Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định mỗi trẻ có nhu cầu dinh dưỡng, ý thích và cách ăn uống hoàn toàn khác nhau nên sẽ không có “đơn thuốc” chung chữa biếng ăn, nhưng vẫn có một công thức “vàng” mà mẹ hiện đại nên áp dụng mỗi ngày.

Trẻ biếng ăn là do tâm lý tạm thời

Dân gian vẫn nói rằng “chờ hết đốt này thì con sẽ chịu ăn”. Còn nhiều nghiên cứu cho thấy phần lớn trẻ biếng ăn là do yếu tố tâm lý tạm thời. Do đó, nếu bực bội, thường xuyên la hét con ăn... thì bạn nên dừng lại.

Một lỗi hay mắc phải khác của các mẹ có con biếng ăn là cho con ăn bất cứ món nào bé đòi, bất kể món đó có bổ dưỡng hay không như bánh mỳ không, mỳ gói, cơm chan nước mắm, bánh kẹo... Với cách này, trẻ sẽ có nguy cơ bị thừa bột đường, trong khi lại thiếu hụt nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. 

{keywords}

Khoa học dinh dưỡng đã chứng minh quá trình biến đổi năng lượng từ thực phẩm vào cơ thể của bé rất cần sự hỗ trợ của các vitamin và khoáng chất thiết yếu để năng lượng được chuyển hóa tốt, phục vụ cho các hoạt động của cơ thể. Thiếu hụt vitamin và khoáng chất sẽ khiến năng lượng đó trở nên lãng phí, tích thành mỡ, khiến bé có thể bị béo phì về sau.

‘Công thức vàng’ cho bé biếng ăn

Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định mỗi trẻ có nhu cầu dinh dưỡng, ý thích và cách ăn uống hoàn toàn khác nhau nên sẽ không có “đơn thuốc” chung chữa biếng ăn. Nhưng vẫn có một công thức “vàng” mà mẹ hiện đại nên áp dụng mỗi ngày: bé biếng ăn phải có đầy đủ và cân bằng các dưỡng chất thiết yếu trong khẩu phần ăn hằng ngày: 1/4 trái cây, 1/4 rau củ quả, 1/4 ngũ cốc, 1/4 thực phẩm giàu đạm (thịt, cá, trứng,..) để khỏe mạnh thực sự chứ không phải chỉ là tăng cân.

{keywords}

Đồng thời, mẹ cần tìm những cách giúp trẻ hào hứng hơn khi đến giờ ăn. Theo đó, thay vì ép con, bạn nên tìm cách khiến bé thích thú với thế giới thức ăn, xem đó là một hành trình khám phá của màu sắc và mùi vị. Mẹ nên trò chuyện với trẻ bằng ngôn ngữ trẻ thơ và qua đó dạy cho trẻ những điều cần biết về thức ăn, bữa ăn, cách ăn... Những câu chuyện vui, ngộ nghĩnh với “người bạn” bông cải xanh, rau củ, cá… sẽ giúp mẹ dễ dàng nhận được sự hợp tác từ bé yêu của mình.

{keywords}

Nếu bé không thích ăn món nào đó, mẹ có thể tìm món khác có cùng dưỡng chất để thay thế. Theo đó, bạn có thể thay cơm bằng bún, phở…; cá thay bằng tôm; cà chua thay bằng dâu, xoài… Ngoài ra, đa phần các bé biếng ăn sẽ khó mà ăn hết các món mẹ nấu ngay trong một bữa, nhất là với món ăn mới. Tuy nhiên, mẹ không nên quá lo vì tổng nhu cầu khẩu phần của trẻ được tính hàng ngày, chứ không phải trong mỗi bữa ăn. Do vậy, nếu bữa trưa trẻ chỉ ăn cơm và rau, mẹ hãy bổ sung thêm thịt, cá, tôm vào bữa tối.

Mách nước cho mẹ

Một giải pháp tốt cho mẹ là cho bé biếng ăn dùng sữa lên men dinh dưỡng. Loại sữa này của Höff mang lại một nguồn dinh dưỡng cao và giúp cho trẻ có thể phát triển toàn diện. Theo các chuyên gia của Hoff, nhãn hàng cung cấp sản phẩm sữa lên men dinh dưỡng trên thị trường Việt thì đây là một sản phẩm dinh dưỡng từ sữa được tạo ra bằng cách lên men dịch sữa dinh dưỡng với chủng men có lợi Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus. Món sữa này có vị thơm và ngọt, màu trắng mịn rất dễ cho bé ăn.

Với 3,8% chất đạm, loại sữa này chứa protein là thành phần không thể thiếu giúp não của trẻ có thể suy nghĩ rõ ràng, tập trung và tăng khả năng học hỏi. Trong sữa này cũng chứa 4,2% chất béo vốn là nguồn chính cung cấp năng lượng phục vụ cho các hoạt động học tập cũng như vận động của con trẻ.

Khi dùng sữa lên men, cơ thể của trẻ có thể hấp thụ gấp 3 lần so với sữa tươi. Nhờ quá trình này mà các loại chất đạm, chất béo được thủy phân nhờ quá trình lên men và trở nên dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa, rất phù hợp với trẻ biếng ăn. Thành phần đường Lactose đã được lên men cũng dễ hấp thu hơn, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa, tránh được tiêu chảy, giúp cơ thể trẻ hấp thu canxi và một số khoáng chất khác trong sữa dễ dàng.

Cùng lúc, loại sữa này vẫn chứa lượng canxi cao đủ để hỗ trợ sự phát triển chiều cao của bé, làm cho hệ xương trẻ trở nên vững chắc. Nó cũng cung cấpvitamin A hỗ trợ sự phát triển thị lực và vitamin D giúp tăng cường khả năng hấp thụ canxi của trẻ.

Mạnh Đa