Sau gần 50 năm bị cô lập, thời gian như ngừng trôi ở Cuba khi những hình ảnh về đất nước này giống như sự tái hiện của những năm giữa thế kỷ trước.

{keywords}

Xe ô tô đời cũ của một người dân Cuba đậu dọc bờ biển Guanabo, gần thủ đô Havana.

 

{keywords}

Một nhóm thanh niên ở thủ đô Havana, họ để kiểu tóc theo những thần tượng là các ngôi sao bóng đá.

{keywords}

Ông Carlos, 62 tuổi, làm nghề thợ hàn. Ông đang mua thuốc lá tại một quán ăn thuộc quản lý nhà nước.

{keywords}

Người dân theo dõi đá gà, một trò chơi dân gian của Cuba. Tổ chức đá gà không phải là điều cấm, nhưng cá cược là hành vi bất hợp pháp.

{keywords}

Con đường sạch, đẹp nổi tiếng nhất ở thủ đô Havana, đường Malecon.

{keywords}

Cậu Rodney Cajiga, sống ở thị trấn miền đông Justiz, đi cắt tóc theo yêu cầu của thầy giáo.

 

{keywords}

Ngư dân Jesus với thành quả là những chú cá vừa đánh bắt. "Hôm nay là một ngày làm ăn được dù trời hơi lạnh", ông nói.

{keywords}

Anh Roberto, 22 tuổi, bên vợ và con gái. Anh đã bỏ ngang việc học ở đại học và về phụ cha làm nông. "Vợ tôi đang mang thai, tôi phải đi làm kiếm tiền nuôi gia đình", anh nói.

{keywords}

Khoảng 19 giờ, người dân Cuba bắt đầu chuẩn bị cho bữa ăn tối. Đường phố ở trung tâm thủ đô Havana rất đông vào ban ngày, nhưng trở nên vắng vẻ khi trời dần tối.

{keywords}

Du khách nằm nghỉ ngơi bên một bãi biển ở khu nghỉ dưỡng Varadero thuộc tỉnh Matanzas, gần đó là sân golf 18 lỗ duy nhất của Cuba.

{keywords}

Một góc khu phố cổ ở thủ đô Havana lúc chạng vạng.

{keywords}

Thư viện ở thị trấn Jaguey Grande, tỉnh Matanzas. Các học sinh ở những trường học xung quanh thường đến đây làm bài tập sau giờ học.

{keywords}

Sự phát triển của những mô hình kinh doanh tư nhân nhỏ, như một cửa tiệm tạp hóa này ở thị trấn Pedro Pi, là tín hiệu của sự thay đổi.

 

{keywords}

Một phụ nữ trả tiền sau khi gọi điện thoại tại quầy ở thị trấn Pedro Pi. Thị trấn chỉ có duy nhất chiếc điện thoại này để phục vụ nhu cầu liên lạc của người dân.

 

{keywords}

Ông Ricardo Rodriguez (phải) mỗi ngày phải đi gần 50 cây số đến thị trấn Ceres để mua than củi, sau đó đem về bán lại tại thị trấn Cardenas, gần với khu nghỉ dưỡng Varadero ở tỉnh Matanzas. "Tiền lời chẳng có bao nhiêu, nhưng cũng đủ sống qua ngày", ông Rodriguez nói.

{keywords}

Ông Aguedo Leon (áo xám, bên phải) đến trình báo tại cơ quan kiểm soát động vật ở một quận thuộc thủ đô Havana rằng bò nhà ông vừa mới đẻ. Cuba quy định tất cả nông dân phải trình báo việc gia súc sinh con, nếu không sẽ bị phạt tiền đến 20 USD.

{keywords}

Xe ngựa là phương tiện vận chuyển chủ yếu khi người dân muốn đi đến các vùng quê ở Cuba.

{keywords}

Cô Ormiles Lores Rodriguez, 40 tuổi, là kế toán tại trang trại hợp tác xã Grito de Baire. Cô cho biết mức lương của nông dân đã cải thiện, và họ sẽ được thưởng thêm theo quý nếu đạt chỉ tiêu đề ra.

{keywords}

Do lệnh cấm vận nên người dân Cuba không thể mua xe ô tô đời mới. Chiếc xe đã cũ nhưng người tài xế khẳng định nó có thể đạt vận tốc 160 km/giờ.

{keywords}

Một chiếc xe cũ đi trên đường ở khu phố cổ Havana lúc chạng vạng.

{keywords}

Một phụ nữ đang cầu nguyện nữ thần biển Yemaya tại đường Malecon, con đường tản bộ và hóng mát duy nhất ở Havana.


(Theo Zing)