Bố mẹ hãy làm những việc này với con hàng ngày, vì đó không chỉ là cơ hội để bạn nuôi dưỡng tâm hồn con mà còn định hướng cho bé trở thành người mẹ, người bố tuyệt vời sau này.

Nhiều người nói rằng “Trẻ con thì biết gì đâu!” nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Trẻ nhỏ cũng biết cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, biết đồng cảm với những bạn kém may mắn, biết buồn khi bố mẹ ốm… Và hơn thế, chúng còn ghi nhớ những khoảng khắc rất đỗi bình dị mà đôi khi cha mẹ không hề biết. Dưới đây là một số việc bố mẹ hay làm sẽ để lại những kỉ niệm sâu đậm trong ký ức của mọi đứa trẻ:

1. Cùng đọc sách với con

{keywords}

Đọc sách cho con là một thói quen tốt mà mọi bố mẹ nên làm hàng ngày.

Trong trí tưởng tượng của mỗi đứa trẻ, dường như có một phép màu kỳ diệu nào đó tỏa ra từ trang sách của bố mẹ. Mỗi lần như thế, bé sẽ cảm thấy mình được mở mang hiểu biết và kết nối gần hơn với tri thức nhân loại cũng như cảm nhận được sợi dây gắn kết tuyệt vời với bố mẹ. Dù con bạn bao nhiêu tuổi, hãy khuyến khích bé duy trì thói quen tích cực này thường xuyên.

2. Lắng nghe con nói

Nhiều lúc trẻ muốn nói vấn đề của bản thân với cha mẹ nhưng đúng lúc bạn đang bận rộn. Và tới khi bạn sẵn sàng lắng nghe, bé lại quên hết những gì cần nói. Nếu có thể, hãy dừng một vài phút thay vì để con chờ đợi, trẻ sẽ cảm thấy mình được quan tâm, vỗ về kịp thời.

3. Ôm con

Trẻ con rất thích nhận được những cái ôm từ cha mẹ, ông bà hay anh chị em. Đôi lúc không cần nói thành lời, chỉ một chiếc ôm ấm áp là đủ để bé cảm nhận được tình yêu, sự an tâm, hạnh phúc và che chở.

4. Cùng nhau ăn tối

Cuộc sống hối hả, bận bịu khiến việc quây quần bên mâm cơm tối đôi khi trở nên “xa xỉ” với nhiều gia đình. Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ gì với những em bé phải ăn bánh ngọt, mì tôm hay ăn cơm một mình vì bố mẹ bộn bề công việc. Hãy nhớ, bữa cơm tối là thời gian tuyệt vời để chuyện trò, nghỉ ngơi, thưởng thức, chia sẻ những mệt mỏi sau một ngày dài. Do đó, dù có bận rộn tới đâu, bạn hãy cố gắng sắp xếp công việc để về nhà kịp giờ ăn tối nhé!

{keywords}

Trẻ sẽ nhớ mãi những khoảng khắc tuy giản dị nhưng vô cùng ấm áp. Đó không chỉ là kỷ niệm mà còn là những điều tốt đẹp trẻ sẽ dành cho gia đình của mình sau này.

5. Nói: “Con là món quà vô giá của bố mẹ!”

Câu nói tưởng chừng như đơn giản nhưng khiến trẻ cảm thấy mình thật đặc biệt và được trân trọng. Hơn thế nữa, trẻ hiểu rằng bạn yêu chúng tới nhường nào!

6. Khen ngợi

Mỗi đứa trẻ có năng khiếu ở những lĩnh vực khác nhau: có bé hát hay, có bé chơi thể thao giỏi, có bé học ngoại ngữ nhanh… Đừng so sánh – điều này chỉ khiến trẻ chán nản, tự ti. Một lời khen chính là sự công nhận tài năng và thúc đẩy bé cố gắng đạt được những thành tích vượt trội.

7. Vui chơi

Dành thời gian cuối tuần để gia đình đi dã ngoại, du lịch rất cần thiết để hâm nóng tình cảm giữa các thành viên. Chơi bóng bàn, leo núi, câu cá, cắm trại, đạp xe, xem phim…, bất cứ hoạt động nào mà cả nhà có thể tham gia cùng nhau sẽ khiến trẻ hào hứng và nhớ mãi.

8. Thể hiện rằng “Mẹ yêu con”

Nói thì dễ, nhưng chứng minh thì không dễ dàng. Chúng ta không thể nói yêu một ai đó rồi lờ đi hoặc sao lãng. Bởi vậy, bạn hãy biết vun đắp tình mẫu tử bằng cách xây dựng nhân cách tốt cho con và hi vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với chúng.

(Theo Trí Thức Trẻ)