Tăng cân nhanh, hậu quả lớn

Hiện nay các loại thuốc và thực phẩm chức năng giúp người gầy tăng cân đang được bán khá nhiều trên thị trường. Các nhà chuyên môn cảnh báo, không phải sản phẩm nào cũng cho tác dụng như ý, nhiều loại thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

Đem 4 loại loại thuốc mà các chị em đã chia sẻ trên đến Bệnh viện đại học Y Hà Nội. Tại đây, bác sỹ Nguyễn Hữu Đăng cho biết: “Thuốc Cyprtin là thuốc kháng Histamine & Kháng Dị Ứng, thuốc này có thành phần là Cyproheptadine HCl. Chỉ định mề đay cấp hay mãn tính, viêm mũi dị ứng, viêm mũi vận mạch, biểu hiện dị ứng trên da, ngứa, chàm, viêm da dị ứng, viêm da-thần kinh, phù thần kinh-mạch. Nhức đầu do mạch máu. Biếng ăn do nhiều nguyên nhân khác nhau, bệnh nhân suy kiệt…

Thuốc Stoguard là thuốc an thần kinh, giải ức chế. Tuy nhiên thuốc này lại có tác dụng phụ trên hệ nội tiết và chuyển hoá: tăng prolactin máu tạm thời và có hồi phục có thể gây vô kinh, tiết sữa, vú to ở nam giới, giảm khoái cảm hay lãnh cảm, tăng cân. Trên hệ thần kinh có thể gây rối loạn vận động sớm, hội chứng ngoại tháp, rối loạn vận động muộn khi điều trị kéo dài, buồn ngủ, ngủ gật…

Thuốc Cinnarizin là thuốc kháng histamin (H1). Phần lớn những thuốc kháng histamin H1 cũng có tác dụng chống tiết acetylcholin và an thần. Nó có tác dụng phụ là Cũng như với những thuốc kháng histamin khác, cinarizin có thể gây đau vùng thượng vị. Uống thuốc sau bữa ăn có thể làm giảm kích ứng dạ dày”.

“Riêng về Amkazym thì đây là một loại thực phẩm chức năng. Thực phẩm chức năng thì không phải là thuốc, có nghĩa là không có tác dụng điều trị bệnh và đương nhiên là không được kê đơn. Với những thực phẩm chức năng kiểu này, khi sử dụng, người dùng phải hết sức cẩn thận bởi đa phần các thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị. Vì vậy, mà đa phần các thực phẩm chức năng không độc, nhưng dùng nhiều thì hiệu quả chưa một ai kiểm chứng”, Bác sĩ Đăng nói.

Bác sĩ Đăng cũng chia sẻ thêm: “Hiện có rất nhiều anh chị em đang có nhu cầu tăng cân và tìm đến rất nhiều địa chỉ như thầy lang băm, thầy bói….để chữa bệnh. Tuy nhiên, đây là một việc làm hết sức nguy hiểm. Khi muốn tăng cân, tăng sức đề kháng, điều trước tiên là cần điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, sau đó là tập thể dục đều đặn. Không có biện pháp nào để uống thuốc là tăng cân, điều này sẽ rất độc hại cho cơ thể. Điều này tôi thường hay ví như một em bé mới học hết lớp 1 mà mua bằng đại học. Trước mắt có thể không sao, nhưng về lâu dài thì vô cùng nguy hiểm”.

Hạnh Thuý - Minh Thuỳ

Cải chính: Nhằm cảnh báo một số chị em đang tìm mọi cách tăng cân bằng những phương pháp phản khoa học, báo VietNamNet đã đăng tải bài viết "Tăng cân tốt nhất là tập thể dục và ăn uống hợp lý" vào ngày 23/12/2014. Trong bài viết đó, chúng tôi đã sử dụng một số từ ngữ chưa chính xác như "thầy lang"; địa chỉ "291 Lạc Long Quân"; " biệt thự"; "ai đến cũng được kê thuốc này""... Nay chúng tôi xin sửa lại một số chi tiết không chính xác trong bài viết. Chúng tôi xin chân thành cáo lỗi bác sĩ Nguyễn Ngọc Duyên cùng bạn đọc!