Viêm khớp dạng thấp thường dễ tái phát và tiến triển xấu khi trời lạnh. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây các biến chứng nặng nề như biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp, mất khả năng vận động, thậm chí là tàn phế.

Theo thống kê, ở Việt Nam cứ 1 triệu người dân từ 15 tuổi trở lên thì có khoảng 700 - 800 ca mắc mới bệnh viêm khớp dạng thấp mỗi năm. Trong đó, 80% số bệnh nhân là nữ giới ở độ tuổi từ 30 trở lên. Bệnh thường có tính di truyền (chiếm tới 60-70% trường hợp).

Nguyên nhân và triệu chứng của viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là tình trạng viêm mạn tính ở nhiều khớp ngoại biên, đặc biệt là các khớp nhỏ như khớp bàn tay, ngón tay, bàn chân. Bệnh thường khởi phát từ từ và tăng dần, chỉ có khoảng 10-15% trường hợp mắc bệnh bắt đầu đột ngột và cấp tính.

Nguyên nhân gây bệnh là do các tế bào trong cơ thể bị thoái hóa, thiếu năng lượng hoặc bị tổn thương làm cho hệ miễn dịch nhận diện sai, coi các tế bào này là kháng nguyên lạ nên đã hình thành các kháng thể tự sinh để tấn công vào khớp và mô để tiêu diệt kháng nguyên đó.

Ở giai đoạn đầu, bệnh có các biểu hiện sưng đau một vài khớp nhỏ, cứng khớp vào buổi sáng kèm theo sốt nhẹ, mệt mỏi, gầy sút, ra nhiều mồ hôi, tê các đầu chi.  Ở giai đoạn toàn phát, người bệnh thường bị viêm đau nhiều khớp, hay gặp nhất là khớp cổ tay, cổ chân, ngón tay, ngón chân, khủy tay, khớp gối với các triệu chứng sưng đau, khó vận động, đau nhiều về đêm và khớp viêm có tính đối xứng như cùng đau hai đầu gối, đau hai ngón tay cùng vị trí ở hai bàn tay…

{keywords}
Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống (ảnh minh họa)


Các biến chứng nguy hiểm

Theo các chuyên gia xương khớp, người bệnh thường bị sụt giảm khả năng lao động ngay từ những năm đầu tiên bị bệnh. Có khoảng 44% người bệnh mất chức năng vận động bình thường và 16% bị mất chức năng nghiêm trọng sau 5 năm.

Sau 10 năm thì có tới 40-60% người bệnh bị mất khả năng làm việc, 89% bị cứng khớp, bàn tay khó nắm và khó đi lại. Đến giai đoạn muộn, người bệnh có thể bị teo cơ, biến dạng khớp, dính khớp, cứng khớp, mất khả năng vận động, thậm chí tàn phế.

Ngoài ra, bệnh còn có thể dẫn tới nhồi máu cơ tim, đột quỵ, loãng xương, thiếu máu ( chiếm 60% bệnh nhân), làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch gấp 4 lần người bình thường và tăng nguy cơ bị các bệnh lý ác tính khác.

Đối phó với viêm khớp dạng thấp khi trời lạnh

Theo Đông y, trời lạnh thường mang theo các yếu tố gây bệnh như phong, hàn (gió, lạnh). Khi gặp điều kiện thuận lợi, các yếu tố này sẽ phối hợp xâm nhập vào cơ thể và lưu đọng lại ở các khớp xương làm khí huyết kém lưu thông, kinh lạc bị trì trệ, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.

Đặc biệt, ở người sẵn có bệnh lý về khớp thường có cơ thể suy yếu và can thận bị hư, khí huyết giảm sút không nuôi dưỡng được cân mạch là những đối tượng dễ bị phong, hàn xâm nhập khiến bệnh thêm trầm trọng.

Vì vậy, để đối phó với bệnh khi trời lạnh, trước tiên, người bệnh cần phải luôn giữ ấm cho cơ thể, làm nóng các khớp bị viêm bằng dầu hoặc chườm nóng; không nên ra ngoài khi trời quá lạnh; thường xuyên vận động nhẹ nhàng hoặc tập những bài tập thể dục phù hợp (giúp khí huyết lưu thông). Đặc biệt, cần duy trì chế độ ăn uống và cân nặng hợp lý (bồi bổ cơ thể).

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng các bài thuốc Nam với thành phần là Cao rắn hổ mang và các thảo dược quý có tác dụng khu phong tán hàn trừ thấp nhằm làm cho khí huyết lưu thông ở cân xương, đưa tà khí (phong, hàn, thấp, nhiệt) ra ngoài, đồng thời, bồi bổ khí huyết, can thận để chống tái phát, chống các biến chứng và phục hồi các chức năng bình thường của khớp.

Tổng đài tư vấn về bệnh xương khớp: 1900 63 64 68 hoặc 04. 3995. 3901.
Website: www.bachxa.vn

{keywords}
Mô tả

Viên khớp Bách Xà, từ Cao rắn hổ mang, bổ sung Cao xương dê, Glucosamin, Collagen typ II và các thảo dược quý.
Công dụng: 
-          Hỗ trợ điều trị giảm đau mỏi các khớp, thấp khớp, đau dây thần kinh tọa, đau mỏi lưng, đau mỏi vai gáy, đau cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm. 
-          Bổ sung dịch bôi trơn khớp, giúp thoải mái vận động. Phòng ngừa và làm chậm qua trình thoái hóa xương khớp, khô khớp, cứng khớp. 

Cách dùng
: Ngày uống 4-6 viên, chia 2 lần, sau bữa ăn 30 phút. Đợt dùng ít nhất trong 2 tháng, sau đó có thể duy trì thường xuyên 2 viên chia 2 lần. 

Nhà sản xuất: Công ty TNHH Nam Dược
ĐC: Lô M13 (C4-9), Khu Công nghiệp Hòa Xá, Tp Nam Định, Tỉnh Nam Định
GPQC số: 489/2014/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

(Nguồn benhxuongkhop.vn)