Chị đồng nghiệp phòng em mắc bệnh “viêm cánh” nặng nhưng dường như chị ấy không nhận ra mùi phát ra từ cơ thể mình nên chẳng có biện pháp gì xử lí. Ngồi trong phòng làm việc mà em không thể tập trung nổi vì bí bách, đau đầu và chỉ muốn nôn…

Xin chào chuyên gia, hiện tại em gặp phải một vấn đề vô cùng tế nhị không biết phải làm sao nên nhờ các anh chị giúp đỡ.

Số là ở phòng em có một chị bị hôi nách rất nặng. Em mới đến làm được một tuần mà không sao chịu đựng được. Ngồi trong phòng điều hoà suốt từ 8h sáng đến 5h chiều, cái mùi hôi nách bị om trong phòng từng đó tiếng không thoát đi đâu được, em không sao tập trung làm việc được. Mấy buổi trưa hôm nay nóng phát ngốt lên, gần chục con người ngồi trong cái văn phòng bé xíu lại thêm cái điều hòa công suất bé, em chỉ muốn nôn ra vì cái mùi ấy.

{keywords}
Ngồi trong phòng điều hòa với cái mùi hôi nách tra tấn, em không thể nào tập trung làm việc được. (Ảnh minh họa)

Đã 3 ngày nay ngày nào em cũng phải uống thuốc giảm đau đầu chỉ vì mùi đó. Vấn đề ở chỗ, chị ý là sếp của em, em lại vừa đi làm, chuyện lại tế nhị nên em khó xử quá. Góp ý không được mà không nói thì ngày nào em cũng phải uống thuốc giảm đau. Phòng em có 6 người, toàn các cô lớn tuổi rồi, em là ít tuổi nhất phòng. Không biết có phải mọi người quen với mùi đó rồi không, chứ em đi từ ngoài vào đã ập ngay mùi hôi nách vào mũi.

Nhiều lúc đang làm mà em phải chạy ra toilet để thở cho thoải mái. Mới đi làm mà em cảm thấy sợ đến cơ quan. Buổi trưa, em toàn phải lang thang ra ngoài hoặc tranh thủ tụ tập bạn bè để trốn khỏi công ty, trong khi đáng ra đó là giờ được nghỉ ngơi. Có lúc em đã nghĩ đến chuyện xin nghỉ việc nhưng thời buổi này người nhiều việc ít, kiếm được việc làm không phải dễ, em lại đang phải nuôi con nhỏ. Mỗi khi đi làm về em lại thấy đầu muốn nổ tung. Nghĩ đến cả ngày bị tra tấn mùi công sở, em lại thấy người nôn nao.

Em phải làm sao bây giờ?

Mai Hiên (Hà Nội)

Chuyên gia tư vấn:

Chào em, chắc hiện tại em đang cảm thấy rất khó xử trước một tình huống tế nhị như thế này.

Hôi nách là nỗi khổ tâm của nhiều người. Một số người cho biết họ cũng rất hiểu tình trạng cơ thể, có chữa trị nhưng khi mùa hè đến thì mọi việc dường như bất lực.

Trong thực tế có rất nhiều người có mùi cơ thể rất đặc trưng do tuyến mồ hôi của họ. Có người khi phát hiện ra mình có tuyến mồ hôi thiếu bình thường thì tìm cách che dấu điều đó, để tránh ảnh hưởng tới những người xung quanh. Nhưng không phải ai cũng biết mình có mùi “thơm lạ” khi họ đã quá quen với mùi cơ thể mình. Nghiễm nhiên chỉ có người xung quanh họ mới cảm nhận được tình trạng "viêm cánh" đáng báo động của họ.

Bởi vậy khi gặp phải đồng nghiệp mắc chứng hôi nách, chúng ta nên chủ động nói chuyện nhẹ nhàng, tế nhị để người đó biết. Bởi nhiều lúc khi đã quá quen với mùi cơ thể mà họ không nhận biết được các triệu chứng thông thường của hôi nách. Như thế sẽ giúp họ nhận thấy khuyết điểm và hạn chế những tình huống khó xử nơi công sở.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia, môi trường làm việc ảnh hưởng rất nhiều đến thần kinh và tư duy của mọi người. Nhiều người thần kinh yếu không thích nghi được môi trường xung quanh rất dễ bị stress, mất ngủ, lâu ngày ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần.

Vì vậy em không nên cố gắng chịu đựng mà không nói ra, lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Việc đầu tiên em cần làm là nên tế nhị cho chị ấy biết rằng chị ấy có mùi hôi. Nếu em ngại nói trực tiếp với chị ấy vì chị ấy là sếp của em thì em có thể nhờ các cô ở trong phòng lớn tuổi hơn nói giúp. Việc góp ý này cũng phải thật tế nhị để người nghe không bị tự ái hay chạnh lòng.

Hoặc thỉnh thoảng trong câu chuyện với mọi người, em có thể hỏi xem mọi người có thấy mùi gì lạ trong phòng mình không để chị ấy chột dạ. Hoặc em có thể hỏi mọi người các biện pháp trị hôi nách vì em có cô bạn bị bệnh này đã lâu mà chưa chữa dứt điểm được, cứ đến mùa hè là “tỏa hương” ngào ngạt khiến mọi người chết khiếp.

Em cũng có thể mua sáp thơm để trên bàn làm việc hoặc xịt nước thơm phòng để át mùi hôi nách kia đi.

Nếu chị đồng nghiệp vẫn chưa hiểu ngầm ý của em thì em hãy mua tặng chị ấy một lọ lăn nách, nếu ngại đưa trực tiếp thì em đến sớm và để trên bàn chị ấy. Một lúc nào đó tình cờ em có thể hỏi chị ấy đang dùng loại sữa tắm gì và tư vấn cho chị ấy loại sữa tắm phù hợp.

Chúc em thành công và không phải sống trong bầu không khí làm việc ô nhiễm do mùi “viêm cánh” nữa.

Chuyên gia Tâm lý