Sau những giờ làm việc căng thẳng, được thư thái ngắm các “em bé” bầu hồ lô lủng lẳng, lúc lỉu trên giàn xanh mát giữa sân thượng tầng 5 và ngồi thưởng thức nhâm nhi tách trà là điều mà ông chủ "khu vườn" trên cao nơi thủ đô chật chội đã khiến không ít người ghen tị.

May mắn được một người bạn cho hạt giống, ông chủ mát tay Nguyễn Cát Thắng (51 tuổi, Bạch Mai, Hà Nội), sau 9 tháng, đã tạo nên được một giàn bầu hồ lô xanh mướt, phủ kín sân thượng ngôi nhà 5 tầng của mình

{keywords}

Giàn bầu tiên xanh mát, trĩu quả "ngự" trên tầng 5 và tầng mái gia đình ông Thắng.

Ông Thắng cho biết, ban đầu ông chỉ muốn xin người bạn ít hạt giống rau bình thường về để làm vườn cho đơn giản, cải thiện bữa ăn xanh và sạch hơn. Tuy nhiên, khi nhận được hạt giống thì lại là của loại bầu hô lô. Ông đã quyết định gieo trồng thử trong thùng xốp. Và thật khá bất ngờ, giàn bầu lớn nhanh như thổi đồng thời rất sai quả.

Đứng dưới giàn bầu xanh mát trong tiết trời đông lạnh Hà Nội, ông chủ hồ hởi chia sẻ bí quyết "mát tay" của mình như một người nông dân thực thụ:

“Do ở thành phố, nhà lại cao tầng, không có được diện tích đất trồng tự nhiên vì thế tôi đã quyết định gieo hạt trong thùng xốp. Tôi chọn loại thùng có kích cỡ khoảng 40 - 60cm, cao hơn 40cm nhằm đảm bảo đủ đất cho dây bầu phát triển sau này.

Sau 4 - 7 ngày kể từ lúc gieo, hạt sẽ bắt đầu nảy mầm. Lúc này bắt đầu cho cây tiếp xúc dần với nắng. Vì tôi trồng trên tầng thượng cao nên vấn đề này không đáng lo ngại.

{keywords}

Gặp thời tiết tốt, hạt nảy mầm đều. Trong giai đoạn này ,cần phải luôn giữ độ tơi và ẩm của đất để cây sinh trưởng và phát triển được tốt. Có thể phủ lên trên đất một lớp vỏ trấu, cách này nghe đơn giản nhưng chính là cách để hạt mau nảy mầm hơn.

Bên cạnh đó, cần chú ý đến nguồn nước tưới cây và nguồn sáng vì bầu hồ lô là loại cây rất ưa nước, ưa ánh sáng. Chậu hoặc thùng xốp càng to thì càng nhiều trái, vì vậy khi cây lớn, cần chuyển cây ra chỗ có diện tích đất rộng hơn...”

{keywords}

Những quả bầu tiên đã được gia đình ông cẩn thận cắt đem vào nhà và đặt lên ban thờ.

Không chỉ "bật mí" về những bí quyết chăm sóc giàn bầu hồ lô, ông Thắng còn hóm hỉnh chia sẻ thêm về ý nghĩa "phong thủy" thú vị của loại quả này: “Người ta cho rằng hình dáng của quả hồ lô tượng trưng cho trời và đất thống nhất trong một thể thu nhỏ. Bày quả bầu khô trong và xung quanh nhà là để cầu xin điềm lành. Quả hồ lô sẽ giúp chủ nhân nhận được nhiều phúc lành và nhiều vị tiên sẽ viếng thăm, có nhiều bạn tốt đến để “bầu bạn”, và cũng có ý nghĩa “ bầu tiên…tiền bâu” với mong muốn mang nhiều phú quý về nhà.”

{keywords}

Bạn bè bốn phương gửi hàng chục bức thư về xin hạt giống và tâm sự, chia sẻ với ông Thắng về kinh nghiệm, kĩ thuật trồng cây bầu hồ lô.

“Giàn bầu này đúng là "linh nghiệm" thật, nhờ có nó mà tôi đã bầu bạn được với rất nhiều người trên khắp cả nước. Bạn bè từ khắp nơi gửi thư và phong bì về cho tôi, kết bạn nói chuyện chia sẻ với tôi về các loại cây; cho và xin tôi hạt giống về trồng”, vừa kể, ông "nông dân" trồng bầu đất thủ đô vừa hào hứng khoe cả xấp phong thư từ mọi miền đất nước gửi tới giao lưu, kết bạn...

(Theo Dân Việt)