Những thay đổi về môi trường hoặc chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bé. Dưới đây là tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng - Tiến sỹ, Bác Sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhi khoa Việt Nam để giúp bụng bé luôn vui khi chuyển mùa. 

- Làm thế nào để giúp bé phòng tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa khi thời tiết thay đổi? (Chị Thùy Linh, Q. Tân Bình, TpHCM)

TS.BS. Nguyễn Anh Tuấn: Song song các bệnh về hô hấp, thời tiết thay đổi khi đột ngột chuyển từ lạnh sang nóng và ngược lại cũng khiến trẻ dễ mắc bệnh rối loạn đường tiêu hóa. Nguyên nhân thường do chế độ ăn không phù hợp, trẻ vô tình ăn phải thức ăn bị lên men, nhiễm khuẩn, ôi thiu, hoặc dùng kháng sinh bừa bãi làm mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột. Các biểu hiện thường gặp là trẻ đầy bụng, khó tiêu, nôn ói, đi cầu phân sống, tiêu chảy, táo bón... 

Để phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn luôn rình rập để xâm nhập vào cơ thể non nớt của trẻ, việc giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch hàng ngày là hết sức cần thiết. Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu gần đây khẳng định rằng bụng vui chính là nền tảng để hoàn thiện hệ bạch huyết và các tế bào miễn dịch nằm dọc hệ tiêu hoá, từ đó, ảnh hưởng đến 80% khả năng miễn dịch cho cơ thể. 

Vì vậy, khi thời tiết thay đổi, mẹ cần một chế độ chăm sóc đặc biệt để giúp tăng cường sức đề kháng và sức khỏe tiêu hóa cho trẻ bằng việc cung cấp đầy đủ 6 loại chất dinh dưỡng: Carbohydrates, chất béo, protein, vitamin, khoáng chất, và nước. Các vitamin như vitamin A, C, E có tác dụng chống oxy hóa rất tích cực, giúp cho các tế bào miễn dịch họat động bền vững, tăng khả năng đáp ứng với các phản ứng miễn dịch. 

Trái cây chứa nhiều vitamin C, chất xơ, kali, natri, magie, giúp trẻ chống lại các tác nhân gây bệnh. Uống nhiều nước, tập thể dục đều đặn, giữ vệ sinh tay chân, chăm sóc răng miệng sạch sẽ sẽ giúp trẻ tránh nhiễm bệnh. Mẹ cũng cần chú ý tới giấc ngủ của trẻ, một giấc ngủ sâu sẽ khiến trẻ khỏe mạnh hơn, sức đề kháng được cải thiện rõ nét hơn. 

{keywords}
Dinh dưỡng khoa học giúp bé bụng vui và miễn dịch tốt hơn

- Vì sao trẻ thường bị táo bón khi chuyển sang ăn dặm, làm thế nào chọn lựa dinh dưỡng đúng cách để giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn? (Chị Mai Chi, Hà Nội)

TS.BS. Nguyễn Anh Tuấn: Mẹ cần lưu ý rằng táo bón không phải là bệnh, đây chỉ là một rối loạn tạm thời hoặc là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Trong giai đoạn đầu đời, có 3 thời điểm trẻ có thể bị táo bón: khi chuyển từ chế độ ăn lỏng sang ăn đặc, suốt thời gian tập ngồi bô/bồn cầu và sau khi bắt đầu đi học. Có một số nguyên nhân khác như bé ít vận động, uống không đủ nước, ăn ít chất xơ. Đặc biệt, một số bé có hành vi nín nhịn không chịu đi ngoài cũng là một yếu tố quan trọng đưa đến táo bón. 

Để phòng tránh, mẹ cần cho trẻ ăn nhiều rau quả sẽ giúp cung cấp chất xơ để giúp cho cơ bụng và thành ruột co bóp tốt hơn. Cần tập cho trẻ thói quen đi ngoài vào một giờ cố định trong ngày. Mẹ nên bổ sung các loại dinh dưỡng công thức có chứa thành phần đạm whey dễ tiêu hóa, hỗn hợp đường bột giảm lactose, hệ chất béo không chứa dầu cọ và chất xơ GOS cũng sẽ giúp bé tiêu hoá tốt hơn, phân mềm và xốp hơn, giảm áp lực cho ruột.

Mẹ cần biết: 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để phòng tránh và xử lý kịp thời các vấn đề tiêu hóa, mẹ rất cần đánh giá đúng tình trạng sức khỏe tiêu hóa của bé trong gia đoạn đầu đời. Một công cụ hỗ trợ mẹ hiệu quả là Tummy Test, một bản trắc nghiệm được phát triển bởi Hội Nhi khoa Việt Nam & Chi hội dinh dưỡng lâm sàng, giúp mẹ hiểu bụng bé để chọn lựa chế độ dinh dưỡng và chăm sóc phù hợp, giúp bé bụng vui, bé khoẻ & thông minh hơn. 

Mẹ có thể truy cập website: http://iqbaby.com.vn/bungvuibekhoethongminh/happytummy/tummytest để có thêm thông tin chi tiết về Tummy Test. 

{keywords}

Trang Linh