Làm ra tiền đã khó, tiêu chúng còn khó hơn, đó thực sự là suy nghĩ của những người có thái độ trân trọng sức lao động của bản thân mình.

Có nhiều người nói “làm ra tiền mới khó, chứ tiêu tiền thì khó gì?”, và trên thực tế câu nói đó không sai, nhưng bạn hãy hỏi họ khi họ khó khăn thì liệu họ có một khoản tiền dự trữ nào đó để dùng hay luôn luôn ở trong tình trạng cháy túi?

Vì thế, việc quản lý tiền bạc luôn là một bài toán mà chúng ta cần có một đáp số để tránh rơi vào tình trạng vô sản.

Thẻ tín dụng luôn khiến cho chúng ta tiêu vung tay

Việc bạn sử dụng thẻ tín dụng luôn khiến cho bạn không có cảm giác “xót” tiền, chỉ cần quẹt một cái là một khoản ghi nợ đã có trong ngân hàng. Lúc tiêu bạn sẽ chẳng có cảm giác gì cả, nhưng hãy nghĩ đến lúc trả tiền, ngân hàng trừ qua lương của bạn và bạn luôn ở trong tình trạng không thể kiểm soát được tiền bạc vì thói quen chi tiêu qua thẻ tín dụng.

Lời khuyên: Hãy tiêu tiền mặt thay vì sử dụng thẻ tín dụng.

{keywords}

Tiền lẻ và con heo đất

Khi bạn đi mua sắm, rất nhiều lần bạn không nhớ đến những món tiền lẻ của mình, thậm chí có người còn vứt vào túi đồ mua sắm sau đó quẳng đi vì giá trị của những món tiền đó không lớn.

Thay vì lãng quên và coi thường những món tiền nhỏ, bạn sắm một con heo đất và bỏ chúng vào đó, “tạm quên” số tiền nhỏ lẻ đó đến khi bạn không thể nhét thêm một đồng tiền nào vào đó nữa, hãy đập nó ra và chứng kiến sự kì diệu, mà nếu như bạn hoang phí bạn sẽ đánh mất nó!

Mua bảo hiểm

Mua bảo hiểm luôn là một kênh đầu tư thông minh cho tương lai của bạn và con cái. Chẳng ai mong muốn những rủi ro xảy đến với bản thân mình cả, nhưng bạn có đồng ý rằng cuộc sống luôn tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro mà bản thân mỗi chúng ta không thể lường trước đúng không?

Việc mua bảo hiểm sẽ gánh cho bạn những nguy cơ rủi ro ấy, ngoài ra nó cũng là một nguồn tiền rảnh rỗi và tiết kiệm cho dù mức lãi suất của nó không cao.

Trả hết nợ nần

Không có gì đáng sợ hơn việc bản thân chúng ta ngập chìm trong nợ nần. Bạn sẽ không thể tiết kiệm được tiền nếu như bạn vẫn đang mắc nợ người khác, khi mà bạn trả được hết nợ thì tức là lúc đó bạn mới nên tiết kiệm cho riêng mình.

Mua đồ khuyến mãi

Mua một tặng một hay chờ mùa sale cho những món đồ có thể “chần chừ” như quần áo, túi xách, son phấn, đồ công nghệ. Thực ra, mua sắm đối với một số người như một thú vui nguy hiểm mà chính họ không nhận ra điều ấy, việc họ cứ vung tay chi tiêu những khoản tiền cho quần áo, vật dụng cá nhân trong khi họ đã có đủ thì không khác gì việc ném tiền qua cửa sổ. Kiểu tiêu tiền này phần nhiều nằm ở chị em phụ nữ, còn với đàn ông thì đã phần là nhứng buổi tiệc tùng hay bia rượu, thuốc lá…

Lời khuyên: Hãy mua sắm khi có đợt khuyến mãi, bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá nhờ cách thức tiêu tiền đó.

{keywords}

Ưu tiên những món đồ cần thiết nhất

Lên một list các thứ cần mua trong tháng, từ cái to nhất (nếu có) đến cái nhỏ nhất, cái ưu tiên số một (cần thiết nhất) và tập trung tiền để mua nó trước, những ưu tiên số 2,3,4 có thể đẻ dành sang tháng sau. Việc bạn liệt kê và mua những món đồ theo kiểu ưu tiên như vậy sẽ tránh cho bạn tình trạng mua làn tran và hết sạch tiền vì những món đồ chưa thực sự cần thiết.

Nấu ăn tại nhà

Nấu ăn tại nhà sẽ tiết kiệm cho bạn 1 khoản tiền kha khá, ngoài ra việc nấu ăn tự túc đảm bảo cho bạn việc vệ sinh an toan thực phẩm. Nếu bạn ngại ngần khi phải nấu ăn một mình (nếu bạn sống độc thân) thì hãy chọn một người bạn có thể sống chung và chia tiền từ việc đó, còn nếu như bạn đã có gia đình thì chẳng có gì tuyệt vời hơn việc nấu ăn tại nhà.

(Theo Congluan.vn)