- Trận cuồng phong bất ngờ ập xuống Hà Nội hôm 13/6 khiến người dân không kịp trở tay. Sau 45 phút tàn phá, dông lốc đã khiến nhiều căn hộ ở các  khu chung cư cao tầng bị ngập nước, tường nứt nẻ, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt người dân.

Vỡ kính, nước ngập lênh láng

Từ năm 2012, trong lúc thị trường BĐS rơi vào tình trạng đóng băng thì trên địa bàn TP. Hà Nội đã xuất hiện một loạt chung cư giá rẻ phục vụ nhu cầu ở và sinh hoạt của nhiều hộ dân.

Thế nhưng, niềm vui của người mua căn hộ chung cư giá rẻ chẳng mấy chốc đã chuyển thành sự ngán ngẩm bởi khi về ở, những bất tiện mới dần bộc lộ, và chúng ngày càng trở nên tai hại hơn mỗi khi mùa mưa dông “đổ bộ” đến.

{keywords}

Một số chung cư trên địa bàn thủ đô bị vỡ kính, hư hỏng nặng sau trận siêu dông.

Hiện tại, người dân trong khu đô thị Ecohome 1 (Cổ Nhuế) vẫn thường xuyên sống trong cảnh ngập lụt mỗi khi mưa lớn. Nhiều căn hộ trong khu đô thị này nhiều lúc ngập đến gần mắt cá chân chẳng khác gì “cá trong ao”.

Bà Nguyễn Thị Q, một người dân sống tại chung cư Ecohome chia sẻ: “Mưa lớn, gió mạnh nên nước từ ngoài tràn hết cả vào. Đến sáng nay nước vẫn đọng tại một số khu vực của nhà, váng đen bám vào vách tường hoặc tụ lại từng vũng đặc quánh. Mùi ẩm mốc bắt đầu bốc lên. Tình trạng này cũng đã diễn ra ở một vài trận mưa lớn trước đây nhưng không dữ dội như trận mưa dông vừa rồi”.

{keywords}

Nước mưa thấm vào tường nhà bà Q. sau trận mưa.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hải T. sống tại tầng 7 ngao ngán, “Khoảng 17 giờ chiều 13/6 hai vợ chồng đang ở nhà bỗng trận mưa dông ập đến. Sau đó tôi nghe vợ tôi gọi thất thanh: “Nước vào nhà rồi”. Tôi chạy vào, theo phản xạ đầu tiên tôi ngắt toàn bộ hệ thống điện trong gia đình đề phòng nguồn điện hở.

Do mưa to, gió mạnh quá nên phần kính của cửa sổ bị va đập rồi bị nứt. Phía bên dưới, cửa sổ, nước bị dồn đẩy ngược trở lại phía trên với một áp lực rất lớn, toàn bộ các cửa sổ bị nước tràn vào. Hai vợ chồng phải dùng khăn để lau liên tục không để nước ứ đọng lại.

{keywords}

Cảnh chống chọi với cơn mưa lớn của một gia đình ở chung cư cao tầng tại HN.

Rồi anh T kể tiếp, Sau đó tôi vội chạy sang nhà hàng xóm thì thấy nhà nào cũng bị tràn nước. Vấn đề nước tràn vào nhà không chỉ gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình mà còn rất nguy hiểm cho tính mạng con người bởi nếu đường điện bị rò rỉ sẽ gây ra hậu quả khôn lường”.

“Hiện tượng nước tràn căn hộ kiểu này mấy ngày trước từng xảy ra khi mưa xuống nhưng mức độ không nghiêm trọng lắm. Hiện chúng tôi đã báo cho Ban quản lý tòa nhà để khắc phục nhưng rất bức xúc bởi bỏ ra mấy trăm triệu đồng mua căn hộ này nhưng tình trạng này khiến vợ chồng tôi còn mệt mỏi nhiều”, anh T cho biết thêm.

Điệp khúc “sống chung với nước”

Sau trận “siêu dông” chiều 13/6, Anh Nguyễn Tuấn H, một hộ dân sinh sống tại khu đô thị Resco chia sẻ, “gia đình tôi gồm hai vợ chồng và một cháu nhỏ sống chung với bố mẹ đã nhiều năm trong căn nhà chật chội ở Quận Hoàng Mai. Có nhu cầu ra ở riêng từ lâu nhưng vợ tôi lúc đó chưa có tiền mua nhà. Ngay sau khi biết có dự án chung cư giá rẻ, vợ chồng tôi đã đăng ký mua một căn hộ diện tích hơn 69m2 ở đây. Về ở tôi mới biết có rất nhiều bất cập khi thiết bị mới ở một thời gian đã xuống cấp. Cửa sổ thì đóng không thể chặt, mỗi khi mưa đến là nước lại ngấm vào nhà”.

{keywords}

Nhà nứt toác sau cơn giông lốc ở một căn hộ.

Rồi anh H cho hay: “Chiều hôm giông lốc tôi và vợ đều ở nhà đóng kín cửa thế nhưng nước mưa vẫn ngấm qua tường vào nhà. Không những thế, nước còn chảy qua các khe cửa và tràn lênh láng vào nhà. Đúng là ngán ngẩm”.

Cùng chung nỗi bức xúc giống như gia đình anh H, gia đình chị K sống ở tầng 11 khu chung cư Ecohome1 cũng phải chịu “thiệt hại” nặng nề sau trận dông lốc khi tường nhà cũng trần bị bong tróc, nứt nẻ.

Chị K cho hay, gia đình chị chuyển về sinh sống ở khu chung cư Ecohome từ những ngày đầu tiên. Trong quá trình sinh sống chị thấy có nhiều điểm đáng báo động ở khu chung cư này.

“Vì ở lâu rồi nên tôi biết mỗi khi mưa là khổ lắm. Nước lúc nào cũng hảy ngập vào nhà. Hôm kia 13/6 mưa to khiến cho tường nhà tôi bị nứt toác. Sợ quá cả nhà tôi phải chạy ra ngoài hành lang để trú ẩn”, chị K nói.

{keywords}

Ban quản lý đang cử nhân viện xuống khắc phục sự cố tại gia đình chị K.

Chị K còn chỉ tay về đống đồ đạc đang để tạm ngoài hành lang: “Đấy là đồ đạc trong nhà tôi phải mang ra hành lang để tạm chứ để trong nhà thì chẳng biết thế nào. Hôm qua tôi đã báo lên chủ đầu tư để khắc phục. Họ cũng đã mang giá đỡ đến để chống lại. Sống ở chung cư thế này thì còn sống chung với nước dài dài”.

Nước mưa tràn vào nhà mỗi lần mưa lớn đang trở thành cơn ác mộng với người dân sống trong nhiều khu đô thị trên địa bàn Hà Nội. Nhiều hộ dân tại khu đô thị Đại Thanh, Ecohome, Resco... bức xúc vì tài sản của họ bị ngấm nước khiến cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn. Không ít đồ đạc trong các căn hộ sau những ngày mưa gió đã bị hỏng hóc, nhiều gia đình phải chi hàng chục triệu đồng để sửa chữa lại. Anh H, một cư dân sống trong tòa nhà chung cư đường Lê Văn Lương kể lại: Sau trận dông lốc vừa rồi ti vi của nhà tôi bị hư hỏng nặng vì có nước rò xuống.

Thanh Hải