Tôi thường cố hiểu câu hỏi này một cách rõ ràng. Một phụ nữ tôi từng phỏng vấn giải thích rằng chồng chị bắt đầu đánh chị kể từ khi gia đình giàu lên, khi chị chính thức nghỉ việc (theo bàn bạc là chồng chị muốn chị dành 100% thời gian nuôi con). Nhưng chỉ vài năm sau, khi gia đình mua được thêm 1 ngôi nhà mới, cũng là lúc chị bắt đầu trải qua nhiều tháng ngày địa ngục.

 Tiết lộ chấn động của người phụ nữ bị chồng bạo hành tình dục

Cắn răng để chồng bạo hành vì "sợ con xấu hổ khi có bố đi tù"

Bị chồng lăng mạ, bạo hành vì mặc đẹp

Chị bị chồng đánh sau những cơn say về. Chị bị nhốt trong cái nhà tắm của nhà mới đến 20 giờ, cho đến khi con chị lén gọi ra ngoài cho ông bà nội đến “giải cứu”. Năm đó, khi con gái 7 tuổi, lần đầu tiên trong đời chị bị người đàn ông của mình đánh... suốt cả năm. Trong cuộc phỏng vấn, tôi có hỏi chị 1 câu, sao chị không tìm ra cách gì khác, chị bảo: “Đã 7 năm rồi chị không đi làm, giờ nếu bế con về nhà cha mẹ, sợ không biết lấy đâu ra tiền nuôi con đi học.” – Chị nói và khóc.

Nhưng sau trường hợp của chị, tôi còn gặp rất nhiều phụ nữ trẻ khác bị chồng đánh, mẹ chồng hành hạ, bị chửi rủa, sỉ nhục (về tinh thần) hoặc ngang nhiên đánh đập thân thể. Hầu hết các chị đều không đủ can đảm bỏ đi, vì lo sợ con cái mình không có ai cho ăn, không lo được cuộc sống cho con. Nhiều người đã bỏ công việc kiếm tiền quá lâu, cảm thấy cực kỳ khó khăn khi bước ra ngoài đời trở lại.

Kinh khủng nhất, trong 1 lần đi phỏng vấn, tôi gặp 1 anh hơn 30 tuổi. Anh bị nói ngọng, ngồi kể cho tôi nghe cha anh đã đánh mẹ anh thế nào. Hết câu chuyện, anh cứ nghiến răng: “Một ngày nào đó anh sẽ giết ổng!”

Sau khi tôi gặp hàng xóm của anh, thì họ kể anh bị nói ngọng như vậy là trong 1 trận đòn cha anh cầm gậy tre lớn táng mẹ anh, anh học lớp 3 xông vào chống cự, bị cha dùng chính cây gậy đó đánh bị thương rất nặng. Phẫu thuật xong thì anh bị nói ngọng và trí nhớ không ổn luôn từ đó, học hoài không lên lớp, chỉ nhớ mỗi chuyện cha đánh mẹ là chính xác từng chút một. Nhưng vì anh mẹ là phụ nữ gia đình, chỉ biết làm việc nhà, nên cũng đành không dám bỏ chồng, chịu trận tới khi ông chết mới được sống yên. Có điều anh không bao giờ nhớ được cha đã mất, chỉ một mực: “Một ngày nào đó anh sẽ giết ổng!”

Tại sao phụ nữ bị đánh? – Phụ nữ ở quê bị đánh vì không biết làm dâu, nấu ăn ngu, không dạy được con, hỗn với gia đình chồng. Chỉ cần vậy cũng bị đánh. Họ cũng như đứa oshin hay con mọn của ông chồng, “vợ láo thì phải dạy”.

Một số phụ nữ bị đánh vì... không biết đẻ con trai. Chồng họ mượn rượu để xông vào tát, đấm, dùng gậy đánh họ và sẵn sàng nói với họ rằng các anh sẽ đi bồ cho có con trai, chứ “thể loại vợ” như các chị thì chỉ đáng bị đòn.

{keywords}

Ảnh minh họa

 Nhiều phụ nữ bị chồng sỉ vả, xúc phạm, lôi cả tôn ti họ hàng ra chửi vì... các anh thích thế.

Một số chị bị đánh vì... khiến chồng ngứa mắt. Khi các anh này đi nhậu say về, thường dùng gậy đánh vợ túi bụi, đánh chán thì lăn ra ngủ. Mai tỉnh dậy là huề.

Nhiều phụ nữ gây... kinh ngạc cho những người làm công tác cứu nạn phụ nữ bị bạo hành, bởi dù đã bị chồng dội nước sôi, tạt axit đến bị thương. Các nhân viên xã hội đưa tận vào nhà tạm lánh, nhưng cuối cùng họ vẫn... trốn về để bị ăn đòn tiếp.

Nhiều cuộc bạo hành không chỉ dừng ở chỗ đánh đập. Chúng hóa thành tra tấn. Có những phụ nữ bị tạt xăng dầu và đốt (may mắn thay, nếu họ chết thì được lên báo để... đòi công bằng). Có những cuộc phỏng vấn mà tôi phải buồn nôn trước trò tra tấn lặp đi lặp lại của người chồng: ông cầm ấm nước sôi, rưới lên chân/tay vợ khi bà đang ở trong bếp, ông nhốt cả 3 mẹ con với vết bỏng, bỏ đói trong nhà vài ngày rồi bỏ đi nhậu. Khi hàng xóm phá cửa tìm ra họ, cả hai đứa trẻ đã thoi thóp đói, còn vết bỏng của bà mẹ nhìn thật khủng khiếp.

Hành hạ phụ nữ không chỉ có gậy gộc, có đàn ông coi việc chửi vợ như thú vật, sỉ nhục vợ, nghiến răng cắn chửi con cái là niềm vui. Thể lọai hành hạ này không nhẹ hơn bất cứ sự tàn bạo nào ở trên. Nó giết chết lòng tự trọng và nhân cách của người phụ nữ và những đứa trẻ.

Nhưng tại sao những phụ nữ ấy không thể trốn thoát khỏi kẻ đang bạo hành họ? – Họ không thể để con họ chết đó (như lý do phụ thuộc tài chính). Một số chị luôn mủi lòng thương xót khi người đàn ông cầu xin họ tha thứ, họ quay về nhà và... tiếp tục ăn đòn.

Nhiều phụ nữ bị đe dọa ở khắp mọi nơi. Gã chồng như một tên giết người đầy sức mạnh, luôn tìm ra họ để cho những “trận nhớ đời”, dọa giết, kề dao vào cổ, hoặc đơn giản chỉ cần điện thoại nói: “Em không về nhà anh tới trường anh giết con!” – vậy là các bà mẹ phải nhượng bộ.

Sự kháng cự của người phụ nữ trước kẻ bạo hành không bao giờ tự họ có thể đảm nhiệm được, nhưng cũng không thể nhờ một người ngoài nào mà họ hoàn toàn có thể thoát khỏi tay kẻ đang tàn bạo hành hạ họ mỗi ngày.

Nếu một cô gái có cha mẹ sẵn sàng đón họ và đứa con trở về, cô sẽ bớt sợ hơn khi nghĩ tới những ngày tháng không có cơm ăn. Nếu những hàng xóm đủ mạnh dạn để... hù dọa lão chồng, hắn sẽ chùn tay khi nghĩ tới việc đánh dập 1 người cô thế.

Nếu những nhà chức trách ở gần nhà đủ sức mạnh để răn đe và trừng trị kẻ dùng cây tre đâm xuyên qua đùi vợ, hay dùng chổi lông gà đánh con đến thương tật, thì hẳn những thằng đàn ông đó sẽ biết sợ hơn.

Bạn nghĩ gì về câu chuyện này? Mọi ý kiến xin gửi theo mẫu phản hồi dưới đây hoặc email bandoisong@vietnamnet.vn. Trân trọng cảm ơn!

 Nếu những người đàn bà xung quanh, không xem việc nhìn một phụ nữ bị đánh là "đáng đời", hay "vợ người ta thì họ dạy", hay "làm con dâu cũng phải ăn đòn vài năm cho ngoan", hoặc "chuyện nhà họ, không liên quan đến mình", thì người phụ nữ bị đánh mới đủ can đảm để rời bỏ chốn nương thân đầy sợ hãi mà họ trót phải gánh chịu.

Bởi có những người cha mẹ từ chối con gái về nhà vì bị chồng đánh, và có những người làm công quyền lờ đi những tên đàn ông thú vật, nên hàng ngày ta vẫn đọc thấy trên báo những chuyện như vợ bi chồng tạt axit đến bỏng nặng, con 3 tháng tuổi bị cha dìm xuống nước chết vì... dạy vợ, hay cô gái ôm con nhảy sông tự tử vì không chịu nổi sự hành hạ của nhà chồng.

Khi ấy thì mọi thương xót chỉ là muộn màng. Nó chỉ là kết tinh của hàng nghìn lượt thờ ơ từ cha mẹ, anh em, họ hàng, hàng xóm và công an, hội phụ nữ xung quanh cô gái vừa chết.

Mọi người đều đang bận gì đó, chứ không kịp cứu cô gái ấy...

Ứng phó trong trường hợp khẩn cấp

(Nếu bạn đang ở nhà và bị đánh đập, đe dọa)

1. Chạy ra xa khỏi nhà bếp (người đánh chị có thể lấy các vật dụng sắc bén trong nhà bếp để đánh chị)

2. Chạy ra xa nhà tắm, nhà kho hay những phòng nhỏ nơi người kia có thể nhốt khoá chị ở trong.

3. Chạy vào một phòng có cửa sổ hoặc cửa để chạy trốn.

4. Chạy vào một phòng có điện thoại để gọi cho người khác đến giúp đỡ, khoá người hành hung bạn ở ngoài.

5. Gọi các số của đường dây nóng, công an, để có sự giúp đỡ.

6. Nghĩ và gọi ngay đến người hàng xóm, bạn, người thân có thể chạy ngay đến giúp.

7. Nếu công an đến, kể cho người này chuyện đã xảy ra với chị, ghi lại tên và số quân hàm của vị này.

8. Tìm hỗ trợ y tế khi bị tổn thương.

9. Gọi đến các chương trình, tổ chức phòng chống bạo hành, nhờ họ giúp và giúp làm kế hoạch bảo vệ bạn an toàn.

(Kelley Miu - FB Phunutanvan)