BS Nguyễn Hữu Toản, nguyên trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, có tới 80% bệnh nhân bị suy dinh dưỡng khi nằm viện. Cứ 3 người nhập viện thì có ít nhất một người suy dinh dưỡng, tình trạng trầm trọng hơn khi họ xuất viện.

Trong quá trình điều trị không ít bệnh nhân tử vong không phải vì bệnh mà vì suy kiệt, thiếu hụt dinh dưỡng. 

Suy dinh dưỡng không chừa một ai 

Thực tế cho thấy, thiếu hụt dinh dưỡng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như tăng khả năng xảy ra biến chứng viêm loét, nhiễm trùng, ngất xỉu, tăng chi phí điều trị cho bệnh bệnh nhân. 

{keywords}

Sản phẩm Medifood và Sản phẩm Medifood được sử dụng cho bệnh nhân ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Thật đáng tiếc là hiện nay có hơn 60% bệnh nhân nhập viện không được xét nghiệm nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng. Quy trình này tại nhiều bệnh viện hiện còn hạn chế do thiếu hụt đội ngũ chuyên môn, trang thiết bị... Một số trường hợp bệnh nặng mới được mời hội chẩn dinh dưỡng. Cả nước có đến 31% bệnh viện tỉnh không có khoa dinh dưỡng. 

{keywords}

Rộng hơn một chút nữa thì thấy rằng, tình trạng suy dinh dưỡng ở Việt Nam hiện chưa được nhận thức đầy đủ. Mọi người thường cho rằng chỉ có trẻ con mới bị suy dinh dưỡng. Thực tế, người trưởng thành với những quan niệm, thói quen sai lầm về ăn uống, chế độ ăn không cân đối, tùy tiện... dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng rất cao.

Xu hướng trị bệnh bằng dinh dưỡng 

Trị bệnh bằng dinh dưỡng đang là một xu thế mới hình thành trên cơ sở lựa chọn một chế độ dinh dưỡng phù hợp để giữ gìn sức khỏe. Mỗi nhóm bệnh, tùy thuộc vào thể trạng bệnh nhân đòi hỏi phải có một thực đơn dinh dưỡng riêng. 

Bộ Y tế vừa qua cũng đã có nhiều hoạt động thúc đẩy chăm sóc dinh dưỡng tại các bệnh viện bằng cách thành lập khoa dinh dưỡng Lâm sàng, tiết chế, đồng thời thiết lập một đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng tại các bệnh viện nhằm xây dựng mục tiêu: “Trị bệnh bằng dinh dưỡng”. 

{keywords}

Hội thảo giải pháp dinh dưỡng lâm sàng

Góp phần vào mục tiêu này, nhà sản xuất Korean Medical Foods Co., Ltd Hàn Quốc (Tập đoàn dinh dưỡng y học Hàn Quốc) cung cấp 2 sản phẩm dành cho người tiểu đường: Medifood RTH Glutrol 500, Medifood Glutrol 1.5 và dành cho người không bị tiểu đường: Medifood 1.5, Medifood RTH LD 500. 

Medifood 1.5 và Medifood RTH LD 500 là những dòng sản phẩm rất hiệu quả khi bổ sung dinh dưỡng cho bệnh nhân nội trú suy dinh dưỡng, bằng cả đường uống và ăn xông (cấp tính hoặc mạn tính). 

Đối với trường hợp bệnh nhân đái tháo đường, sẽ có 2 sản phẩm là Medifood RTH Glutrol 500 và Medifood Glutrol 1.5. Đây chính là những công thức dinh dưỡng cân đối cho bệnh nhân đái tháo đường giúp kiểm soát hàm lượng glucose trong máu sau ăn và cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân đái tháo đường. 

Ngoài ra, 2 sản phẩm này còn phù hợp với nhiều đối tượng bệnh nhân khác nhau, đặc biệt là những đối tượng có nhu cầu năng lượng cao. 

{keywords}

Medifood 1.5 và Medifood RTH LD 500 được nhập khẩu nguyên hộp từ Hàn Quốc, trải qua các khâu kiểm định tiêu chuẩn, được thiết kế tiện dụng, dễ dàng sử dụng với hệ thống kín vô trùng chống nhiễm khuẩn. 

Những sản phẩm này sẽ ra thị trường, qua các kênh phân phối chính thức của Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam đã nhập khẩu và phân phối sản phẩm và đến tay người tiêu dùng. 

Thúy Ngà