E-coli là một trong những chủng vi khuẩn nguy hiểm có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, gây đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, kiết lỵ, sốt và thậm chí dấn đến tử vong.

Để phòng ngừa các bệnh có thể gây ra bởi vi khuẩn E-coli, các chuyên gia y tế thuộc Hiệp hội chế độ dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyên bạn nên chú ý đến các vấn đề sau đây.

• Rửa tay

Đây là việc làm đơn giản nhưng rất quan trọng mà bạn cần phải thực hiện để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm khuẩn E-coli cho cơ thể, đặc biệt là sau khi bạn đi vệ sinh, chạm vào động vật và trước khi chuẩn bị thức ăn.

Tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn để làm sạch bàn tay trước khi tiếp xúc với thực phẩm.

{keywords}

• Nấu chín thực phẩm

Các loại thực phẩm sống luôn ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn cần phải nấu chín thức ăn trước khi sử dụng.

Đối với các loại thịt như thịt bò, heo...hãy nấu chín chúng ở nhiệt độ 70o C (nên sử dụng một nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ).

Đối với các loại rau xanh, hãy nấu chúng trong 15 giây ở nhiệt độ 70o C sẽ giết chết các vi khuẩn E-coli.

• Tránh dùng thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn E-coli

Sữa, phô mai, thịt sống và nước trái cây chưa được tiệt trùng là những loại thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn E-coli rất cao. Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất là bạn nên sử dụng các loại thực phẩm đã được tiệt trùng, được nấu chín kỹ hoặc các loại nước ép trái cây được giữ lạnh sau khi chế biến.

Ngoài ra, bạn cũng phải tránh tiếp xúc với phân người và động vật vì đây là tác nhân gây nhiễm khuẩn E-coli rất cao.

{keywords}

• Không được nuốt nước sông, ao, hồ bơi

Khi bơi lội trong các hồ bơi, sông suối và ao hồ, bạn cần phải tránh uống nước từ những môi trường này.

Bởi lẽ, những chất thải của người và động vật có thể hoàn lẫn trong nước, khi bạn vô tình nuốt nước sông, ao hồ... Một số loại vi khuẩn E-coli có thể “xâm nhập” vào cơ thể bạn và tạo ra độc tố Shiga, gây tiêu chảy, suy thận, bàng quang và các bệnh nặng khác.

• Rửa sạch rau củ và dụng cụ làm bếp

{keywords}

Để phòng ngừa nhiểm khuẩn E-coli một cách hiệu quả hơn, bạn cũng đừng quên tạo thói quen rửa sạch rau củ và thường xuyên vệ sinh các dụng cụ bếp.

Hãy phân loại các loại thớt dành cho việc chế biến thịt sống, thịt chín, trái cây để phòng ngừa nhiễm khuẩn chéo.

Sau khi sử dụng thớt, bạn nên rửa sạch thớt ngay lập tức với hỗn hợp chanh muối hoặc dung dịch diệt khuẩn để giảm thiểu tối đa vi khuẩn gây hại cho sức khỏe của bạn.

(Theo medicmagic.net/ PNO)