Ít ai biết dưới lòng đất của Paris có một hầm mộ khổng lồ với 6 triệu bộ xương người được xếp "ngăn nắp, gọn gàng".

{keywords}

Hệ thống nghĩa địa ngầm này trải dài 321km dưới lòng Thủ đô Paris. Cảnh tượng đáng sợ ở đây đủ để khiến những người can đảm nhất cũng phải run sợ khi mà nhiều hộp sọ xếp dọc theo tường.

{keywords}

Chính vì vậy, hầm mộ dưới lòng đất thành phố Paris còn được gọi với cái tên “Đế chế của Thần Chết”.

{keywords}

Hệ thống đường hầm này được tạo thành từ các hoạt động khai thác đá vôi để xây dựng Paris từ nhiều thế kỷ trước. Tuy nhiên, khi bệnh dịch hoành hành vào năm 1786 những nghĩa địa trên khắp Thủ đô Paris chật cứng, không thể đáp ứng điều kiện chôn cất hợp vệ sinh, người ta nảy ra sáng kiến đưa các bộ hài cốt vào hệ thống đường hầm ngầm dưới lòng đất hoặc mỏ đá cũ.

{keywords}

Cho đến nay, khoảng 6 triệu người đang yên nghỉ dưới “Đế chế của Thần Chết”. Hiện nay, một phần nhỏ của nghĩa địa này được mở cửa đón tiếp công chúng vào tham quan.

{keywords}

Cảm giác rợn người là điều không ai tránh khỏi khi đi trong những đường hầm sâu hun hút, hai bên là những bộ xương người chất chồng lên nhau vô cùng đáng sợ.

{keywords}

{keywords}

Hiện tại, lối vào chính thức của hầm mộ này nằm tại lâu đài Denfert-Rochereau ở quận 14 của Paris. Đây là lối vào hợp pháp duy nhất dành cho du khách đến với “đế chế người chết” này và được coi là địa điểm không thể bỏ qua khi đến thăm thành phố.

{keywords}

Tuy nhiên mặc cho những cấm đoán của chính quyền vẫn đang được thực hiện, rất nhiều kẻ ưa mạo hiểm đã mở những lối đi chui để xuống tham quan hầm mộ. Người ra đã từng phải dọn sạch một rạp chiếu phim tự phát với đầy đủ màn hình, máy chiếu, ghế ngồi...

{keywords}

Đặc biệt ở Paris còn có một nghề có tên là "Cataflics" - những người thường xuyên đi kiểm tra khu hầm mộ dưới lòng đất.


(Theo MASK)