Không đành lòng nhìn con biếng ăn, hấp thụ kém, mẹ Tombinbon tự mày mò những công thức đồ ăn vặt ngon-bổ-rẻ, rất dễ làm mà con ăn thun thút.

Làm mẹ, ai cũng mong muốn con mình khỏe mạnh, chiều cao cân nặng không thua kém bạn bè. Thế nhưng có những bé lười ăn, hấp thụ kém nên đi với các bạn, nhiều khi cứ bị hiểu lầm con ít tuổi hơn. Mình ko đành lòng nhìn con như thế.

Cá nhân mình thấy, việc cho con ăn uống đúng giờ, có khoa học, mỗi ngày là yếu tố quan trọng giúp bé có thói quen ăn tốt, ăn khoẻ.

Tuy nhiên, việc bổ sung sữa chua, hoa quả cũng là cách tốt để con vừa tăng sức đề kháng, vừa dễ hấp thụ thức ăn hơn. Chính vì vậy, mình rất chịu khó làm cho bé những món ăn vặt vừa ngon lại giúp bé tăng cân khoẻ.

Chia sẻ cho các mẹ những món ăn vặt rất dễ làm, nguyên liệu cũng không đắt, phù hợp với tiêu chí "Ngon Bổ Rẻ" mà mình vẫn luôn hướng đến nhé.

1. NƯỚC MÍA ĐUN

Chị em mua mía, bỏ vỏ, chẻ nhỏ, đun lấy nước cho các con uống. Mùa hè uống nước mía rất tốt. Mía là đường tự nhiên nên cũng rất dễ hấp thụ. Ngoài ra con mới ăn dặm, mẹ cũng có thể đun nước mía lấy nước nấu cháo cho con. Mình thường nấu với cháo trắng thôi. Trộm vía con ăn thun thút.

Tuy nhiên, trẻ ăn nhiều đường, ngọt quá cũng không tốt nên mẹ lưu ý chỉ thỉnh thoảng mới cho bé ăn món này thôi nhé.

{keywords}

Nước mía đun

2/ SỮA NGÔ, SỮA SEN, SỮA BÍ ĐỎ

Đây đều là những thức uống bổ dưỡng cho trẻ nhỏ mà cũng dễ làm.

Cách làm sữa ngô:

Đun sôi 1,8 lít nước (nếu mn uống cùng sữa tươi thì giảm lượng nước đi. Ví dụ cho 300ml sữa tươi vào thì chỉ cho 1,5 lít nước thôi nhé). 2 bắp ngô mỹ, 1 bắp ngô nếp (sở dĩ mình làm kết hợp cả 2 loại ngô, để sữa được sánh, uống cảm giác ngon hơn là làm mỗi ngô mỹ và ngô nếp không nhé) đã được bào mỏng vào cùng đường 3 viên đường thốt nốt hoặc mía chẻ, lõi ngô. Luộc ngô chín kỹ. Vớt mía và lõi ngô ra. Cho ngô và nước vừa đun vào máy xay sinh tố. Xay nhuyễn.

Bước cuối cùng là lọc bỏ bã ngô qua rây. Thêm lượng sữa đặc tùy khẩu vị của từng gia đình. Mình cho tầm 120ml sữa đặc là vừa ngon nhé.

Ps: Nếu không có đường thốt nốt, các mẹ có thể dùng đường phèn, đường vàng, hoặc đường bình thường đều được nha. Các mẹ lưu ý chọn ngô tươi và không quá già là được.

Sữa bí đỏ các mẹ làm tương tự: 400g bí đỏ, thái mỏng, luộc nhừ với 350g nước. Cho bí và nước luộc bí, thêm 200g sữa tươi và 50g đường vào máy sinh tố, xay nhuyễn và cho bé thưởng thức thôi.

{keywords}

Sữa bí đỏ

3. VÁNG SỮA

Mẹ cũng có thể tự làm váng sữa cho con. Không hề khó chút nào: 300ml sữa tươi, 180ml kem tươi, 1 hộp váng sữa (mình thích hương vani ở hộp váng sữa, và màu vàng nên cho vào thôi - Nếu không cho váng sữa thì bạn cho 3 thìa sữa bột của con nhé), 4 thìa ăn phở bột bắp. Hòa sữa tươi, kem tươi, bột bắp, váng sữa. Đun nhỏ lửa trên bếp, đến khi hỗn hợp sánh lại thì cho vào cốc, cất ngăn mát tủ lạnh cho con ăn dần.

{keywords}

Váng sữa

4. BÁNH FLAN

Bánh flan: Lòng đỏ trứng gà 3 quả, 180ml sữa tươi (có hay không đường đều ngon), 3 thìa sữa đặc (tuỳ khẩu vị để thêm ngọt nhạt nhé), 4 thìa đường nâu, đun nóng trên bếp ga, không cần cho nước đến lúc đường chuyển màu cánh gián mới chế nước khoảng 60ml nước vào cho nhanh.

Cách làm:

Tách lòng đỏ, cho sữa đặc vào, lấy đũa đánh đều, đánh một chiều, để không tạo bọt. Sữa tươi làm ấm chừng 30 độ (mình cho lò vi sóng 20 giây). Cho sữa, trứng, 1 thìa mật ong đánh nhẹ sau đó dùng rây, rây hỗn hợp 1 lần cho mịn. Đổ caramen đã thắng vào hộp, cất ngăn đá 15 phút cho đông, sau đó rót hỗn hợp trứng sữa vào hộp.(Bước này để hỗn hợp với đường thắng ko hòa lẫn vào nhau). Hấp cách thuỷ bánh chừng 20 phút, lửa nhỏ. Không đậy nắp hộp trong suốt quá trình hấp, thi thỏang mở vung ra lau vung nhé.

{keywords}

Bánh Flan

Mọi người lấy tăm xiên bánh không dính là chín. Bánh chín, cất ngăn mát tủ lạnh ăn dần nhé. Nhà mình mẻ này đã bị đánh bay ngay sau khi bánh nguội.

5. CHÈ KHOAI LANG

Khoai lang: 1 củ thái miếng vừa ăn, ngâm qua nước muối loãng cho hết nhựa để ráo rồi trộn với 3 thìa đường. Đậu xanh ngâm nở, nấu với nước đến lúc đậu gần chín cho khoai vào, đun đến lúc khoai chín tới, không bị nát ra nhé.

Tiếp đến các mẹ cho đường vừa đủ ngọt (đường thốt nốt là vị thanh nhất), hòa bột năng với nước, rồi từ từ đổ bột năng vào nồi chè. Lửa nhỏ liu riu, thêm nước cốt dừa vào rồi om trên bếp 2 phút nữa.

Chè ăn nóng thì cho ngọt vừa đủ, ăn đá thì hơi ngọt một tẹo nhé cả nhà. Múc ra bát, thêm nước cốt dừa, lạc giã nhỏ, dừa tươi nạo sợi... Cứ gọi là mê ly.

1 củ khoai làm được chừng 5 bát con ăn cơm nhé. Ngon nhắm. Cả nhà thử nhé.

Chị em có thể thay khoai bằng ngô bào mỏng, khoai môn, sắn, chuối nhé. Không mua được nước cốt dừa thì có thể mua bột nước cốt dừa hoặc tự xay dừa và vắt lấy nước cốt. Bột năng không có thì mọi người thay bằng bột sắn dây, bột đao. Nhưng mình vẫn thấy bột năng đúng vị chè hơn cả.

{keywords}

Chè khoai lang

6. SỮA CHUA VÀ PHOMAI TỰ LÀM

Công thức làm sữa chua: 1 lon sữa đặc, 1 lon nước nóng già, 2 lon sữa tươi (Nóng 30 độ, có thể đun 1 tẹo hoặc cho lò vi sóng 20-30 giây), 1 hộp sữa chua làm men, khuấy đều, ủ 6-8h trong máy ủ (tùy gia đình thích ăn chua hay ngọt nhé, nếu thích chua thì ủ 8h, còn không tầm 7h là ngon rồi). Sau khi ủ, cất ngăn mát tủ lạnh chừng nửa ngày thì sữa chua mới thật sự ngon nhé, ủ xong ăn vẫn chưa ngon đâu.

Không có máy ủ, chị em có thể ủ bằng cạp lồng. Cho nước nóng vào cặp lồng để làm nóng chừng 5 phút, sau đó đổ nước nóng ra, lau khô, và cho hỗn hợp sữa chua đã quậy đều vào. Ủ 8 tiếng.

Vì mục đích là làm phomai, nên mình ủ sữa chua luôn ở bát tô to, lấy dao cắt quân cờ, ngâm cả bát sữa chua 15 phút trong xoong nước nóng chừng 60 độ để tách nước. Sau đó cho sữa chua vào khăn xô 4 lớp, buộc chặt, treo 3h đồng hồ là có ngay món phô mai tươi bổ dưỡng cho con.

Sản phẩm mình ăn thấy ngon hơn phô mai con bò cười. Vị béo hơn, chua chua, ngậy ngậy, không có vị mặn như phomai con bò cười, và mình làm nên phomai mềm hơn.

{keywords}

Phômai, sữa chua tự làm

7. SINH TỐ

Mẹ có thể thường xuyên cho bé ăn sinh tố bơ +chuối, xoài + sữa chua, nước cam, nước dưa hấu, đu đủ chín + sữa tươi, sinh tố dừa với sữa đặc, sữa tươi, sinh tố dưa bở + chuối... Nếu có thời gian nữa, mẹ có thể làm món sinh tố khoai môn kết hợp với dừa, lạc, và sữa tươi nhé. Ngon ngậy vô cùng.

{keywords}

Sinh tố dưa hấu

8. SÚP

Ngoài ra, các loại súp bé cũng thích thú và hưởng ứng khi ăn. Mọi người có thể làm súp bí đỏ cá hồi, súp gà nấm hương, súp tôm rau củ.

Cách nấu súp cua rau củ: Cua luộc rồi gỡ thịt, cà rốt, đậu hà lan, ngô thái nhỏ. Đun nóng dầu ăn, cho hành củ băm nhỏ phi thơm, cua và rau củ vào xào. Cho nước luộc gà hoặc nước xương hầm vào đun nhừ rau củ, sau đó cho bột bắp đã hoà với nước, rót từ từ, và 1 lòng trắng trứng, khuấy đều để lòng trắng tạo vân, nêm gia vị vừa ăn, rắc hành, thì là, người lớn ăn thì thêm tý tiêu nữa.

Các loại súp khác cũng làm tương tự.

{keywords}

Súp cua rau củ

Các con tuy còn bé, nhưng cũng ăn bằng mắt lắm đấy. Mẹ chú ý trang trí món ăn nhiều màu sắc cho con nha. Cứ hôm nào mình “ bày vẽ” là thấy các con hứng thú và tự giác xúc hơn đấy. Hết veo trong thời gian ngắn, mẹ khỏi hò hét.

{keywords}

Món cơm Kim quy huyền thoại mà các con rất thích.

(Theo Mẹ Tom Binbon / Khám phá)