Nghề đặc biệt giữa rừng nguyên sinh là lời mô tả đội ngũ nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng cáp treo kiêm nhiệm vụ nhặt rác ở Bà Nà Núi Chúa.

{keywords}

Để thực hiện công việc, nhân viên kỹ thuật phải di chuyển bằng cáp treo sau đó lơ lửng giữa không trung trước khi đáp xuống những vách đá cheo leo hiểm trở.

{keywords}

Đội ngũ này hiện có 7 người, thực hiện công việc định kỳ 1 tháng/1 lần hoặc ngay lúc nào phát hiện thấy rác khi duy tu bảo dưỡng cáp treo.

{keywords}

Một thành viên trong đội kiểm tra hệ thống dây cáp trước khi “đồng đội” đu dây xuống rừng. Công việc đòi hỏi cẩn trọng, tỉ mỉ, tập trung cao độ…

{keywords}

…và sự phối hợp nhịp nhàng giữa kỹ thuật vận hành cáp treo, kỹ thuật điều khiển sợi cáp và người du dây xuống rừng. Hệ thống này chỉ có một chiều đi xuống, để di chuyển tới điểm tiếp theo, các nhân viên kỹ thuật chỉ còn cách đi đường rừng hoặc….leo lên cabin qua đường trụ cáp.

{keywords}

Lơ lửng giữa không trung

{keywords}

Dụng cụ tác nghiệp là bộ đàm, đồ bảo hộ, túi đựng rác và một cây sào dài 3m

{keywords}

Đáp xuống thác nước hiểm trở…

{keywords}

….hoặc bụi rậm um tùm…

 {keywords}

Một ca làm việc kết thúc bằng hành trình trở về đường rừng cheo leo, đối mặt với vắt và có thể là …rắn.

Anh Lê Phước Dũng - Tổ trưởng tổ chuyên trách công việc cho hay: “Khách tham quan cũng ý thức tốt nên rác ở đây hiếm lắm, một ca làm việc không được bao nhiêu chiến lợi phẩm đâu. Nhưng chúng tôi vẫn phải đi kiểm tra định kỳ. Hơi vất vả một chút nhưng anh em không ai phàn nàn gì, ai cũng hiểu được ý nghĩa quan trọng của công việc. Nhiều khi còn cảm thấy thú vị vì được thử cảm giác mạnh như chơi trờ chơi mạo hiểm vậy.”

Doãn Phong