Hàng loạt thảo dược đang được truyền tai về khả năng mát gan, tiêu độc, hạ men gan hay thậm chí là tiêu diệt virus viêm gan B. Tuy nhiên, khả năng hỗ trợ điều trị này cần phải được kiểm chứng một cách khoa học. 

Thuốc thang kiểu rỉ tai, truyền miệng

Nhiễm virus viêm gan B là một trong những bệnh nhiễm phổ biến nhất của loài người. Khoảng 2 tỉ người đã nhiễm virus viêm gan B và 350 triệu người nhiễm mạn tính. Khoảng 25%-40% sẽ chết dần dần vì bệnh gan như: xơ gan , ung thư gan, tỉ lệ tư vong ở nam là 50% và ở nữ là 15%. 

Hiện nay viêm gan B vẫn là thách thức với nền y học và là căn bệnh đáng sợ với sức khỏe con người. Tính chất nguy hiểm, diễn biến âm thầm, viêm gan B khiến người bệnh khi phát hiện thường rất lo lắng và sợ hãi. Chỉ cần nghe ai nói ở đâu có thuốc hay ông lang giỏi là bệnh nhân hoặc người nhà lập tức tới hỏi mua cho bằng được. Có người bệnh uống một lúc 5-6 loại thảo dược nhằm mong virus viêm gan B biến mất. 

{keywords}

Hàng loạt thảo dược đang được truyền tai nhau với khả năng hỗ trợ cho gan mát, tiêu độc, hạ men gan hay thậm chí là tiêu diệt virus viêm gan B. Một số bệnh nhân tìm đến các thảo dược hỗ trợ điều trị viêm gan virus với hiểu biết mơ mồ khiến việc sử dụng không đem lại hiệu quả. 

Nghiên cứu chuyên sâu về thảo dược tốt cho gan

Trong các thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh gan hiện nay, chỉ có duy nhất Cà gai leo là dược liệu được nghiên cứu chuyên sâu, đầy đủ nhất về tác dụng, hiệu quả và độ an toàn trên bệnh nhân viêm gan virus B và xơ gan với 2 đề tài cấp Nhà nước, 4 luận văn tiến sĩ và nhiều công trình nghiên cứu khác. 

Theo các tài liệu nghiên cứu của Viện Dược liệu Trung ương và kết quả lâm sàng trên bệnh nhân viêm gan virus B thì có thể khẳng định Cà gai leo là một cây thuốc có tác dụng rất tốt cho gan. Nó có khả năng làm giảm nồng độ virus trong máu của bệnh nhân, thậm chí đã ghi nhận trường hợp âm tính virus. 

Cà gai leo cũng đã được chứng minh có thể hỗ trợ việc ngăn chặn xơ gan tiến triển và hạ men gan nhanh. Riêng việc điều trị các triệu chứng cơ năng của bệnh viêm gan B mạn tính thể hoạt động như vàng da, vàng mắt, đau tức hạ sườn phải, kém ăn mệt mỏi… thì Cà gai leo thể hiện tính ưu việt tuyệt đối so với các dược liệu được biết đến từ trước đến nay. Hầu hết các bệnh nhân đều hết các triệu chứng trên sau hai đến ba tháng điều trị.

Một chế phẩm thực phẩm chức năng mang tên Viên nén Giải độc gan Tuệ Linh kết hợp giữa 2 dược liệu quý gồm chiết xuất chuẩn hoá từ cây Cà gai leo và cây Mật nhân đã được thử nghiệm độc tính, thử tác dụng dược lý (tại Bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội) và thử lâm sàng trên 33 bệnh nhân VGBM hoạt động tại bệnh viện Quân y Trung ương 108 (1) trong vòng 6 tháng. 

Các thử nghiệm cho thấy, Viên Giải độc gan Tuệ Linh giúp làm giảm các triệu chứng lâm sàng (chán ăn, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, vàng da, đau tức hạ sườn, gan to) nhanh chóng và hết triệu chứng lâm sàng chỉ sau 1-2 tháng điều trị.

Ở những người dùng loại thuốc sản phẩm chiết xuất từ cây Cà gai leo kể trên, các chỉ tiêu xét nghiệm sinh hóa phục hồi rất sớm. Theo kết quả nghiên cứu, khoảng 60-70% bệnh nhân bình thường hóa các chỉ số men gan sau 2 tháng điều trị, 39,4% bệnh nhân có nồng độ HBV-DNA giảm trên 100 lần trở lên và đặc biệt phải kể đến kết quả mất HBs-Ag đạt 6,1% sau điều trị. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu chưa phát hiện tác dụng phụ nào đáng kể ở bệnh nhân được điều trị bằng viên Giải độc gan Tuệ Linh.

Để tiếp tục tìm hiểu về cơ chế tác dụng của sản phẩm, Trung tâm Dược lý Lâm sàng Quốc gia đã lập đề tài: “Nghiên cứu tác dụng tăng đáp ứng miễn dịch của viên Giải độc gan Tuệ Linh trên thực nghiệm” (2). Kết luận của đề tài nghiên cứu đã chỉ rõ tác dụng kích thích miễn dịch của GĐG Tuệ Linh rất rõ nét, thể hiện thông qua các chỉ số: tăng đáp ứng miễn dịch dịch thể: tăng nồng độ IgG máu ngoại vi; tăng đáp ứng miễn dịch tế bào, và tăng nồng độ IL-2. 

Đây cũng là tin vui cho những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan vi rút B, C nhất là thể mãn tính và xơ gan vì lần đầu tiên chúng ta có được sản phẩm hỗ trợ điều trị từ dược liệu an toàn và quan trọng là có được những kiểm chứng khoa học rõ ràng và rất đáng tin cậy. 

(1) “ Đánh giá kết quả bước đầu của viên Giải Độc Gan Tuệ Linh trong hỗ trợ điều trị viêm gan virút B mạn tính” do TS. Nguyễn Ngọc Quang chủ nhiệm khoa truyền nhiễm bệnh viện TW quân đội 108 làm chủ nhiệm đề tài.

(2) Nguồn Trung tâm Dược lý Lâm sàng, báo cáo khoa học: “Nghiên cứu tác dụng kích thích miễn dịch của viên nén Giải độc gan Tuệ Linh trên thực nghiệm”, Luận văn thạc sỹ bác sĩ của tác giả Hoàng Anh Thư: “Nghiên cứu tác dụng bảo vệ, phục hồi tổn thương gan cấp tính và các tác dụng liên quan của viên nén Giải độc gan Tuệ Linh trên thực nghiệm”


{keywords}
Thực phẩm chức năng 
Giải độc gan Tuệ Linh
(cà gai leo &mật nhân)

GPQC: 143/2014/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh Thực phẩm chức năng 
Giải độc gan Tuệ Linh:
(cà gai leo &mật nhân)
- Hỗ trợ điều trị viêm gan virus, nhất là viêm gan B mạn tính thể hoạt động
- Hỗ trợ điều trị men gan cao, đau tức hạ sườn, vàng da, mệt mỏi.
- Giúp làm chậm sự phát triển của xơ gan.
TƯ VẤN: 1900.6482 (giờ hành chính)
0912.571.190
Web: WWW.TUELINH.VN

Ngọc Minh