Ung thư tuyến tụy được gọi là “sát thủ thầm lặng” bởi ung thư tấn công cơ thể và phát triển rất lặng lẽ cho tới những giai đoạn cuối mới gây ra triệu chứng.

{keywords}

Phần đầu, thân, và đuôi của tuyến tụy

Không rõ triệu chứng

Ung thư tuyến tụy là một trong số các bệnh ung thư nguy hiểm, được coi là "sát thủ thầm lặng” bởi vì nó gây ra rất ít triệu chứng cho đến khi ung thư lan rộng. Trên thế giới, ung thư tuyến tụy xếp thứ 7 trong số các bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Tuyến tụy nằm gần với gan và có một phần chung với ống mật, túi mật. Bộ phận này rất ít dây thần kinh, do vậy, một khối u trong tuyến tụy có thể phát triển lớn hơn mà chưa gây đau hoặc các triệu chứng khác.

Khi người bệnh nhận thấy các triệu chứng, khối u thường đã lan rộng đến gan, phổi, hay các cơ quan khác trong ổ bụng và không có khả năng loại bỏ bằng phẫu thuật. Mục đích điều trị khi đó chỉ là điều trị giảm nhẹ. Điều đáng nói là tình trạng này chiếm tới 4/5 tất cả các trường hợp ung thư tuyến tụy, đó là lý do tại sao tỉ lệ sống của bệnh ung thư tuyến tụy rất thấp.

Chỉ 4/100 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy có khả năng sống sau 5 năm.

Biểu hiện sớm nhất của ung thư tuyến tụy

Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Thu Cúc, ung thư tuyến tụy thường có diễn biến khá âm thầm, nhưng nó có thể gây ra các triệu chứng đáng chú ý khi đã tiến triển như:

Đau lưng: Khi khối u tuyến tụy phát triển, nó có thể bám vào rễ thần kinh gây đau ở giữa lưng. Cơn đau có thể ổn định hoặc dai dẳng, có thể xuất hiện đầu tiên ở vùng bụng trên, thẳng lưng, và tồi tệ hơn khi bệnh nhân ăn uống. Tuy nhiên, đau lưng nhiều khi gây ra bởi những nguyên nhân khác nên có thể gây nhầm lẫn.

Vàng da: Những người bị ung thư tuyến tụy đi khám thường đã ở giai đoạn tiến triển nặng nên đa số có triệu chứng vàng da, vàng mắt. Đôi khi vàng da xuất hiện ở giai đoạn sớm trường hợp khối u hình thành ở đầu tụy. Tuy nhiên, nếu ung thư phát triển ở những nơi khác trong tuyến tụy, nó sẽ không gây ra triệu chứng sớm.

Giảm cân: Triệu chứng ung thư tuyến tụy có thể là giảm cảm giác thèm ăn, cảm giác no sớm, dẫn tới giảm cân, mặc dù bệnh nhân không thực hiện chế độ giảm cân.

Mệt mỏi: Người bệnh cũng có thể trở nên mệt mỏi, ít năng lượng hơn nếu mắc ung thư tuyến tụy.

Thay đổi phân: Sự tắc nghẽn của ống mật có thể gây ra sự thay đổi trong phân: màu nhạt và bóng nhờn, và nó có thể nổi trên mặt nước trong nhà vệ sinh.

Tiên lượng kém nhưng hi vọng vẫn còn

Cũng như hầu hết các bệnh ung thư, ung thư tuyến tụy có tiên lượng tốt nhất khi được phát hiện trong giai đoạn đầu.

Tiên lượng sống chung cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy thường là từ sáu tháng đến hai năm, tuy nhiên, tiên lượng sống khác nhau giữa các bệnh nhân, phụ thuộc vào điều kiện sức khỏe, mức độ lan tỏa của bệnh và điều kiện chữa bệnh.

Ví dụ điển hình là diễn viên Patrick Swayze, người mắc ung thư tuyến tụy, đã sống được 20 tháng sau khi được chẩn đoán, trong khi người đồng sáng lập ra Apple, Steve Jobs còn sống trong khoảng tám năm kể từ khi phát hiện.

{keywords}

TS.BS Zee Zing Kiat - Bác sĩ đang hợp tác tại Bệnh viện Thu Cúc trong điều trị các bệnh ung thư đường tiêu hóa, trong đó có ung thư tụy.

Đối với căn bệnh ung thư nói chung, và ung thư tuyến tụy nói riêng, y học thế giới vẫn đang không ngừng nghiên cứu và đưa ra các phương pháp điều trị giúp kiểm soát tốt bệnh. Hiện nay,  Bệnh viện Thu Cúc tại Hà Nội đã hợp tác với các bác sỹ chuyên khoa ung thư giỏi từ Singapore nhằm điều trị đạt hiệu quả tốt nhất cho người bệnh ung thư tại Việt Nam.

Bác sỹ chịu trách nhiệm điều trị chính bệnh ung thư tuyến tụy tại đây là TS.BS Zee Ying Kiat (Viện nghiên cứu ung thư, Đại học Quốc gia Singapore). Ngoài chuyên khoa y tế ung thư tổng quát, bác sĩ Zee có sự quan tâm đặc biệt đến các bệnh ung thư đường tiêu hóa như dạ dày, thực quản, gan, tuyến tụy, đại trực tràng…

{keywords}

Khu điều trị hóa trị của Bệnh viện Thu Cúc

Điều trị ung thư tại Bệnh viện Thu Cúc với phác đồ điều trị từ các bác sỹ Singapore được đánh giá đạt hiệu quả tương đương khi điều trị ở nước ngoài với mức chi phí thấp hơn. Đặc biệt, người bệnh được hưởng bảo hiểm y tế như bất kỳ bệnh viện công nào khác.

Đặt lịch tư vấn bác sỹ Zee Ying Kiat từ 5/12 - 25/12/2014 để được tư vấn về phác đồ điều trị ung thư tốt nhất cho người bệnh, đặc biệt là các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Số liên hệ đặt lịch: 0907.245.888 hoặc liên hệ trực tiếp theo địa chỉ dưới đây:

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Khoa Ung bướu - Singapore

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội

ĐT: 0907.245.888 / hoặc (04) 383 55555

Website: http://ungbuouvietnam.com

Email: scc@thucuchospital.vn

Minh Tuấn