Có giá từ 200.000 đến 400.000 đồng/kg, rươi tươi trở thành món hàng đắt đỏ và bán chạy ở các chợ quê.

Mấy ngày nay, quầy hàng bán rươi tươi tại nhà của chị Nhâm (Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) luôn đắt hàng. Chị cho biết, rươi tươi bán tại nhà hiện có giá từ 200.000 – 300.000 đồng, riêng loại cao cấp, chọn lọc sạch có thể lên đến 400.000 đồng/kg.

Tuy có giá đắt đỏ, nhưng khách mua rất đông. Cả bán buôn và bán lẻ, mỗi ngày chị Nhâm cũng đẩy được vài tạ rươi các loại. “Không chỉ người trong vùng mà nhiều khách ở các tỉnh, thậm chí ở Hà Nội cũng đến mua. Có người đặt mua liền lúc đến mấy yến rươi lên làm quà ở Hà Nội”, chị Nhâm nói.

{keywords}

Rươi tươi bán giá 200.000 - 400.000 đồng/kg tại các chợ quê. Ảnh: NVCC.

Gắn với nghề bán rươi nhiều năm tại khu vực chợ Lương Văn Can (TP.Hải Phòng), chị Nhâm cho biết, mùa rươi bắt đầu từ tháng 9 âm lịch, kéo dài cho đến đầu tháng 11. Vào tháng 12 âm và dịp Tết, rươi chỉ rải rác, số lượng còn không nhiều. Năm nay, vào đầu mùa rươi, số lượng nhập vào chưa nhiều nên có ngày khách đặt mua đông không có hàng để bán.

Rươi được nuôi nhiều ở các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định và Thanh Hóa. Tuy nhiên, tùy thuộc loại nuôi ở từng vùng mà có giá bán và chất lượng khác nhau. Chị Nhâm cho biết, thông thường khách thích mua rươi nuôi ở các đồng Hải Phòng, Hải Dương hơn. “Bên ngoài khó phân biệt rươi vùng nào, tuy nhiên, loại rươi khi chế biến ăn bùi, nhiều bột và nở là loại rươi ngon”, chị Nhâm chia sẻ.

{keywords}

Ngoài bán tươi, nhiều cửa hàng còn bán chả rươi với giá gần 1 triệu đồng/kg.

Chị Đỗ Thị Huyền (TP. Hải Phòng) cũng vừa mua 0,5 kg rươi tươi giá 150.000 đồng về ăn. Chị cho biết, loại đặc sản này có thể làm được nhiều món như rán, làm chả, kho, hay làm mắm. Tuy nhiên, do có hình thù như con đỉa, giun nên chị Huyền thường làm chả hoặc rán kèm trứng để 2 con nhỏ không sợ.

Chưa xuất hiện nhiều ở các chợ nông thôn, nhưng mấy ngày nay, những hàng rươi bán rong trở nên đắt khách trên những đường quê. Chị Hoa, một người bán hàng rong cho hay, thời điểm này chị nhập rươi tươi ở Hải Phòng về bán rong quanh làng. Tuy nhiên, khách mua rất đông, chưa đến 10h sáng, chị đã bán hết 40 kg rươi. Theo chị, giá rươi tươi loại thường tại các chợ quê cũng đã trên 300.000 đồng/kg.

Giát đắt, theo lý giải của chị Hoa, là do loại này chỉ có theo mùa, thời điểm này hàng còn hiếm, ai cũng có tâm lý ăn rươi đầu mùa nên giá càng cao. Vài ngày nữa, khi rươi vào chính vụ thu hoạch, giá sẽ chỉ quanh mức 200.000 - 250.000 đồng/kg. “Nhiều nhà thường mua vài kg về trữ đông, chế biến ăn dần, vì mùa rươi ngắn", chị Hoa cho biết.

(Theo Zing)