Trong một đêm đi tiếp khách, tôi đã không giữ được mình. Có hơi men trong người, lại chưa có gia đình, tuổi đang độ nhu cầu sinh lý cao nên tôi đã "giải quyết nhu cầu" mà không có bao cao su với một cô gái mới quen trong buổi tiếp các đối tác đó.

Khi tỉnh dậy, tôi thấy chột dạ vì lần đầu tiên tôi làm chuyện ấy với một người mà tôi mới quen, chưa biết thân thế cô ta ra sao. Sau đêm đó, tôi cố tìm cách liên hệ với cô gái này nhưng cô ta biến mất không để lại dấu tích. Tôi không thể tiện để hỏi đối tác về cô gái này vì như thế tôi mất hết hình ảnh.

Chuyện sẽ chẳng có gì phải bàn cãi nếu như kể từ hôm đó đến nay tôi bỗng dưng thấy nổi hạch ở bẹn, người thỉnh thoảng ngây ngấy sốt. Tôi vẫn ăn uống, ngủ nghỉ được nhưng sức khỏe cảm thấy không ổn. Đầu óc mụ mị, làm việc không tập trung. Xin hỏi bác sĩ, liệu tôi bị bệnh gì từ cuộc chơi không đáng có đó? Liệu tôi có bị nhiễm HIV? Xin cảm ơn bác sĩ!

Lập Thạch (Hưng Yên)

Chào bạn, hiện tại tôi chỉ có thể khẳng định là bạn có nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục do đã có quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su. Dù bạn có chủ động hay không chủ động, nguy cơ lây nhiễm cũng như nhau.

Để khẳng định mình có bị nhiễm hay không, chỉ có thể bằng xét nghiệm kiểm tra. Bạn nên làm xét nghiệm càng sớm càng tốt, có thể sau 3 tháng phải làm lại một lần nữa. Nếu có điều kiện, bạn nên làm cả xét nghiệm tầm soát giang mai và viêm gan B, C. Các bệnh này cũng có cùng đường lây qua quan hệ tình dục như HIV.

Trường hợp bạn nổi hạch bẹn có thể là phản ứng của hạch trước một vết thương hay viêm nhiễm lân cận ở chi dưới, vùng sinh dục (như viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn), hay thậm chí một bệnh lý toàn thân nào đó (sốt, nhiễm siêu vi). Tác nhân gây hạch to phì đại cũng đa dạng, từ nguyên nhân nhiễm trùng (vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, virus) đến nguyên nhân không do nhiễm trùng.

Ngoài ra, nếu bạn mắc bệnh lây nhiễm về tình dục, các triệu chứng có thể không rõ ràng cho đến khi bạn thực sự biết rằng mình bị bệnh. Tuy nhiên, kiểm tra các dấu hiệu sau đây có thể giúp bạn phát hiện bệnh sớm hơn nếu mắc phải.

Chảy máu không rõ nguyên nhân: Mặc dù triệu chứng này thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, nhưng đàn ông cũng có thể chảy máu sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Đó là một dấu hiệu cho thấy có thể bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Đau khi đi tiểu: Điều này thường được cho là một dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu nhưng tại thời điểm có thể là một dấu hiệu của bệnh lây qua đường tình dục.

Đau khi quan hệ tình dục: Nếu bạn bị đau khi quan hệ (đối với nữ) hoặc đau trong quá trình xuất tinh (trong trường hợp của nam giới), rất có thể là nó có thể là dấu hiệu bị nhiễm trùng.

Phát ban và lở loét: Phát ban và lở loét xung quanh bộ phận sinh dục không phải là một dấu hiệu bình thường. Hãy nghi ngờ nếu bạn phát hiện ra chúng. Thậm chí nếu nó không ngứa, đau thì bạn vẫn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Để có thể biết chính xác các dấu hiệu sức khỏe biểu hiện của bệnh tật gì, bạn nên nhanh chóng đến khám trực tiếp tại các cơ sở y tế để có được kết quả chính xác nhất.

(BS Hạnh Phúc/Báo Gia đình & Xã hội)