Trẻ em Hàn Quốc không uống sữa vào bữa trưa ở trường và khay đồ ăn luôn được sắp xếp theo một trật tự cố định, bao gồm thịt/cá, rau xanh/kim chi, trái cây và hai món chính là cơm và súp (canh).

Bữa trưa của học sinh ở Hàn Quốc khá khác biệt so với ở Mỹ. Bạn sẽ không tìm thấy trong thực đơn khoai tây nghiền, pizza hay hambuger. Không giống như bữa trưa ở trường của trẻ em Nhật hay học sinh các trường tiểu học ở Pháp luôn ưu tiên sữa và các chế phẩm từ sữa trong bữa ăn này, trẻ em Hàn Quốc không uống sữa trong bữa trưa (có thể các em sẽ uống sữa vào đầu giờ học hay sau giờ nghỉ trưa?).

{keywords}

Một bé gái Hàn Quốc đang chuẩn bị ăn trưa ở trường cùng các bạn.

Tuy không phải là tất cả, nhưng hầu hết các bữa trưa ở trường được thiết kế theo 1 khẩu phần chung, bao gồm: cơm, 1 loại súp, thịt hoặc cá, rau hoặc kimchi, và 1 ít trái cây. Trên khay đựng bữa trưa, cơm luôn đặt ở ô bên dưới tay trái và bên kia sẽ đựng súp. Khay đựng thức ăn của học sinh thường là những chiếc khay bằng inox hoặc kim loại với các ô thức ăn được chia sẵn.

{keywords}

"Mô hình" một khay thức ăn trong bữa trưa ở trường của trẻ em Hàn Quốc.

Bữa trưa thường diễn ra ngay tại lớp học. Đồ uống duy nhất các em học sinh được dùng trong bữa ăn là nước lọc. Nếu bạn nghĩ thực đơn là điều khác biệt duy nhất của bữa trưa ở trường tại Hàn Quốc thì còn có thêm điều bất ngờ khác dành cho bạn. Trước mỗi bữa ăn, các nhóm, lớp sẽ tìm ra 5 em học sinh may mắn để được ăn trưa với thầy/cô hiệu trưởng.

{keywords}

Bữa trưa được diễn ra ngay tại lớp học.

Ngoài khay thức ăn của mình, các em sẽ lấy thêm một khay nữa cho thầy/cô hiệu trưởng. Ở một bàn ăn đặc biệt, các em sẽ ngồi nghiêm túc, chờ đợi cho đến khi thầy/cô hiệu trưởng đến và cùng mọi người bắt đầu dùng bữa. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy thầy/cô hiệu trưởng với trang phục trang trọng ngồi ăn với các em học sinh của mình, cùng trò chuyện và cười đùa. Đó chính là một trong những điều tuyệt vời nhất trong các bữa trưa ở trường của học sinh Hàn Quốc.

Dưới đây là một số bữa trưa với thực đơn mà tôi nhớ nhất:

{keywords}

Khay bữa trưa này khiến tôi buồn cười vì một quả cam đã được thay cho món súp.

 

{keywords}

Khi tôi tỏ ý muốn xin thêm một chút rau xanh thì nhà bếp đã thêm cho tôi một chút rau củ trộn với loạt sốt đặc trưng của Hàn Quốc vào ô đựng cơm trên khay đồ ăn.

{keywords}

Kim chi là món không thể thiếu (gần như ngày nào cũng xuất hiện) trên khay bữa trưa ở trường của học sinh Hàn Quốc. 

(Theo Trí Thức Trẻ)