Sau ca sinh nở song thai, có thời điểm chị Ngọc Linh đã vô cùng tự ti với vòng hai đầy ngấn mỡ.

Gặp chị Ngọc Linh (Hà Nội) ngoài đời, không ai nghĩ chị đã là mẹ của 3 em bé, một bé trai 3 tuổi và hai bé gái song sinh gần 2 tuổi, bởi vóc dáng hiện tại của chị vô cùng thon gọn và săn chắc. Chia sẻ về lần mang song thai của mình, chị Ngọc Linh cho biết chị đã tăng tới 26kg. Vì vậy sau sinh chị đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc giảm cân, giảm eo.

"Sau lần sinh đôi, do quá bận rộn chăm 3 bé và công việc nên mình có phần sao nhãng chuyện luyện tập, kết quả là mình đã tăng cân nhanh chóng và thật sự mất tự tin khi phải đi gặp khách hàng hay đối tác. Thời gian đó, bụng mình có rất nhiều mỡ và da thừa, phần nội tạng ở khoang bụng cảm giác muốn xổ ra", chị Linh kể.

Sau 18 tháng sinh con, chị mới bắt đầu tập luyện trở lại và chỉ 6 tuần sau đó chị đã giảm liền được 5kg. Hiện tại, dù công việc là bà chủ của 2 cửa hàng bánh ngọt và 1 cửa hàng cafe khá bận rộn cùng với việc chăm sóc 3 con nhỏ nhưng chị Ngọc Linh vẫn dành thời gian 35 phút mỗi ngày để tập luyện thể thao để giữ gìn sức khỏe và vóc dáng.

{keywords}

Bà mẹ 3 con đã lấy lại vóc dáng nhờ chăm chỉ tập luyện thể thao cường độ cao và một chế độ ăn uống hợp lý.

Cùng trò chuyện với bà mẹ 3 con để học hỏi cách giảm cân, giảm eo và lấy lại sự tự tin sau sinh:

Sau sinh, không đủ tự tin để đo số đo hình thể

Mang bầu song thai, chị có bị áp lực phải ăn uống nhiều để hai bé phát triển tốt không?

Thật ra mình nghĩ ai mang bầu song thai cũng bị áp lực chuyện ăn uống nghỉ ngơi để cho em bé được khỏe vì vốn dĩ những đứa trẻ sinh đôi khi trong bụng mẹ đã phải chịu cảnh chật chội nên khó để phát triển bụ bẫm khỏe mạnh như các bé đơn thai. Mình cũng không ngoại lệ nhưng vì là lần thứ 2 sinh con nên mình chỉ chú ý cung cấp đủ các chất cần thiết như sắt, canxi, acid folic... chứ không ăn uống quá nhiều về lượng.

Sau sinh bao lâu thì chị lấy lại được hoàn toàn vóc dáng?

Để nói là hoàn toàn lấy lại vóc dáng thì mình không dám tự tin như vậy vì trước khi lấy chồng mình rất gầy theo tuýp khỏe mạnh. Cơ thể phụ nữ sau sinh thay đổi rất nhiều về cả khung xương chậu chứ không đơn thuần chỉ là béo lên vậy nên mình cũng chỉ cố gắng giữ cho lượng mỡ thấp, cơ thể khỏe mạnh chứ không kì vọng sẽ hoàn toàn lấy lại vóc dáng.

{keywords}

Chị Ngọc Linh đã dành 35 phút mỗi ngày để tập gym.

Việc giảm cân sau sinh không hề dễ dàng, vậy chị đã giảm cân bằng cách nào?

Việc giảm cân nói chung và giảm cân sau sinh nói riêng không bao giờ là dễ dàng, đặc biệt với thói quen ăn uống nhiều tinh bột và cách chế biến thức ăn của người Việt Nam. Rất may mắn là mình đã tìm được một lớp tập mà ở đó huấn luyện viên không chỉ huấn luyện các bài tập đốt mỡ, tăng cơ, tăng thể lực mà còn đưa ra cho mình một chế độ ăn lành mạnh nhưng vẫn không bị nhàm chán. Các bạn nên biết rằng chế độ ăn uống chiếm 70 đến 80% thành công của việc giảm cân nên nếu chỉ lao đầu tập hùng hục không thì vẫn không đủ hiệu quả để giảm cân.

Hiện tại mình đang theo chế độ tập 6 buổi/tuần, mỗi buổi 35 phút, nếu có thời gian mình sẽ tập thêm một số bài tập bổ trợ nhẹ cho phần cơ mình muốn tăng. Về chế độ ăn thì mình loại bỏ hoàn toàn các món xào, rán trong thực đơn hàng ngày, thay vào đó mình ăn đồ luộc, hấp, ninh, nấu canh, nếu có làm món xào thì sử dụng dầu ô liu với một lượng rất ít, ngoài ra mình ăn rất ít tinh bột và gần như loại bỏ đường hoàn toàn, cùng lắm mỗi tuần chỉ ăn 1 cây kem nếu rất thèm.

Sau sinh bao lâu thì chị bắt đầu tập thể thao trở lại và chị đã ưu tiên những bài tập nào?

Sau khi sinh lần một thì mình bắt đầu luyện tập sau 6 tháng, cơ thể mình hồi phục rất nhanh, đi bơi đặc biệt có hiệu quả với mình, giúp mình săn chắc bụng, mông và đùi lại.

Sau lần sinh thứ 2 là sinh đôi, do quá bận rộn chăm 3 bé và công việc nên mình có phần sao nhãng chuyện luyện tập, kết quả là mình đã tăng cân nhanh và thật sự mất tự tin khi phải đi gặp khách hàng hay đối tác. Khi 2 em bé được 18 tháng mình mới quay trở lại phòng tập và quyết định tập theo chương trình 'High Insainity Interval Training' và ăn theo chế độ của huấn luyện viên hướng dẫn. Sau 6 tuần mình giảm được 5kg và bắt đầu săn chắc hơn rất nhiều.

Vòng eo sau sinh luôn là nỗi ám ảnh với các mẹ, nhất là chị lại mang bầu đôi. Chị có nhớ sau sinh số đo vòng hai của chị là bao nhiêu và hiện tại chị đã giảm xuống còn bao nhiêu không?

Sau khi sinh 2 em bé lần hai mình thậm chí không đủ tự tin để đo số đo hình thể. Khi đó bụng có rất nhiều mỡ và da thừa, phần nội tạng ở khoang bụng cảm giác muốn xổ ra. Kể cả ở thời điểm bắt đầu đi tập lại, dù bụng đã co lại ít nhiều nhưng mình vẫn rất mất tự tin. Nhưng chỉ sau vài tuần tập luyện với cường độ cao và ăn uống hợp lý, bụng mình ngót lại rất nhanh, mỡ giảm nhanh chóng, cân nặng giảm, tỉ lệ cơ tăng lên, bụng mình trở nên săn chắc, vòng eo hiện rõ trở lại, kể cả phần đùi và mông cũng gọn gàng săn chắc hơn rất nhiều.

{keywords}

Bà mẹ xinh đẹp rất tự tin với vóc dáng hiện tại của mình.

{keywords}

Cặp song sinh gần 2 tuổi của chị Ngọc Linh.

6 tuần tập luyện giảm liền 5kg

Sau thời gian tập luyện bao lâu thì chị đã có được thành tích đó?

Mình mất 6 tuần tập kiên trì thì giảm được 5kg. Ở cùng phòng tập của mình cũng có những bạn giảm rất nhiều. Mình tin là các bà mẹ sau sinh nếu đủ quyết tâm thì đều có thể tập để trở lại thân hình thon gọn săn chắc được.

Trải qua 2 lần sinh nở, chị có thể chia sẻ kinh nghiệm về cách chọn phương pháp giảm cân, giảm eo nào an toàn, hiệu quả nhất với chị em sau sinh không?

Sau 2 lần sinh nở và thử qua một vài phương pháp giảm cân, kể cả uống thuốc giảm cân, bôi kem đốt mỡ.... mình thật sự thấy luyện tập cường độ cao và ăn uống theo một chế độ hợp lý là phương pháp hiệu quả nhất để có thể phục hồi cơ thể sau sinh một cách bền vững. Nhịn ăn có thể giúp các bạn gầy nhanh, xuống cân nhanh nhưng rất mệt và khi ăn trở lại thì các bạn sẽ tăng cân trở lại.

Nhưng nếu ăn theo chế độ và tập luyện, phần cơ của bạn sẽ tăng lên, giúp đốt mỡ nhiều hơn, mỡ đốt nhanh hơn qua các bài tập cardio, thể lực khỏe hơn, cơ thể săn chắc chứ không bị mỡ lỏng, chưa kể tới việc bạn sẽ quen với một chế độ ăn mà bạn làm chủ được, tự điều chỉnh được nếu muốn tăng hay giảm cân.

Cảm ơn chị rất nhiều về những chia sẻ thú vị này!

(Theo Khám phá)