Tôi đang bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và rất lo lắng, không biết vấn đề quan hệ tình dục tuổi mãn kinh ra sao. Xin hỏi, mãn kinh có đồng nghĩa với mãn dục?

Dương Thị Thùy (Biên Hòa)

- Mãn kinh là hiện tượng người phụ nữ không còn máu từ tử cung định kỳ hàng tháng. Mãn dục là tình trạng hết khả năng hoạt động tình dục. Xin nói ngay là ở phụ nữ, mãn kinh không đồng nghĩa với mãn dục.

Chức năng tình dục nữ bị tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó có tâm lý và sinh lý nội tiết. Theo đó, chu kỳ đáp ứng tình dục được chia thành bốn giai đoạn:

{keywords} 

- Giai đoạn ham muốn: gồm những tưởng tượng về hoạt động tình dục và sự ham muốn có hoạt động tình dục.

- Giai đoạn phấn khích: gồm cảm giác chủ quan về sự khoái cảm tình dục và kèm theo những thay đổi sinh lý. Những thay đổi ở nữ gồm sung huyết mạch vùng chậu, sự bôi trơn và mở rộng âm đạo, sự căng phồng của cơ quan sinh dục ngoài.

- Giai đoạn cực khoái: là đỉnh điểm của khoái cảm tình dục với sự giải thoát căng thẳng tình dục và sự co thắt nhịp nhàng các cơ đáy chậu và cơ quan sinh dục.

- Giai đoạn thư giãn: là cảm giác thư giãn toàn cơ thể nói chung.

Các rối loạn tình dục có thể xảy ra ở một hay nhiều giai đoạn của chu kỳ đáp ứng tình dục.

Mãn kinh là giai đoạn có nhiều thay đổi về nội tiết và tâm lý, nên ảnh hưởng khá rõ đến cuộc sống tình dục của người phụ nữ. Tại BV Từ Dũ TP.HCM, một nghiên cứu khảo sát thực hiện trên 235 phụ nữ từ 40-64 tuổi, đến khám mãn kinh từ tháng 10/2009 - 5/2010 cho thấy, tỷ lệ rối loạn tình dục chung của nhóm này là 67%.

Con số này thấp hơn tỷ lệ 78,4% trong nghiên cứu tại Ecuador ở phụ nữ tuổi 40-65 hay tỷ lệ 82% trong nghiên cứu tại Thái Lan ở phụ nữ tuổi 45-55, nhưng cao hơn so với tỷ lệ 51,3% trong nghiên cứu ở Chile với phụ nữ 40-50 tuổi. Điều này cho thấy, ngoài yếu tố về tâm lý và sinh lý nội tiết, chức năng tình dục còn phụ thuộc vào các yếu tố chủng tộc, kinh tế, văn hóa, định kiến xã hội.

ThS-BS NHÔ THỊ YÊN (BV Từ Dũ TP.HCM)

(Theo PNO)