Hội tụ đầy đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, từ lâu thành phố Geumsan tỉnh Chungcheongnam, Hàn Quốc được mệnh danh là "thủ phủ sâm" với những củ nhân sâm có chất lượng tốt nhất Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung…

Đặc sản trứ danh xứ Hàn


Nhân sâm được trồng tại nhiều nơi trên thế giới như HongKong, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Canada…tuy nhiên, sâm Hàn Quốc hay còn gọi là Sâm Cao Ly vẫn được ưa chuộng nhất bởi hội tụ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa".

{keywords}
Cây sâm

Nằm ở miền Trung Hàn Quốc, Geumsan chủ yếu là núi và thung lũng, khí hậu quanh năm khô mát. Nhiệt độ trung bình từ 0.9oC-13.8oC, lượng mưa hàng năm trên dưới 1.200mm và mùa đông ít tuyết tạo điều kiện thuận lợi để nhân sâm phát triển. Ngoài ra, thổ nhưỡng ở Geumsan phân tầng rõ ràng, tầng đất bề mặt là đất sét có chứa cát, tầng đất cái phải là đất sét… nên nhân sâm nơi đây có chất lượng hơn hẳn so với nơi khác.

{keywords}
Sâm tươi được bày bán ở Geumsan Ginseng Festival

Không chỉ có lợi thế về vị trí địa lý, thời tiết, thổ nhưỡng…nhân sâm xứ Hàn còn đặc biệt chất lượng nhờ phương pháp trồng trọt, chế biến mang tính cổ truyền với kinh nghiệm lâu năm. Chất lượng sâm luôn được Bộ Y tế và các vấn đề xã hội của Hàn Quốc giám sát chặt chẽ.

Với bộ luật riêng về nhân sâm, tất thảy nhân sâm tiêu thụ ở thị trường nội địa Hàn Quốc cũng như hàng hóa xuất khẩu đều đồng nhất về chất lượng và được kiểm tra, cấp phép bởi Trung tâm quản lý chất lượng sản phẩm. Nhân sâm xuất xứ tại Geumsan là sản phẩm đã được cấp chứng nhận G-mark, GAP, GMP, HACCP - chứng thực quản lý xuất sắc về nông sản và đảm bảo hệ thống vệ sinh an toàn chất lượng đối với cả thế giới.

Thuốc quý từ thiên nhiên

Mỗi năm, cây nhân sâm Hàn Quốc sinh trưởng bình thường trong vòng 180/356 ngày, nhiều hơn 50 ngày so với nhân sâm các khu vực khác trên thế giới. Theo phân tích của các nhà khoa học, hàm lượng saponin (thước đo chất lượng sâm) trong nhân sâm Cao Ly cao hơn gấp hai lần sâm trồng ở các vùng khác trên thế giới.

Theo nghiên cứu khoa học và sách Đông y, nhân sâm Hàn Quốc có các tác dụng chính như: Giúp tăng sức đề kháng, tăng khả năng phòng vệ đối với các kích thích có hại cho cơ thể. Vì thế những người bị ngất xỉu do choáng váng, bị sốc hoặc mất máu thường được cho dùng nhân sâm để hồi phục huyết áp, ổn định cơ thể trong thời gian ngắn. Nhân sâm còn giúp giảm mệt mỏi, tăng khả năng tư duy và thể lực. Bởi dược tính trong nhân sâm giúp gia tăng quá trình ức chế và hưng phấn vỏ não, làm phục hồi bình thường khi hai quá trình này bị rối loạn.

Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh thân và lá của nhân sâm có tác dụng làm hưng phấn hệ tuyến yên, vỏ tuyến thượng thận. Chất Saponin trong nhân sâm Hàn Quốc có khả năng làm ức chế sự sinh trưởng và phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra nhân sâm còn giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch, có thể làm hạ đường huyết cao do ăn uống vừa có thể nâng cao trạng thái đường huyết hạ do insulin gây nên.

Chắt chiu thảo dược quý

Là phương thuốc thần hiệu từ thiên nhiên, sâm Hàn Quốc ngày càng được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên nhân sâm tươi chỉ có thể bảo quản trong vòng 7 ngày sau khi thu hoạch trong điều kiện nhiệt độ thấp (như trong tủ lạnh) nên thường không được nhập phổ biến về Việt Nam. Hiện nguồn sâm tươi ở Việt Nam chủ yếu do những người du lịch hay công tác ở Hàn Quốc mang về.

{keywords}
Các mặt hàng sâm phổ biến ở Việt Nam

Khi sử dụng nhân sâm tươi bạn chỉ cần dùng bàn chải đánh răng chà sạch hết đất cát, rửa bằng nước sạch hoặc rượu pha loãng. Nhân sâm tươi có thể dùng ngâm rượu, hầm gà, pha vào thuốc bắc, nấu chè… hoặc ngâm vào mật ong nguyên chất để bảo quản thành sâm khô.

Hiện nhân sâm bán phổ biến ở Việt Nam là các sản phẩm khô đã qua xử lý như hồng sâm, bạch sâm, sâm bột…Trên thị trường các sản phẩm này rất phong phú về nguồn gốc và chủng loại. Chuyên gia khuyên người tiêu dùng cần cân nhắc về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm vì thực tế có những sản phẩm sâm không rõ nguồn gốc đã bị tách chiết 100% hoạt chất.

Một số địa chỉ bán sâm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng có thể tham khảo như Hệ thống siêu thị Lotte, Siêu thị BigC, Trung tâm Thương mại Vincom, Keangnam, Garden, Ocean Mart, K Mart…

Nấu món Gà hầm sâm

Khẩu phần 1 người
Thực hiện: 1 giờ
Nguyên liệu: 01 con gà nhỏ (như gà tre), 01 củ sâm tươi Hàn Quốc, 40g gạo nếp ngâm nở,
hành Paro, tỏi, táo tàu đỏ, bào ngư, muối tiêu
Thực hiện: Gà làm sạch, để ráo. Gạo nếp vo sạch, rồi ngâm nước 2 giờ, sau đó để ráo trong 10
phút.. Sâm Hàn Quốc rửa sạch, cắt bỏ đầu. Tỏi, táo tàu, bào ngư và hành Paro rửa
sạch, để ráo. Tỏi bóc vỏ, hành Paro xắt mỏng.
Nhồi gạo nếp, nhân sâm, tỏi và táo tàu vào trong bụng gà. Đan chéo chân gà để giữ nhân bên trong không bị rơi ra. Bắc nồi nước lên bếp, cho gà vào đun sôi trong 20 phút ở lửa to. Sau đó giảm xuống lửa vừa rồi hầm thêm 50 phút với bào ngư là được, tắt bếp nêm muối tiêu vừa ăn
Dọn gà hầm sâm ra thố, rắc hành Paro lên trên. Dùng nóng.

{keywords}
Món gà hầm sâm


{keywords}
Để biết thêm thông tin về sâm Hàn Quốc và cách chế biến các món ăn, đón xem các tập phim về nhân sâm phát sóng lúc 15h20 các ngày 23/11 (CN) và 29/11 (thứ Bảy) trên kênh VTV9 Đài Truyền hình Việt Nam (có thể xem online trên www.vtv9.com.vn)

Nguồn: aT (Korea Agro-Fisheries Food Trade Corporation)