Dù bận rộn với công việc, các bà nội trợ đảm vẫn tranh thủ chuẩn bị được mâm cỗ cúng Rằm tươm tất, đẹp mắt.

{keywords}

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu (đêm Rằm đầu tiên của năm mới) là ngày lễ rất quan trọng trong dịp đầu năm mới bởi thế mà ông bà xưa có câu “Lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng”. (ảnh fb Huyền Đinh).

{keywords}

Trước đây, ngày này thường được gọi là Tết muộn bởi những gia đình khá giả tiếp tục ăn Tết và chơi mai, đào nở muộn; những người đi làm ăn xa ở lại qua ngày Rằm tháng Giêng mới lên đường; những người không may đau yếu vào đúng dịp Tết, sau Tết đã khoẻ mạnh trở lại hoặc nhiều gia đình tang ma có người chết vào dịp Tết Nguyên Đán được ăn Tết bù... Vì vậy, từ lâu trong tâm thức người Việt, Rằm tháng Giêng không khác gì ngày Tết Nguyên đán. (ảnh fb Vitme Hb)

{keywords}

Vào ngày này, người dân thường đi lễ chùa và chuẩn bị mâm cỗ cúng tại gia. Mâm cỗ cúng tại nhà vào giờ Ngọ để cầu sức khỏe, bình an, sự nghiệp hanh thông cho toàn thể gia đình trong cả năm. (ảnh fb Hang Do)

{keywords}

Với những người theo đạo phật, mâm cỗ cúng tại nhà là mâm cỗ chay, có hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu. (ảnh fb Tran Thi Thanh Loan)

{keywords}

Với những gia đình không theo đạo Phật, mâm cỗ cúng gia tiên thường là mâm lễ mặn, khá giống mâm cỗ ngày Tết. (ảnh fb Vitme Hb)

{keywords}

Đặc biệt, trong mâm lễ thường có bánh trôi (chè trôi nước). Ý nghĩa của việc ăn bánh trôi là mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy. Ngoài ra còn có hương hoa, đèn nến, trầu cau, một ít vàng mã, rượu. (ảnh fb Nguyen Tham)

{keywords}

Dù bận rộn với công việc, nhưng các gia đình đều dành thời gian để chuẩn bị mâm cỗ tươm tất cúng gia tiên. (trong ảnh là mâm cỗ đẹp mắt của fb Ha Thanh)

{keywords}

Món chả ngũ sắc đẹp mắt (ảnh fb Ha Thanh)

{keywords}

Súp bí đỏ kem tươi độc đáo (ảnh fb Ha Thanh)

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Mâm cỗ chay nhưng rất hấp dẫn (ảnh fb Me Nam Bon)

{keywords}

Mâm cỗ xếp hình chú gà độc đáo (ảnh fb Tuong Anh)

K. Minh (tổng hợp từ facebook)