Từ xưa đến nay, nhiều người thường quan niệm chân giò là món ăn dành cho bà đẻ, giúp kích thích tuyến sữa. Sự thật tác dụng của món ăn này như thế nào?

Đến nay, quan niệm chân giò lợi sữa vẫn được nhiều chị em tin tưởng và áp dụng. Vì nghĩ đến con, nhiều bà mẹ ăn triền miên trong thời gian dài mà không kiểm chứng liệu món này có tác dụng hay không?

Chân giò có tốt có bà đẻ hay không?

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho hay chân giò chủ yếu chứa protein, chất béo và chất keo protit. Ngoài ra, thực phẩm này còn có canxi, sắt, vitamin A, B, C.

“Chân giò có tác dụng kích thích tuyến sữa là quan niệm theo dân gian. Thực tế chưa ai nghiên cứu sự tác động của món này đối với cơ chế tiết sữa của phụ nữ sau sinh. Chân giò, đặc biệt là phần móng có chứa nhiều chất keo protit, đây được xem là phần có tác dụng kích thích tuyến sữa, nhưng trên thực tế không phải ai ăn cũng hiệu nghiệm”, ông Thịnh nói.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung (Trưởng phòng khám sản khoa - nam khoa, Trung tâm Y tế Thái Hà), cũng cho biết không khuyến khích việc chị em thường xuyên ăn các món từ chân giò.

{keywords} 

“Bất kỳ loại thực phẩm nào ăn quá nhiều đều phản tác dụng. Đặc biệt, chị em không thể phụ thuộc vào một món móng giò để tăng tiết sữa", bác sĩ Dung khẳng định.

Bà cho biết thêm sau khi sinh nở, hệ tiêu hóa của người mẹ hoạt động rất yếu, gây khó khăn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng. Lúc này, việc ăn uống cũng cần phải cẩn thận hơn. Trong khi đó, chân giò nhiều chất béo càng khiến quá trình tiêu hóa khó khăn. Món ăn này còn có thể khiến người mẹ tăng cân nhanh, thậm chí béo phì.

Làm thế nào để lợi sữa?

Bác sĩ Dung khuyến cáo để có nhiều sữa cho con, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, chị em phải tuân thủ nguyên tắc uống nhiều nước, sữa và ngủ đủ giấc.

Thạc sĩ, bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa dinh dưỡng viện 198) cũng cho rằng nguyên nhân trẻ quấy khóc, không chịu bú là do bầu ngực của mẹ không tiết ra sữa. Một nguyên nhân khiến mẹ ít sữa mà nhiều người không ngờ đó chính là cho con bú không đúng cách.

Bà tư vấn người mẹ không cho trẻ bú trong khi đang nằm. Đây là tư thế không tiết ra sữa. Phương pháp hợp lý nhất là người mẹ ngồi, cho trẻ ngậm sâu hết phần thâm của đầu vú.

Về vấn đề dinh dưỡng, các chuyên gia cho rằng phụ nữ sau sinh không cần phải tẩm bổ quá mức, có thể ăn theo nhu cầu. Đặc biệt việc tiêu thụ quá nhiều các món từ chân giò là điều không cần thiết.

(Theo Zing)