- Mùa này bạn lên Trùng Khánh (Cao Bằng) mua hạt dẻ không ngại mua phải hạt dẻ Trung Quốc. Tháng 9, tháng 10 là mùa hạt dẻ Trùng Khánh. Các phiên chợ ở Trùng Khánh đều có đặc sản quý hiếm này.

Vì quý hiếm nên bà con dân tộc đếm hạt để tính tiền. Bạn cũng có thể mua theo cân, giá cũng tương đương như đếm hạt mà thôi.

{keywords} 

Bà con dân tộc Tày, Nùng, Dao chăm sóc vườn dẻ như vườn cây ăn quả trong nhà.

Ở Trùng Khánh, người dân trồng hạt dẻ theo lối truyền thống quảng canh nên sản lượng thấp. Năm nay lại bị mưa đá, nên ảnh hưởng nhiều.

{keywords} 

Hạt dẻ Trùng Khánh nhiều gai xù xì, hình tròn đều. Quả màu nâu đều, hạt to là quả hái đúng vụ. Vỏ cứng nên luộc phải kỹ trước khi rang thì rất ngon và có thể khía vào hạt khi luộc cho mau chín và dễ bóc.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Lên Trùng Khánh mùa này có món hạt dẻ ninh chân giò bạn chớ bỏ qua. Món hạt dẻ rang được nhiều người thích nhất khi tiết thu hơi se se lạnh.

{keywords}

{keywords}

Khi nào hết mùa hạt dẻ Trùng Khánh người ta mới bán hạt dẻ Trung Quốc. Hạt dẻ Trung Quốc to, tròn, bóng nhẫy, không có lông tơ. Khi luộc không có mùi thơm, ăn ngọt như đường, quanh năm đều có và để bao lâu cũng không bị thâm thối.

PV