Bắt đầu tập luyện chuyên nghiệp từ năm 2001, Ryan Noble không chỉ gây ấn tượng với thân hình 6 múi mà còn giúp nhiều cánh mày râu cải thiện vóc dáng thành công.

Ryan Noble là Giám đốc Thể hình tại câu lạc bộ danh tiếng ở Hà Nội, bắt đầu luyên tập thể hình từ năm 2001. Để phát triển sự nghiệp bản thân, Ryan đi nhiều nước trên thế giới tìm hiểu và học hỏi thêm về bộ môn này. Trước khi đến Việt Nam, anh đã có 8 năm kinh nghiệm trong việc làm huấn luyện viên (HLV) cá nhân tại Singapore.

{keywords}

Huấn luyện viên thể hình Ryan Noble.

Chào Ryan, anh bắt đầu luyện tập thể hình từ bao giờ và đến với công việc HLV thể hình như thế nào?

- Tôi theo đuổi luyện tập thể hình chuyên nghiệp từ năm 2001. Ban đầu, mục đích của tôi chỉ là để duy trì sức khỏe và thân hình cân đối. Nhưng càng luyện tập, tôi càng đam mê, việc luyện tập giúp tôi tăng tính tập trung, đầu óc minh mẫn.

Một điều quan trong hơn, mỗi lần luyện tập, tôi lại coi đó là cơ hội thử thách bản thân và nhận lại niềm vui khi vượt qua được những ngưỡng tưởng như đã là giới hạn của mình. Tôi muốn mọi người cũng nhận ra được những lợi ích của việc luyện tập thể hình và cảm nhận những niềm vui nó đem lại trong cuộc sống. Vì vậy tôi đã quyết định trở thành một HLV thể hình.

Nhiều người thường nói thuê HLV hướng dẫn là một dịch vụ xa xỉ. Trên thực tế, người tập có thể tự tìm kiếm các bài tập trên mạng là đủ. Anh nghĩ sao về điều này?

- Theo tôi quan điểm này không hoàn toàn đúng. Đây cũng là một nghề dịch vụ, vì vậy tất nhiên bạn trả tiền cho một số mục đích cá nhân nhất định. Đối với bất kỳ ai mới tập luyện, họ đều cần hướng dẫn đúng đắn, cụ thể của HLV chuyên nghiệp để có được những bài tập và chế độ dinh dưỡng thích hợp, tránh những sai lầm cũng như chấn thương.

Bạn không thể chỉ tham khảo bài tập hay chế độ dinh dưỡng của người khác vì mỗi cơ thể là khác nhau. Đến khi đã nắm được những vấn đề cơ bản trong tập luyện cũng như hiểu rõ cơ thể mình, bạn hoàn toàn có thể tự tập luyện với những bài tập theo mẫu, tuy nhiên vẫn cần tham khảo ý kiến HLV khi muốn thay đổi bài tập mới, hay thay đổi cường độ luyện tập.

Vậy với kinh nghiệm của một HLV lâu năm, anh có thể chỉ ra những sai lầm thường thấy trong quá trình luyện tập tăng cơ bắp?

- Theo tôi, có những lỗi phổ biến thường găp sau:

Thứ nhất, đốt cháy giai đoạn bằng cách không sử dụng những bài tập tim mạch (cardio). Những bài tập này lại có tác dụng điều hòa tim mạch, làm hệ thống tim mạch phát triển, như vậy cơ thể sẽ dễ dàng phát triển hơn.

Thứ 2, tâm lý nóng vội, muốn nhanh chóng thấy kết quả, nhiều người tự ý tăng cường độ tập, với suy nghĩ rằng, tập tạ càng nặng cơ càng to nhanh hoặc nếu tập gấp đôi thì kết quả cũng nhận được gấp đôi. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Những bài tập không phù hợp với thể lực hay cường độ quá nhiều sẽ làm cơ thể không kịp thời phục hồi và sẽ khó phát triển, hoàn thiện. Như vậy bạn đã thất bại.

Sai lầm tiếp theo đó là một số người không nạp năng lượng trước và sau khi tới phòng tập gym. Nếu không ăn thì cơ thể sẽ không có năng lượng để thực hiện các bài tập nâng tạ, đó là chưa kể còn ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất, một tiếng trước và sau khi đến phòng tập, bạn nên ăn thức ăn có chứa lượng protein cao. Cách này sẽ giúp tăng cường cơ bắp, khuyến khích các mô cơ sửa chữa và giúp cơ bắp phát triển nhanh hơn.

Cuối cùng, sai lầm tôi thấy nhiều người gặp phải nhất, đó là ngày nào cũng chỉ chăm chăm vào tập luyện một nhóm cơ. Như đã nói, nếu bạn không để nhóm khối cơ có thời gian nghỉ ngơi sau khi tập, các nhóm cơ đó sẽ không thể phục hồi, chứ đừng nói đến phát triển. Hãy để cho các cơ bắp có ít nhất 1-2 ngày nghỉ. Chẳng hạn, hôm nay nếu bạn thực hiện các bài tập cho lưng và bắp tay thì vào hôm sau bạn nên thay đổi.

{keywords}

Theo HLV Ryan, nếu chọn sai bài tập bạn sẽ vừa mất thời gian, vừa không đạt hiệu quả, thậm chí còn phản tác dụng.

Với những người có thể trạng sức khỏe không tốt liệu có thể theo tập được các bài tăng cơ, rèn luyện thể hình được không?

- Việc luyện tập thể hình cũng giống như các môn thể thao khác, đều có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên tùy vào tình trạng sức khỏe, chúng ta sẽ có những bài tập khác nhau. Đó cũng là lý do vì sao tôi khuyên các bạn nên tập với HLV cá nhân khi mới bắt đầu. Bạn cần nói rõ tình trạng sức khỏe của bạn cho các HLV, để họ giúp bạn chọn bài tập phù hợp. Bởi việc chọn sai bài tập khiến bạn mất thời gian mà không đạt hiệu quả, thậm chí có thể gây phản tác dụng.

Ví dụ, những người có tiền sử bệnh tim cần hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi luyện tập. Người bệnh cần lưu ý tập vừa sức mình, vừa sức chịu đựng của hệ tim mạch. Những người bị cao huyết áp thì không nên tập tạ, vì cơ bắp sẽ bị căng thẳng kéo dài, máu khó lưu thông, huyết áp tăng lên và gây mệt cho cơ tim

Anh có thể chia sẻ một số bí quyết trong việc luyện tập thường ngày của mình như thế nào?

- Điều đầu tiên, hãy lên kế hoạch luyện tập trước khi bắt đầu, xác định rõ mục tiêu của mình, để tránh lãng phí thời gian vào những bài tập nửa với, hời hợt. Các bạn cũng cần xác định rằng luyện tâp thể hình là một quá trình đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại. Vì vậy dứt khoát không được đốt cháy giai đoạn hoặc bỏ tập giữa chừng.

Điều thứ 2, chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Bạn hãy tham khảo ý kiến HLV để đưa ra cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, và cố gắng tuân thủ chặt chẽ theo chế độ đó.

Cuối cùng, hãy lập cho mình một danh sách nhạc yêu thích trong điện thoại hoặc máy nghe nhạc để dành riêng cho việc luyện tâp. Những bản nhạc sôi động sẽ khiến bạn luôn cảm thấy sung sức trong suốt quá trình tập luyện.

Họ và tên: Ryan Noble

Quốc tịch: Tây Ban Nha

Sở thích: Nhu thuật Brazil – MMA; Muay Thái – MMA; Fitness

Thành tích: Cử nhân Khoa học Điều dưỡng, Huấn luyện cá nhân được Hiệp hội Khoa học Thể thao Quốc tế chứng nhận; Chứng nhận HLV Cá nhân xuất sắc - Học Viện Châu Á về Thể dục thể thao chuyên nghiệp.

(Theo Zing)