới ngoài kia rất nguy hiểm. Điều này hoàn toàn không có lợi cho trẻ trong tương lai.

(Theo Seatimes)