Sau những ngày Tết đầy đủ thịt mỡ, bánh chưng, những món ăn thanh mát sau đây sẽ giúp bạn cân bằng dinh dưỡng và chống ngán.

{keywords}

Canh su su, cà rốt nấu với thịt mọc thanh mát của chị Bùi Thu Hằng. Viên mọc trộn lẫn thịt băm, giò sống và chút nấm hương, mộc nhĩ, chút gia vị, hạt tiêu vừa thơm vừa đỡ ngán.

{keywords}

Canh chua cá nấu măng cũng là món dễ ăn sau những ngày Tết đầy thịt mỡ. Món canh này được chị Thu Hằng nấu như sau: Đầu và đuôi cá rán qua. Cho nước vào nồi, cho cá vào đun sôi thì vặn nhỏ lửa, hớt bọt cho nước trong. Đun khoảng 10 đến 15 phút thì cho dứa, măng muối chua cay vào đun khoảng 3 phút. Nếm gia vị cho vừa. Cà chua bổ cau, xào qua cho khỏi nát, cho cà chua vào canh, canh sôi thì cho hành, thì là vào rồi tắt bếp.

{keywords}

Canh mùng tơi nấu tôm của chị Bùi Thu Hằng.

{keywords}

Bữa cơm mơ ước ngày sau Tết: canh mùng tơi ngao, đậu rán chấm mắm tỏi, tôm rang và cá thu. (Ảnh fb Vitme Hb)

{keywords}

Món gỏi ổi tai heo của chị Đỗ Kim Anh chua chua ngọt ngọt cay cay dễ ăn. Cách làm: Tai lợn làm sạch, luộc chín thái mỏng. Ổi, cà rốt dùng dao bào chỉ. Rau thơm thái nhỏ. Pha 1 bát nước trộn tùy khẩu vị của từng gia đình. Cho tai heo, ổi, cà rốt, rau thơm vào khay to rồi đổ bát nước mắm vừa pha, trộn đều cho ngấm gia vị. Có thể cho lạc rang vào nếu thích.

{keywords}

Canh bò chua được làm như sau: khử mùi hôi thịt bò bằng rượu gừng, thịt bò thái viên, hầm thịt bò cùng nhánh gừng đập giập. Sau khi thịt bò chín mềm, vớt bỏ gừng. Phi thơm hành khô và xào cà chua. Đổ hành khô, cà chua, nước dưa và dưa chua vào đun cùng thịt bò hầm. Thêm nước trắng nếu cần thiết. Nêm gia vị. Cuối cùng bỏ hành lá thái khúc và tắt bếp. (Ảnh fb Pham Thu Trang)

{keywords}

Miến gà trộn của chị Nguyễn Việt Hà. 01 vắt miến, luộc chín bằng nước gà, sau đó vớt ra để ráo nước. Gà xé phay bóp với một chút muối gia vị. Pha nước trộn: 200 ml nước gà, 2 thìa đường, hạt tiêu đun sôi. Sau đó đổ ra bát, thêm 02 thìa dấm. Dùng tay làm tơi sợi miến, sau đó trộn đều với gà xé phay, nước trộn, rau răm thái nhỏ. Lạc rắc lên trên cùng.

{keywords}

Salad kiểu Nhật gồm cà chua, lê, đậu hũ, dầu mè. Chị Nguyễn Việt Hà chia sẻ công thức: các loại củ quả cắt miếng vuông như hình, xếp đậu hũ trong cùng, tiếp theo là cà chua, ngoài cùng là lê. Sau đó cho khoảng 30 -40 ml dầu mè lên trên.

{keywords}

Món Salad ổi của chị Nguyễn Việt Hà. Ổi to để tủ lạnh cho mát, sau đó thái hình con chì như trong hình, thêm ít cà rốt thái chỉ. Trộn với 1 đường, 1 mắm ngon. Dùng rau bạc hà trang trí.

{keywords}

Salad kiểu Nhật của chị Nguyễn Việt Hà gồm rau xà lách Nhật thái nhỏ, trộn với khoai tây thái chỉ rán giòn, cà rốt thái chỉ, mayonaise, dầu mè.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Các món salad rau củ của chị Nguyễn Việt Hà.

K. Minh (tổng hợp từ facebook)