Giá 20.000 - 40.000 đồng/suất, đồ ăn kèm được bày trên đĩa lớn, quán bánh mì trên phố cổ ở Hà Nội gần như lập kỷ lục với số bánh bán ra lên tới 2.000 chiếc/ngày.

Nằm trên phố Đình Ngang (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), quán được nhiều khách trung tuổi gọi thân mật là quán bánh mì của vợ chồng ông già tóc bạc. Quán này do bố mẹ chị Vũ Ánh Trâm mở cách đây hơn 20 năm. Khi đó, bánh mì pate, bò sốt vang, bít tết còn là thứ quà vặt xa xỉ của người Hà Nội. Người dân thủ đô, du khách nước ngoài tới Hà Nội sau nhiều năm ăn bánh mì kẹp do mẹ chị Trâm bán dần yêu thích, rỉ tai nhau tìm đến ngày một đông.

{keywords}

Quán bánh mì trên phố Đình Ngang và góc phố Đình Ngang - Hàng Bông tiêu thụ 2.000 bánh/ngày. Ảnh: Duy Hiếu/Zing.

Hiện nay, quán đã trở thành một trong những địa chỉ nổi tiếng của thủ đô. Mỗi ngày, một lượng lớn khách trong nước và du khách quốc tế đến đây ăn các món từ bánh mì. Chị Phùng Hải Minh (Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội) không thể đếm hết số lần ăn bánh mì tại quán này. Từ khi còn học phổ thông, chị Minh đã thường xuyên theo mẹ tới đây thưởng thức đủ các món. Hiện nay, sau gần chục năm, chị vẫn thường rủ chồng cùng đi ăn bánh mì Đình Ngang. "Đến đây không chỉ được ăn bánh mì sốt vang đúng vị mà thỉnh thoảng còn được gặp các sao giải trí nổi tiếng. Ăn ở đây nhiều năm tôi từng gặp Khánh Thi, "cá sấu chúa" Quỳnh Nga, rồi Đăng Khôi, Đàm Vĩnh Hưng...", chị Minh kể.

Trong khi đó, chủ quán bánh mì này là chị Trâm còn nhớ mãi kỷ niệm siêu sao phim hành động Jackie Chan tới Việt Nam năm 2009, đến quán chị ăn bánh mì. Khi đó, nhiều người xin chụp ảnh cùng ông nhưng do quá bận làm bánh phục vụ khách nên cả nhà chị Trâm không ai có kiểu ảnh nào chụp kỷ niệm với ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thế giới này. "Giá mà lúc ấy chụp được một kiểu với Jackie Chan chắc tôi đã in ra treo trân trọng trong nhà", chị Trâm tiếc nuối. Chị còn bật mí thêm quán nhỏ này cũng từng là chốn hẹn hò của nhiều cặp đôi đẹp trong làng giải trí.

Tuy chỉ mở bán vào 2 tiếng buổi sáng, từ 8h30 đến 10h30 và từ 14h đến 21h nhưng trung bình, mỗi ngày nhà chị Trâm bán hết khoảng 2.000 chiếc bánh. Các suất bánh có nhiều mức giá, dao động 20.000 - 40.000 đồng tùy đó là bánh kẹp thông thường hay bít tết tổng hợp hoặc bò sốt vang. Chị Trâm cho biết, không phải suất nào bán ra khách cũng ăn kèm bánh mì. Có khách đến ăn chỉ gọi một bát sốt vang nhưng cũng có khách gọi 2 chiếc bánh mì/suất.

{keywords}

Kiểu trình bày các món ăn kèm với bánh mì ra đĩa khiến nhiều thực khách tò mò, thú vị. Ảnh: Duy Hiếu/Zing.

Ngoài các món quen thuộc ăn với bánh mì, quán này còn nổi tiếng với kiểu trình bày đủ loại thức ăn kèm trên một đĩa to khá đặc biệt. Chủ quán giải thích, thời gian đầu, bố mẹ chị cũng chỉ bán loại bánh mì đơn giản như bánh mì trứng, hoặc bánh mì pate nhưng sau đó, nhu cầu ăn kèm các loại nguyên liệu kẹp trong bánh của mỗi khách khác nhau nên với khách tới quán ăn trực tiếp, nhà chị bày hết đủ loại thức ăn ra đĩa để khách tiện thưởng thức.

Tất cả các phụ liệu ăn với bánh mì do chính tay bà Khánh, mẹ ruột chị Trâm làm. Chỉ có chả và bánh mì được chị đặt làm riêng với chất lượng tốt. Riêng bánh mì có ruột dày, vỏ mỏng nhưng giòn, bánh vàng đều có mùi thơm hấp dẫn. Khách tới quán đông nhất vào thời điểm gần trưa và tối, nhiều thực khách dù bận nhưng vẫn tạt qua mua bánh mang đi như một thói quen khó bỏ.

Anh Nguyễn Quang Minh (Hàng Trống, Hà Nội) là khách quen của quán từ nhiều năm nay và lần nào tới anh cũng chỉ gọi 1 suất bánh mì sốt vang. Anh Minh cho biết, nước sốt vang của quán này rất đúng kiểu và vừa miệng, thịt bò mềm, bánh mì thơm ngon. Mỗi sáng đưa con đi học hoặc buổi chiều sau khi tan sở, anh Minh thường vào quán ăn lót dạ.

{keywords}

Chủ quán chia sẻ, bí quyết hút khách đơn giản là đầu tư cho chất lượng đồ ăn. Ảnh: Duy Hiếu/Zing

Chia sẻ về những món ăn kèm với bánh mì làm nên tên tuổi quán gần 20 năm nay như pate, sốt vang, chị Trâm cho hay: “Mẹ tôi nói, bán bánh mì kẹp, bò sốt vang, pate muốn đông khách cũng rất đơn giản, chỉ cần đầu tư cho tốt về chất lượng. Dân mình tinh lắm, chỉ cần mình làm đồ ăn thật ngon, lời lãi chủ yếu dựa vào số lượng bánh bán ra, lâu dần sẽ có uy tín”.

(Theo Zing)