- Ngày 20/11 hằng năm, mỗi thầy cô giáo đều rộn ràng trong không khí của ngày tri ân. Nhiều học sinh, sinh viên gửi tới thầy cô những món quà để tỏ lòng biết ơn, nhưng chính sự trưởng thành của học trò là lời cảm ơn mà thầy cô trân trọng nhất.

Ngày 20/11, ở khắp nơi trên các diễn đàn, mạng xã hội hay trong các công sở, phụ huynh đau đầu bàn nhau tặng quà gì và tặng như thế nào cho các thầy cô giáo. Rất nhiều phương án tặng quà bằng tiền đã được đưa ra

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều thầy cô và nhiều ngôi trường kiên quyết nói "Không" với phong bì.

Cô Trần Ngọc (Giảng viên Đại học Mỏ Hà Nội) chia sẻ: “Đối với những sinh viên tặng quà là phong bì, tôi không chấp nhận hành động đó. Đấy không phải là lòng biết ơn từ sinh viên đối với thầy cô của mình"

{keywords}

Học trò gửi tặng thầy cô những bó hoa tươi thắm (nguồn internet)

 Cô giáo Đỗ Thị Loan (giáo viên trường Tiểu học Lưu Quý An) chia sẻ: “Ở bậc tiểu học, các em không nhận thức được việc tặng quà cho thầy cô, mà chủ yếu do phụ huynh. Nhiều phụ huynh cũng dùng phong bì do không biết mua quà gì, hoặc cũng tặng quà bằng hình thức khác. Tùy vào lòng trân trọng của phụ huynh. Nếu phụ huynh có mục đích không trong sáng sẽ bị tôi từ chối ngay.”

{keywords}
Tặng tiền cho thầy cô được bàn ở khắp nơi

 Nhiều giảng viên rất khó xử trước việc sinh viên tặng quà, Ths. Nguyễn Quang Hợp (Giảng viên Khoa hóa học, Đại học sư phạm 2) kể lại: “Tôi có gặp một trường hợp hết sức trớ trêu, phụ huynh và sinh viên đến chơi nhân ngày 20/11. Tặng quà là một chiếc phong bì gói trong một cái hộp, để thầy giáo tưởng là quà đơn giản. Khi họ về mới biết là phong bì, phụ huynh đã về quê, tôi đã phải gọi sinh viên và trả lại quà một cách tế nhị”. Việc tặng quà phong phì khiến cho học sinh, sinh viên và cả thầy cô đều thấy e ngại. Nó làm mất đi tình cảm thầy trò và giá trị to lớn của ngày Nhà giáo Việt Nam.

{keywords}

Thầy cô vui mừng khi học trò cũ đông đủ về thăm

Ngày 20/11, một số sinh viên (Đại học Mở Hà Nội) có tâm lý đi quà, phong bì. Tuy nhiên, khi mang lên khoa tặng, giáo vụ khoa đã từ chối ngay, bảo các sinh viên mang quà về, khoa chỉ nhận những bó hoa tươi thắm mà thôi. Sinh viên nên tỏ lòng biết ơn với thầy cô giáo bằng những việc làm và hành động thiết thực khác.

Phụ huynh có con theo học tại hệ thống trường Vinschool cũng ngạc nhiên về đề nghị của nhà trường là "các anh/chị không mua hoa ở ngoài tặng các thầy cô nhân ngày 20/11 mà thay vào đó cha mẹ hãy để mỗi con mua một bông hoa của Hội Học sinh bán tại trường theo một dự án gây quỹ từ thiện của các học sinh.

{keywords}
10 món quà vô giá mà thầy cô muốn nhận ở học sinh là gì?

 Ngoài ra, các thầy cô cũng không được nhận quà của phụ huynh/học sinh có mệnh giá trên 500 nghìn theo đúng quy định của nhà nước. Tuy nhiên, việc giáo viên nhận quà bằng tiền hay hiện vật cũng không được khuyến khích ở ngôi trường này.

Nhiều phụ huynh tỏ ra đồng lòng với đề nghị này, vì theo họ, "đây là việc cần làm để xây dựng một môi trường học sạch và lành mạnh, đồng thời khuyến khích sự trung thực và gieo lòng thiện cho các em học sinh".

Poster về 10 món quà mà thầy cô cần của trường cũng được chia sẻ hàng nghìn lượt trên mạng xã hội với những bình luận tích cực.

Cô Hải Yến (giáo viên của trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Không có vật chất nào mà sánh bằng với những lời chúc tốt đẹp, những thành công và cách hành xử văn minh của học sinh với thầy cô giáo”.

Hoa Lê