Mất tập trung do những cơn buồn ngủ ban ngày - đặc biệt là với những người ngủ ngáy - có thể là biểu hiện của bệnh ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường hô hấp.

Đây là căn bệnh dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như tai biến mạch máu não, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, giảm trí nhớ, nguy cơ cao về tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Đo đa ký giấc ngủ là biện pháp giúp khắc phục được căn bệnh trên.

Phát hiện bệnh bằng đo đa ký giấc ngủ

Ông Nguyễn Văn An (55 tuổi, Hà Nội) bị tăng cân nhanh, trọng lượng lên tới 86 kg. Ban ngày ông rất hay buồn ngủ, mệt mỏi, bồn chồn, đã mấy lần suýt bị đâm xe.

{keywords}

Phương pháp đo đa ký giấc ngủ có thể giúp phát hiện hội chứng ngừng thở do tắc nghẽn ở những người ngủ ngáy, kèm theo mệt mỏi do thiếu ngủ ban ngày.

Đến khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, ông An được bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường - Khoa Hô hấp - khai thác thêm thông tin và được biết hơn 20 năm qua ông thường xuyên ngủ ngáy. Vợ ông An còn nhận thấy có những lúc đang ngáy đột nhiên ngừng thở 7 - 10 giây. Sau những lúc đó, ông An đều tỉnh dậy và khó ngủ lại, vì vậy dù đi ngủ sớm dậy muộn nhưng ông vẫn rất mệt.

Những biểu hiện nghi ngờ mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ:

1. Ngủ ngáy kèm theo ngừng thở, ngạt thở.

2. Buồn ngủ nhiều ban ngày.

3. Thức giấc nhiều lần trong đêm.

4. Đi tiểu nhiều lần trong đêm

5. Đau đầu buổi sáng.

6. Giảm trí nhớ, giảm độ tập trung.

7. Thừa cân, béo phì, bất thường vùng hàm mặt.

8. Tăng huyết áp kháng trị

Tiếp tục khám tai mũi họng và răng hàm mặt đều không có bất thường, dị dạng hàm, bác sĩ Tường chỉ định người bệnh đo đa ký giấc ngủ - phương pháp chẩn đoán chính xác hội chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường hô hấp - bệnh gây ra những ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng cuộc sống như ông An đang trải qua.

Kết quả đúng như vậy. Sau khi đo đa ký giấc ngủ, ông An được xác định mắc hội chứng ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn đường hô hấp. Bác sĩ Tường đã hướng dẫn người bệnh cách điều trị là đeo máy thở CPAP hàng ngày khi ngủ. Máy sẽ cung cấp oxy cho người bệnh những lúc có cơn ngừng thở.

Ngoài ra, người bệnh cần cải thiện chế độ ăn uống và tăng cường tập luyện thể thao. Kết quả là 3 tháng sau, khi khám lại, ông An không còn bị mệt mỏi với những cơn buồn ngủ dồn đến ban ngày, đồng thời giảm được 5kg nên tinh thần đã tốt hơn nhiều.

Phát hiện sớm, giảm nguy cơ biến chứng nguy hiểm

Nói thêm về hội chứng ngừng thở khi ngủ, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường cho biết, những biểu hiện này rõ nhất ở người bệnh ngủ ngáy. Mỗi lần ngừng thở của người bệnh kéo dài trong khoảng thời gian từ 10 giây trở lên, dẫn đến giảm nồng độ oxy trong máu. Do đó, người bệnh sẽ liên tục tỉnh giấc và làm chất lượng giấc ngủ không cao, dễ sinh ra hay cáu gắt, căng thẳng.

{keywords}

Hệ thống đa ký giấc ngủ Sappire PSG tại Vinmec ghi lại được 22 thông số đánh giá chất lượng giấc ngủ, nguyên nhân ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả bệnh.

Các thống kê cho thấy, khoảng 2% nữ giới mắc căn bệnh này. Tỉ lệ mắc ở nam giới cao gấp đôi 4%. Tuy nhiên, 80 - 90% người bệnh không được phát hiện và điều trị, điều này làm tăng các nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở họ hơn so với người bình thường.

Vì thế, các bác sĩ khuyến cáo khi có những dấu hiệu ngưng thở lúc ngủ nói trên, người bệnh nên đến các chuyên khoa hô hấp khám ngay. Phương pháp chẩn đoán bệnh là sử dụng máy đo đa ký giấc ngủ, ghi lại toàn bộ những dấu hiệu bất thường trong giấc ngủ. Phương pháp thăm dò chức năng này có thể ghi nhận nhiều thông số sinh lý của bệnh nhân trong lúc ngủ, trực tiếp theo dõi và đếm số lần ngừng thở, theo dõi tình trạng giảm ô-xy trong máu của người bệnh. Trên cơ sở đó bác sĩ sẽ có chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Đây là căn bệnh có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như: Tai biến mạch máu não, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, tai nạn giao thông, tai nạn lao động, giảm trí nhớ, mất tập trung, đột tử trong đêm… Vì vậy, người bệnh cần được khám và điều trị sớm, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bắt đầu triển khai dịch vụ đo đa ký giấc ngủ từ tháng 3/2015. Để thực hiện dịch vụ trên, Bệnh viện Vinmec đã trang bị hệ thống đa ký giấc ngủ Sappire PSG được phát triển bởi hãng CleveMed - hãng uy tín về thiết bị y tế của Mỹ.

Hệ thống trên có thể chẩn đoán được nguyên nhân ngừng thở khi ngủ do tắc nghẽn, do nguyên nhân trung ương hoặc ngừng thở hỗn hợp nhờ 22 kênh thu tín hiệu như: Điện não, điện cơ, điện nhãn đồ, điện tim, đo nồng độ bão hòa oxy, đo áp lực đường thở, xác định ngáy, cảm ứng lồng ngực, cảm ứng ổ bụng, huyết áp, nhiệt độ…

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ, xin vui lòng liên hệ:

Bệnh Viện Đa Khoa Quốc Tế Vinmec

Địa chỉ: 458 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tel: 84-4-3974 3556 Hotline: 84-4-3974 3558

Email: info@vinmec.com Website: www.vinmec.com

Minh Tuấn