Từ phở tới bánh rán giòn và gà lon, Natalie Paris không thể quên những món ăn vỉa hè tuyệt nhất Hà Nội.

Mark, hướng dẫn viên buổi tối, đưa chúng tôi qua dòng xe nườm nượp vào một con ngõ nhỏ cạnh chợ Đồng Xuân. Chúng tôi ăn thử bánh tôm, một loại bánh rán nhân tôm với lớp vỏ được làm từ bột sắn và khoai lang, ăn kèm rau sống và nước chấm. Mark nói: “Người Việt Nam sử dụng rất nhiều loại rau củ. Nhiều gia vị ở đây rất đặc sắc như tía tô, húng quế”.

{keywords}

Bánh gối chợ Đồng Xuân, một món ăn hấp dẫn với cả du khách nước ngoài và người Việt.

Chen vào một con ngõ khác, chúng tôi ngồi xuống quanh chiếc bàn nhựa ở một hàng ăn ngay lề đường. Hai người phụ nữ cười tươi rói với chúng tôi sau những thúng phở và rau xanh. Phở tíu là một trong những món Mark ưa thích nhất. Đó là một món phở với nước dùng chua ngọt làm từ sườn ninh và cho thêm nước mắm. Họ đổ nước dùng nóng hổi vào bát trước mặt chúng tôi, sau đó người bán hàng cho thêm hành phi, sườn, giá, lạc và một chút tương ớt. Nếm thử thìa đầu tiên, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước hương vị tuyệt vời của phở kết hợp với lạc và hành.

{keywords}

Món phở tíu nổi tiếng ở Cầu Gỗ níu chân không ít thực khách.

Tiếp đó, chúng tôi vào khu bán rau quả của chợ Đồng Xuân. Mark chỉ cho chúng tôi xem Phật thủ, một loại quả có hình dáng giống bàn tay, thường được dùng để thờ cúng. Hạt tiêu Phú Quốc được bày bán ở đây, có cả hạt tiêu xanh và hạt tiêu đen. Ngoài ra nơi đây còn có hoa chuối, loại rau sống tôi từng được ăn nhưng chưa nhìn kỹ bao giờ. Hoa chuối khi thái mỏng rất giòn, thường được dùng làm nộm.

{keywords}

Rau củ, gia vị được bày bán ở chợ Đồng Xuân.

Những con cá đủ kích cỡ được bày bán ở góc chợ. Chúng đều còn sống, miệng vẫn còn ngáp. Người bán nhanh chóng mổ cá và làm sạch sau khi người mua chọn xong. Mark bảo người Việt Nam rất chuộng đồ tươi.

{keywords}

Những con cá tươi rói chờ người mua lựa chọn.

Đồ ăn nhanh phổ biến nhất ở Việt Nam là bánh mì, nhân gồm pa-tê, dưa chuột, rau thơm, hành phi và tương ớt. Sau khi đã lửng dạ, chúng tôi đi uống bia, một loại bia tươi chỉ sử dụng trong vòng 24 tiếng và được bày bán trên phố trong những thùng to.

{keywords}

Tạ Hiện, phố bia hơi nổi tiếng với du khách nước ngoài.

Điểm dừng tiếp theo là một hàng ăn bày đầy những lon Coca với chân gà chĩa ra ở trên. Đây là món gà lon, trong đó gà được tần cùng thuốc bắc, hạt sen. Món này có vị như Tagine của Trung Đông.

{keywords}

Món gà tần lon độc đáo thu hút nhiều du khách.

Mọi bữa ăn ngon đều kết thúc với cà phê, và cà phê Giảng, một quán có lịch sử từ năm 1946, là nơi chúng tôi dừng chân. Chúng tôi thử món cà phê trứng nổi tiếng, trong đó cà phê được trộn với lòng trắng trứng và đường. Món này khi uống lạnh có vị giống như Tiramisu. Còn khi uống nóng, đường sẽ có vị như caramel. Dù có uống theo cách nào thì đây cũng là món tráng miệng hoàn hảo cho chuyến đi của chúng tôi.

{keywords}

Cà phê trứng nổi tiếng của quán Giảng.

(Theo Zing)