Thiết kế không gian sống để phù hợp với tất cả mọi người, từ người già, phụ nữ mang thai đến người khuyết tật là thử thách mà cuộc thi Nhà Thiết Kế Trẻ Nippon Paint 2015 mang đến cho các thí sinh.

Tính nhân văn trong xu hướng thiết kế hiện đại

Trong vài thập kỷ trở lại đây, ý niệm thiết kế phổ dụng (universal design) đang ngày càng được chú trọng ở phương Tây. Một cách diễn đạt dễ hiểu hơn về xu hướng này chính là “Design for all’ - thiết kế không gian phải được tính toán để hoàn toàn phù hợp với tất cả mọi người, trong đó có người già, phụ nữ mang thai, hoặc người khuyết tật.

Có thể nói, quan niệm giàu tính nhân văn trong thiết kế của universal design hầu như vẫn còn lạ lẫm tại nước ta. Có thể dễ dàng nhận thấy điều đó qua các công trình công cộng, hoặc không gian sống không có những thiết kế phù hợp với các đối tượng kể trên.

Bởi trong xu hướng hiện đại và yêu cầu phục vụ con người ngày một hoàn hảo hơn, không gian kiến trúc chỉ thể hiện được thẩm mỹ thôi là chưa đủ. Mỗi một chi tiết được tạo nên phải là sự thấu hiểu cao độ đến yếu tố con người, phải dễ dàng phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng nhất có thể mà không cần phải có thời gian để thích nghi hay làm quen trước đó.

{keywords}

Ngoài ra, các thiết kế trong design for all rất chú ý đến những tiện ích giúp người sử dụng tận hưởng cuộc sống. Đây là điểm khác biệt quan trọng của xu hướng này. Những yếu tố thiết kế chi tiết đều được sáng tạo ra để người sử dụng (gồm cả cộng đồng người khuyết tật) cảm thấy thoải mái, thư giãn và hạnh phúc hơn.

{keywords}

Thiết kế bằng trái tim - Vì lợi ích cộng đồng

Chính từ nhu cầu thực tế, Cuộc thi Nhà Thiết Kế Trẻ Nippon Paint 2015 - Nippon Paint Young Designer Award 2015 (NPYDA 2015) được phát động bởi Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam, hứa hẹn sẽ là một sự kiện hấp dẫn dành cho giới sinh viên chuyên ngành kiến trúc và thiết kế nội thất.

Chủ đề “Thiết kế bằng trái tim. Vì lợi ích cộng đồng: Cho tương lai bền vững” được những chuyên gia tư vấn của Nippon Paint lựa chọn. Hai nội dung chính của thi bao gồm: Thiết kế nội thất - dành cho sinh viên năm 2 trở lên và Thiết kế kiến trúc - dành cho sinh viên năm 3 trở lên.

{keywords}

Lễ phát động cuộc thi tại trường Đại học Văn Lang

Từ chủ đề cuộc thi, yếu tố con người được đưa vào vị trí trung tâm của mọi thiết kế. Không chỉ mang đến những không gian nội thất đẹp và các không gian tương tác cộng đồng độc đáo, thí sinh của cuộc thi Nhà Thiết Kế Trẻ Nippon Paint 2015 còn được yêu cầu tạo ra các phương án thiết kế có thể phục vụ cho người sử dụng ở nhiều tầng lớp và hoàn cảnh khác nhau. Từ người già, trẻ em, bà mẹ trẻ đang nuôi con nhỏ, người khuyết tật hay người có khiếm khuyết về ngoại hình đều có thể cảm thấy thoải mái và tiện nghi trong không gian đó. Tính sáng tạo và thoát ra khỏi những khuôn mẫu trong thiết kế cũng sẽ là những điểm quan trọng cần có của tác phẩm dự thi.

Với cuộc thi này, Nippon Paint mong muốn khuyến khích những Kiến trúc sư và Nhà thiết kế trẻ hãy thiết kế bằng trái tim của mình để có thể sáng tạo ra những không gian “Vì con người”.

Nhà Thiết Kế Trẻ Nippon Paint là cuộc thi thiết kế hàng đầu Việt Nam được Nippon Paint tổ chức hàng năm với mục tiêu định hướng cho sinh viên chuyên ngành kiến trúc, thiết kế nội thất theo kịp với các xu hướng thiết kế mới nhất trên toàn thế giới.

Nhà Thiết Kế Trẻ Nippon Paint 2015 với chủ đề “Thiết kế bằng trái tim. Vì lợi ích cộng đồng: Cho tương lai bền vững” sẽ kết thúc vào ngày 30/9/2015. Với ban giám khảo gồm các kiến trúc sư nổi tiếng và uy tín, tiêu chí chấm giải sẽ chú trọng vào yếu tố xanh & phát triển bền vững, yếu tố cải tiến thiết kế, và quan trọng hơn hết là yếu tố “thiết kế bằng trái tim”. Tổng giá trị giải thưởng tiền mặt lên đến 50 triệu đồng cùng nhiều lợi ích khác cho các bạn thắng giải.

Cuộc thi nhận được sự ủng hộ từ nhiều công ty và tổ chức nhà nước như Tổng công ty xây dựng số 1 TNHH một thành viên CC1 và Viện KHCN Xây dựng IBST, cùng rất nhiều trường đại học trong cả nước.

Thông tin thêm về cuộc thi, vui lòng truy cập:

www.youngdesigneraward.com.vn Hoặc gửi thư về địa chỉ email:

npvmarketing@nipponpaint.com.vn

Tấn Tài