Nắm rõ những triệu chứng thường gặp của những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ giúp bạn kịp thời kiểm tra ngay những dấu hiêu bất thường trong cơ thể mình.

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục (viết tắt là STIs) theo đúng như tên gọi của chúng sẽ được lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua các hoạt động tình dục bao gồm cả việc “giao ban” theo các tư thế truyền thống lẫn “oral sex” (“yêu” bằng miệng). Rất nhiều căn bệnh STIs có thể được chữa trị bằng các loại kháng sinh nhưng cũng có một số bệnh (như HIV chẳng hạn), không thể chữa dứt điểm mà chỉ có thể ngăn ngừa bệnh phát triển nặng hơn.

{keywords} 

Những triệu chứng của STIs

Phổ biến nhất vẫn là tình trạng nhiễm nấm Chlamydia ở phái nữ. Nếu không được điều trị, chlamydia có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. Ngoài ra, theo ước tính của các chuyên gia nghiên cứu, có khoảng 50% phụ nữ và 10% nam giới mắc bệnh lậu mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Nếu gặp phải những triệu chứng dưới đây, bạn cần lên kế hoạch đi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Triệu chứng ở cả hai phái nam và nữ:

- Đau trong khi tiểu.

- Cảm giác ngứa, bỏng rát hoặc ngứa ran quanh khu vực “vùng kín”.

- Nổi mụn giộp, vết loét, hạch hay những dấu vết bất thường trên vùng da ở xung quanh “vùng chiến lược”.

- Xuất hiện vết bột đen hoặc những chấm trắng rất nhỏ trong đáy quần lót (đây có thể là dấu hiệu cho thấy có chấy, rận ký sinh ở “vùng kín” của bạn nên chất thải hoặc trứng của chúng dính vào đồ lót).

Ở phụ nữ:

- Dịch âm đạo có màu vàng hoặc xanh.

- Dịch tiết ra từ “vùng kín” nặng mùi, hôi hay rất khó ngửi.

- Chảy máu giữa kỳ “nguyệt san” hoặc sau khi “yêu”.

- Có cảm giác đau trong lúc “giao ban”.

- Xuất hiện những cơn đau ở vùng bụng dưới.

{keywords} 

Ở nam giới:

- “Cậu bé” có những thay đổi bất thường.

- Có cảm giác bị kích ứng ở khu vực niệu đạo (ống dẫn nước tiểu ra ngoài).

Những triệu chứng trên xuất hiện cũng không có nghĩa là bạn đã mắc các bệnh STIs nhưng việc thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa sẽ giúp bạn tìm ra được chính xác nguyên nhân gây ra những triệu chứng này và được hướng dẫn cách điều trị thích hợp. Phát hiện các rắc rối sớm sẽ giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.

{keywords} 

Để đảm bảo an toàn về sức khỏe tình dục, bảo vệ bản thân và người bạn đời của mình khỏi nguy cơ bị lây nhiễm các bệnh STIs, bạn nên sử dụng hoặc đề nghị “đối tác” dùng bao cao su cho mỗi lần “yêu”. Nên chọn những nhãn hiệu có chất lượng tốt và sử dụng chúng theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì của sản phẩm.

(Theo Femalefisrt.co.uk/PNO)