Nguyễn Bích Mai có biệt tài độc khi viết chữ ngược mà vẫn giữ được nét đẹp. Cô tự luyện cách viết này từ 3 tháng trước nhờ niềm đam mê sáng tạo với những con chữ.

Xem video:

Bích Mai sinh năm 1983, tốt nghiệp ngành Sư phạm Mỹ thuật tại trường Văn hóa Nghệ thuật Hải Phòng. Công việc đầu tiên của Mai là dạy tiểu học từ năm 2004. Năm 2009, Mai chuyển hướng sang mở trung tâm luyện chữ đẹp.

{keywords}

{keywords}

Được biết đến với bài viết chữ ngược của thầy Nguyễn Ánh Đương, Bích Mai quyết tâm luyện tập và đã có được những sản phẩm khiến nhiều người thích thú. Cô viết chữ ngược bằng tay phải đẹp không kém gì viết chữ xuôi. Kiểu chữ ngược đầu tiên của Mai được viết theo trình tự từ phải sang trái, trên xuống dưới. Chữ này khi soi gương mới dễ đọc được.

Kiểu thứ hai của Bích Mai là viết từ phải sang trái, từ dưới lên trên. Nhìn bài viết độc đáo sẽ giống một quyển sách để ngược.

{keywords}

Gần đây nhất, nhận lời thách đố từ một người bạn nên Mai kết hợp hai kiểu viết trên tạo ra một bản thảo độc đáo.

{keywords}

{keywords}

Ảnh tổng hợp 3 kiểu viết chữ ngược của Bích Mai.

Trên diễn đàn viết chữ đẹp tại Facebook, Mai nhận được nhiều lời khen từ phía độc giả. Bên cạnh đó, cũng có lời nhận xét rằng viết chữ ngược không có tác dụng gì. Cô giáo chia sẻ: "Mình nghĩ là cuộc sống có ngược ắt có xuôi, có xuôi ắt có ngược. Mặt ngược hay mặt trái khi ta viết và soi lên sẽ biết điều chỉnh sao cho đúng". Đó cũng là cách nhìn cuộc sống của cô giáo sinh năm 1983.

Đối với công việc luyện chữ, Mai quan niệm: "Cái gì là truyền thống thì sẽ đẹp mãi cũng giống như chữ mẫu luôn là chuẩn mực. Tuy nhiên khi mình sáng tạo sẽ có những bài viết đẹp hơn".

Cô gái Bắc Ninh có biệt tài viết chữ xoay ngược 180 độ mà giữ được nét đẹp như in chia sẻ có nhiều người không tin vào khả năng này.

- Khi nhận được nhiều lời khen của cộng đồng mạng về khả năng viết chữ ngược, chị có bất ngờ không?

- Tôi rất bất ngờ và cảm ơn mọi người. Đây là một trong những nghệ thuật sáng tạo bất kỳ ai cũng có thể rèn và viết được, chỉ cần kiên trì và có niềm đam mê.

- Bên cạnh những lời khen ngợi, chị có nhận được những ý kiến trái chiều về nét chữ lạ của mình?

- Cũng có người không tin vào khả năng viết chữ ngược của tôi cho đến khi họ xem clip. Một số ý kiến khác lại cho rằng viết chữ ngược không có tác dụng gì. Nhưng tôi nghĩ cuộc sống mà, có ngược ắt có xuôi, có xuôi ắt có ngược. Bài viết của tôi khi soi gương sẽ đọc được, giống như con người soi gương sẽ thấy mặt phải và mặt trái, sẽ chỉnh sửa sao cho đúng. Đó cũng là quan điểm cuộc sống riêng của tôi.

{keywords}

Cô giá Bắc Ninh có biệt tài lạ.

- Chị đã tự sáng tạo ra những kiểu viết chữ viết ngược nào cho riêng mình?

- Kiểu chữ ngược đầu tiên tôi viết theo trình tự từ phải sang trái, trên xuống dưới. Chữ này khi soi gương mới đọc được, kiểu thứ hai là viết từ dưới lên trên. Nhìn bài viết độc đáo sẽ giống một quyển sách để ngược. Gần đây nhất, nhận lời thách đố từ một người bạn nên tôi kết hợp hai kiểu viết trên tạo ra một bản thảo độc đáo.

- Chị luyện tập bao lâu để có thể viết chữ ngược?

- Thực ra tôi tập 2 ngày để có thể viết thành thạo. Theo tôi, muốn viết chữ ngược thì phải viết chữ xuôi đẹp và đúng trước, sau đó tưởng tượng và cảm nhận. Trong quá trình tập luyện, chưa bao giờ tôi thấy chán nản, muốn dừng mà ngược lại rất hứng thú.

- Ai là người có ảnh hưởng trong quá trình viết chữ đẹp của chị? Từ khi nào chị có niềm đam mê với những con chữ?

- Điều thú vị đó lại chính là những học sinh của tôi. Từ năm đầu tiên dạy tiểu học, thấy học sinh viết chữ đẹp nên đã quyết tâm luyện chữ. Tôi tự mua những cuốn vở về, càng viết càng hứng thú và chữ cũng đẹp dần lên.

Tôi bắt đầu viết chữ ngược từ 3 tháng trước khi được thấy những bài viết tương tự của thầy giáo xứ Kinh Bắc – Nguyễn Đương Ánh. Tôi rất thích và quyết tâm thử, may mắn đã thành công dù chưa đẹp lắm. Đến năm 2009, tôi mở một trung tâm luyện chữ đẹp quy mô nhỏ, đến nay đã được 5 năm với nhiều đối tượng như học sinh, giáo viên, bác sĩ...

{keywords}

Trong cùng một bài, Bích Mai thể hiện bằng nhiều cách khác nhau.

- Sau khi được biết đến, có học sinh ngỏ ý muốn học cách viết độc đáo này từ chị?

- Được mọi người quan tâm, cuộc sống của tôi không có gì thay đổi. Tôi có nhiều niềm vui khi nhận được lời khen khả năng viết chữ độc và lạ. Cũng có một số người muốn tôi mở lớp viết chữ ngược. Tôi thấy mình chưa đủ khả năng nhưng nếu ai muốn học sẽ tận tình hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm.

(Theo Zing)