Đó là sinh viên Hoàng Đại Thạch, sinh năm 1992 (thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), đang theo học trường Đại học Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vừa được tỉnh Đoàn công nhận và tuyên dương trong Lễ kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh sinh viên và Hội sinh viên Việt Nam với chủ đề “Tự hào sinh viên đất võ”.

Trong dịp này, tỉnh Đoàn Bình Định công nhận và tuyên dương 38 sinh viên tiêu biểu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” vào tối ngày 10/1/2015 tại trường Đại học Quy Nhơn.

Cuộc vận động "Sinh viên 5 tốt" do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động từ năm 2009 đã được các cấp Hội trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Hầu hết sinh viên đều xem danh hiệu "sinh viên 5 tốt" là mục tiêu phấn đấu rèn luyện, góp phần hoàn thiện bản thân.

Hưởng ứng Cuộc vận động, Hội Sinh viên các trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã triển khai, tuyên truyền và phát động cho sinh viên với những tiêu chí cụ thể, phù hợp với năng lực sinh viên theo hướng dẫn của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Theo đó, từ năm 2009 đến nay, đã có1.027 sinh viên được tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” các cấp.

Năm học 2013 – 2014, dưới sự chỉ đạo của Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh, Hội Sinh viên Việt Nam các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả phong trào sinh viên 5 tốt trong sinh viên. Theo đó đã xuất hiện nhiều tấm gương sinh viên là những tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện, tiếp cận khoa học công nghệ. Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (09/1/1950-09/1/2015), Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh đã trao danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương và cấp tỉnh cho cho 40 sinh viên tiêu biểu toàn tỉnh.

Trong đó, tấm gương “Sinh viên 5 tốt” rất đáng tự hào của đất võ Bình Định, đó là Hoàng Đại Thạch, lớp trưởng năm thứ Tư, khoa Kinh tế và Kế toán, Đại học Quy Nhơn. Hiện nay, Thạch giữ chức vụ Phó bí thư Liên chi đoàn Kinh tế và Kế toán; đồng thời là Ủy viên BCH TW HSV Việt Nam khóa VIII, Ủy viên BCH Hội LHTN tỉnh Bình Định khóa V, Phó chủ tịch HSV trường Đại học Quy Nhơn. Là một cán bộ Đoàn Hội gương mẫu, Thạch luôn giúp đỡ các bạn trong lớp cùng học tập vươn lên và rèn luyện thể chất khỏe mạnh. Bạn cũng là một tấm gương cho tinh thần thượng võ của đất võ Bình Định.

{keywords}
Hoàng Đạo Thạch thứ 3 từ trái sang tham gia hội nghị Ban chấp hành Trung ương hội sinh viên Việt Nam lần thứ 7
 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm của một sinh viên là học tập, nên Thạch luôn biết cách lên kế hoạch, sắp xếp thời gian hợp lý để cân bằng được việc học tập và tham gia hoạt động, cố gắng phấn đấu luôn là một cán bộ hội hoạt động xuất sắc đồng thời là một sinh viên gương mẫu. Kết quả học tập trong năm 2013 -2014 đạt được loại Giỏi (3.26).

Khi được hỏi động lực nào để phấn đấu đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt, Hoàng chia sẻ: “Trong những phong trào, hoạt động em được biết, theo suy nghĩ của em thì phong trào Sinh viên 5 tốt do Hội sinh viên Việt Nam phát động là một phong trào có ý nghĩa đặc biệt sâu sắc đối với mỗi sinh viên chúng em. Và nếu mỗi sinh viên biết phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện bản thân một cách toàn diện dựa trên 5 tiêu chí của Sinh viên 5 tốt thì sau khi rời ghế nhà trường, chúng em có thể tự tin rằng mình là một sinh viên tiêu biểu và sẵn sàng hội nhập với sự phát triển của đất nước trong thời đại mới ngày nay”.

Thạch cũng bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” - một danh hiệu cao quý, ghi nhận sự nỗ lực và phấn đấu của mình trong quá trình học tập và hoạt động ở trường: “Sau thời gian rèn luyện 5 tiêu chí để trở thành Sinh viên 5 tốt, em cảm thấy mình đã trưởng thành lên rất nhiều và ngày càng hoàn thiện bản thân minh hơn. Để đạt được danh hiệu này là cả một quá trình em phấn đấu học tập, hoạt động và hoàn thiện bản thân. Em mong rằng phong trào Sinh viên 5 tốt sẽ tiếp tục lan tỏa thành một phong trào rộng lớn hơn nữa với số lượng thật đông đảo sinh viên đạt chuẩn để có thể cống hiến và xây dựng đất nước ngày càng phát triển giàu mạnh”.

Điều đặc biệt ở tấm gương sinh viên 5 tốt này, đó là Hoàng Đại Thạch vừa là thủ lĩnh Đoàn vừa là một Võ sỹ cổ truyền ở Võ đường Mai Hãn (thuộc liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh Quảng Trị) bắt đầu từ năm lớp Sáu (2003) cho đến cuối năm lớp 11 (2009). Thạch được Sở thể dục và thể thao tỉnh Quảng Trị chứng nhận đạt chuẩn hóa đai đẳng võ cổ truyền cấp 10/18 (đai Xanh) năm 2005. Thạch thường xuyên phụ thầy đứng lớp và hướng dẫn các bạn học võ từ năm 2005 đến cuối năm 2009. Trong thời gian sau đó, vì bận học trên lớp, Thạch tạm nghỉ ở võ đường và thường xuyên luyện tập ở nhà, cũng như hướng dẫn các bạn muốn theo học võ. Lúc này, Thạch đạt đai Vàng, cấp 14/18. Năm 2013, trong cuộc thi “Thủ lĩnh Đoàn” do Đoàn trường tổ chức, với phần thi tài năng võ thuật “Công phá đá bằng bụng” đầy ấn tượng, đã góp phần giúp Thạch đạt 2 giải cá nhân: “Giải nhất Thủ lĩnh Đoàn” và “Giải Thủ lĩnh tài năng”.

Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là phần thưởng cao quý và trở thành “mục tiêu” để sinh viên ngồi trên ghế giảng đường phấn đấu hướng tới như là một danh hiệu có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời sinh viên. Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” còn là “thương hiệu”, là hành trang để sinh viên có thể vững tin khi bước vào cuộc sống.

  • Nam Anh