Con bạn dường như đang mải xem TV nên bạn tranh thủ check mail bằng điện thoại. Và khi đi dạo công viên cùng con, bạn lại tranh thủ trả lời tin nhắn SMS từ đồng nghiệp, sau đó thì buôn chuyện điện thoại nửa tiếng. Bạn xung phong xếp hàng mua vé xem phim cùng gia đình để có thời gian đọc FB...

Có bao giờ bạn cảm thấy tội lỗi vì quá nghiện công nghệ như vậy?

Điều bạn không biết là thường thì tụi trẻ luôn để ý hành động của bạn nhiều hơn bạn tưởng. Thường thì chúng sẽ cảm thấy bị thờ ơ, Tiến sĩ Michele Borba, tác giả của 20 cuốn sách dạy làm bố mẹ cho biết. Có tới 62% số trẻ được khảo sát gần đây cho biết bố mẹ chúng bị phân tâm khi trẻ muốn tâm sự. Và thủ phạm gây phân tâm nhiều nhất chính là điện thoại.

{keywords}

Trẻ từng nhiều lần tâm sự với các bác sĩ tâm lý rằng chúng cảm thấy bố mẹ không muốn ở cạnh mình khi họ cứ ôm mãi lấy điện thoại.

Dưới đây là một vài cách để bạn thay đổi thói quen xấu này và tìm lại được sự đồng điệu với trẻ:

1. Tùy biến báo nhắc của điện thoại: Hãy đặt nhạc chuông riêng và nhạc báo tin nhắn riêng cho những contact quan trọng như chồng, sếp, bảo mẫu... Chỉ trả lời những contact này khi bạn đang dành thời gian bên con. Tất cả những người khác có thể đợi.

2. Đặt ra những khu vực không-công-nghệ: Hãy đặt ra quy tắc là không động đến điện thoại trong suốt thời gian "kết nối" với trẻ, bao gồm bữa ăn, trên xe hoặc một tiếng trước khi trẻ đi ngủ. Đó là những thời điểm mà trẻ muốn trò chuyện với bạn nhất. Chúng sẽ cảm thấy được tôn trọng hơn khi bạn thực sự nhìn vào chúng và lắng nghe chúng mà không cắm mặt vào một thứ gì khác. Điều đó có nghĩa là điện thoại của bạn nên tắt hoặc để ở phòng khác.

3. Đặt thời gian "check in" cụ thể: Nếu như bạn phải gọi điện vì các vấn đề liên quan đến công việc trong đêm hoặc dịp cuối tuần, hãy để các đồng nghiệp biến rằng bạn sẽ kiểm tra tin nhắn 1 lần/giờ hoặc vào một khung giờ cụ thể. Bằng cách đó, bạn sẽ không phải liên tục ngó vào điện thoại nữa. Bạn cũng nên nói trước với trẻ về khung giờ này để chúng biết.

4. Xem phim cùng với trẻ. Bọn trẻ rất thích được cùng bố mẹ thưởng thức một đoạn clip YouTube ngớ ngẩn hoặc xem TV cùng với chúng, kể cả bạn không cần nói gì.

Phương Lâm