Ngày hè cho trẻ ăn vải rất dễ đến tình trạng say, ngất lịm do hạ đường huyết.

Trúng độc quả vải ở trẻ em

Vải có chứa chất làm hạ đường huyết, nên trẻ con ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng đường huyết thấp. Nhẹ thì cơ thể khó chịu, đau đầu, buồn ngủ, mất sức, đi ngoài, mặt nhợt nhạt; nặng thì hôn mê, tính tình không ổn định, huyết áp giảm thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. Trúng độc vải thường gặp ở trẻ con, thời gian phát bệnh từ 3-8h sáng.

Nguyên nhân chủ yếu là do lượng đường trong vải vào cơ thể sẽ đi qua gan để trao đổi chất, một lượng nhỏ do thận và ruột hấp thu. Đường trong vải trải qua ba quá trình biến đổi, hơn 50% chuyển thành glucose, phần còn lại sẽ chuyển thành glycogen, Brenztr-aubensure, Triglyceride và mỡ.

{keywords} 

Theo các chuyên gia, cơ thể trẻ nhỏ không thể tiêu hóa được một lượng vải lớn trong khoảng thời gian ngắn, khi cơ thể không thể chuyển hóa vải thành ba loại trên sẽ chuyển thành đường glucose hấp thu.

Do đó, lượng glucogen trong máu tăng cao nhưng không thể thải ra ngoài cơ thể sẽ dẫn đến nồng độ đường glucose trong máu hạ thấp. Xuất hiện tình trạng hạ đường huyết và trao đổi chất bị ảnh hưởng.

Cho trẻ ăn quả vải cần chú ý điều gì?

- Khi cho trẻ con ăn, không được ăn quá năm quả; không nên ăn mỗi vải mà trước đó nên ăn cơm để tránh tình trạng hạ đường huyết.

- Có thể uống ít nước muối, trà lạnh, canh đậu xanh trước hoặc sau khi ăn vải, cũng có thể ngâm vải trong nước muối nhạt hoặc cho vào tủ lạnh đông cứng mới ăn, như vậy có thể tránh chứng “hư hỏa”.

- Khi trẻ có những triệu chứng như đói, không có sức, đau đầu… cần cho uống nước đường để giảm nhẹ triệu chứng.

(Theo Đời Sống & Pháp Luật)