Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế vừa bổ sung quy định cấm 5 dẫn xuất parabens trong mỹ phẩm do đây là những chất gây nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố, về lâu dài có thể gây ung thư.

Chất bảo quản trong mỹ phẩm và thức ăn

Năm dẫn xuất paraben bị cấm theo quy định mới nhất này bao gồm Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben.

Hóa chất parabens thường xuất hiện trong các loại lăn nách, kem triệt lông, kem dưỡng da, xịt khử mùi, kem dưỡng thể, sữa rửa mặt, dầu gội đầu, gel cạo râu, khăn giấy cho trẻ em… Trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh parabens là chất gây mất cân bằng nội tiết tố, về lâu dài có thể gây ung thư.

{keywords}

Ảnh: B.A.

Trên thị trường khăn giấy ướt hiện nay có trên 50 nhãn hàng khăn giấy ướt khác nhau với mức giá dao động trong khoảng 15.000-50.000 đồng. Sở dĩ có sự chênh lệch giá quá lớn như thế bởi trên thị trường ngoài một số ít sản phẩm nhập ngoại hoặc từ những nhà sản xuất trong nước uy tín như (Bobby, Baby Care,…), còn lại là hầu hết các nhãn hiệu khăn ướt hiện nay đều là sản xuất đóng gói thủ công.

Số nhãn hàng có ghi đầy đủ thông tin về thành phần và xuất trình được giấy kiểm định của các trung tâm như Quatest, Sắc Ký Hải Đăng, Pasteur chỉ đếm trên đầu ngón tay.

PGS.TS Trương Văn Tuấn, giảng viên bộ môn Bào chế - trường Đại học Y dược TP.HCM cho rằng, người ta dùng parabens như một chất bảo quản trong mỹ phẩm và thức ăn (mã là E214, E219 trong ngành thực phẩm) để ngăn ngừa sự biến chất của sản phẩm.

PGS.DS Nguyễn Hữu Đức - trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, hầu hết các mỹ phẩm, dược phẩm, ngay cả mỹ phẩm được gọi là thiên nhiên 100% đều dùng chất bảo quản. Trong đó, hóa chất parabens có chức năng sát khuẩn, diệt các loại vi nấm, vì thế không có gì ngạc nhiên khi parabens có mặt ở nhiều sản phẩm đòi hỏi sự bảo quản trong thời gian lâu.

Bắt đầu cấm từ ngày 1/8/2015

Cục Quản lý dược quy định các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu có chứa các thành phần parabens này chỉ được phép lưu hành trên thị trường đến hết ngày 30/7/2015. Còn hỗn hợp methylchlorothiazolinone với methylisothiazolinone (MCT + MIT) theo tỷ lệ 3:1 chỉ được sử dụng trong các sản phẩm rửa sạch (dầu gội, sữa tắm, khăn ướt,…) với nồng độ không quá 0.0015%.

Song song đó, Cục Quản lý dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp rà soát lại thành phần công thức các sản phẩm mỹ phẩm, cập nhật các danh mục để đảm bảo chỉ đưa ra lưu thông phân phối và sử dụng các sản phẩm an toàn. Đồng thời giám sát việc thực hiện quy định về thời hạn áp dụng đối với các sản phẩm mỹ phẩm chứa các chất đã cảnh báo để đảm bảo sản phẩm lưu thông trên thị trường được an toàn.

Theo các nghiên cứu tại châu Âu, chất parabens vẫn thường được sử dụng làm chất bảo quản trong 80% mỹ phẩm, nhiều loại thực phẩm và dược phẩm để chống nấm mốc phát triển và vi sinh vật có hại cho con người. Mỹ phẩm chứa parabens, là thành phần chất bảo quản có khả năng gây ung thư vú và vô sinh ở nam.

Do tính tiện dụng nên thói quen sử dụng khăn ướt để vệ sinh, đặc biệt là vệ sinh cho trẻ em ngày càng phổ biến. Tương tự, các sản phẩm sữa tắm dành riêng cho trẻ nhỏ cũng được tin dùng.

Do đó, để tránh mọi nguy cơ dị ứng, viêm da cho trẻ, khi mua khăn ướt và sữa tắm cho trẻ, người tiêu dùng nên dành thời gian để đọc kỹ thành phần ghi trên nhãn mác hoặc yêu cầu xem giấy kiểm định của nhà sản xuất để không mua phải những sản phẩm không ghi rõ thành phần trên bao bì, bao bì đóng gói thủ công, xộc xệch, không rõ nguồn gốc.

Tấn Tài