Ngày 19/10/2014, tại đảo Trần, UBND huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Tổng Công ty Đông Bắc (Bộ Quốc Phòng) đã tổ chức lễ bàn giao 17 căn nhà cho nhân dân trên đảo. Đây là những hộ dân đầu tiên di dân ra sinh sống trên đảo theo chủ trương của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Sau một thời gian triển khai thi công, đến nay giai đoạn 1 của Dự án Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển dân cư đảo Trần đã cơ bản hoàn thành. Trong đó đã xây dựng xong 17 căn nhà bàn giao cho các hộ dân. Hệ thống cấp điện, nước, thông tin liên lạc, truyền hình cũng đã được trang bị đến từng nhà.

{keywords}

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển dân cư đảo Trần, huyện Cô Tô được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt từ tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư 162 tỷ đồng. Để ủng hộ dự án và đảm bảo cơ sở vật chất cho các hộ di dân ra đảo, Tổng công ty Đông Bắc đã hỗ trợ hoàn toàn kinh phí xây dựng 30 căn nhà và ứng vốn thi công các hạng mục rà phá bom mìn, san gạt mặt bằng. Tổng giá trị các hạng mục do Tổng công ty Đông Bắc thực hiện thuộc giai đoạn I là 36 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng 17 căn hộ là 17 tỷ đồng, kinh phí thực hiện rà soát bom mìn, san gạt mặt bằng là 19 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển dân cư đảo Trần, huyện Cô Tô gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn I từ năm 2013 đến 2015 với các hạng mục rà phá bom mìn, san nền toàn bộ trên diện tích quy hoạch, xây dựng 30 căn nhà, 305m kè bao biển bảo vệ dân cư, cấp điện nước cho các hộ dân, hoàn thành hệ thống thoát nước và một phần đường giao thông. Giai đoạn II được thực hiện từ 2016 đến 2018 với các hạng mục còn lại như xây dựng 290,5m kè bao biển, đường giao thông, trường học, thiết bị y tế, trụ sở hành chính, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà công vụ.

Đảo Trần thuộc huyện Cô Tô, diện tích khoảng 5,5 km2, cách trung tâm huyện Cô Tô 45km. Việc di dân ra đảo Trần để phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp với bảo vệ chủ quyền biển đảo là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và thiêng liêng.  Để khuyến khích các hộ dân tình nguyện ra sinh sống trên đảo, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm sớm ổn định cuộc sống cho người dân. Mỗi hộ dân ra đảo sẽ được cấp đất miễn phí, hỗ trợ tiền dầu thắp sáng, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được vay vốn ưu đãi phục vụ sản xuất. Con em các hộ được miễn học phí ở các cấp học mầm non, tiểu học và được học ở các trường nội trú trong đất liền ở cấp học trung học.

M.M (tổng hợp)